Nghệ sĩ thế giới

Cái mà bạn sắp xem
không phải tranh thông thường 16. 05. 10 - 2:05 pm

SOI

about_alexa

 

SOI: Cảm ơn bạn Duong Zoi rất nhiều vì đã cung cấp nguồn tư liệu để có bài dịch này.

Là một nghệ sĩ sống tại Washington, DC, 23 tuổi, Alexa Meade từ là một người trong ban truyền thông của chiến dịch vận động tranh cử cho Obama. Tốt nghiệp chuyên ngành Chính trị học vào tháng 5 năm 2009 tại Vassar College, Meade quyết định theo đuổi… nghệ thuật. Chính trị dạy cô một bài học: điều mà ta trải nghiệm không phải lúc nào cũng diễn giải được “phẳng phiu”; thấy được chưa chắc tin được.
Meade đã “chế ra” kỹ thuật mới, gọi là “Đánh lừa con mắt”, chuyển 3 chiều thành 2 chiều. Tác phẩm của cô là một sự pha trộn giữa sắp đặt, hội họa, trình diễn, nhiếp ảnh, và video art.

timmy

Timmy trên xe điện ngầm - Acrylic trên người thật

Timmy trên xe điện ngầm – Acrylic trên người thật

Thay vì vẽ trên những tấm bố phẳng, Alexa Meade dùng acrylic vẽ trực tiếp trên những đối tượng ba chiều (người mẫu, vật mẫu). Chủ thể và cái đại diện cho nó cùng lúc trở thành một thể thống nhất. Tức là, nghệ sĩ mô phỏng chính xác đối tượng mình đang dùng làm “nền”, thay vì vẽ những hình thù khác lên trên.

Tĩnh vật - Màu trên táo và bàn

Tĩnh vật – Màu trên táo và bàn

Phương pháp của Meade làm ta phải tự vấn lại cách hiểu của ta về cơ thể và “bản sắc” của chủ thể.
Phủ lên người mẫu một màn sơn, che cơ thể đi trong khi phơi bày nó ra bằng cách mô phỏng chính nó, tạo nên một bản sao khác thô tháp của chính cá nhân ấy. Lớp da thứ hai bằng sơn đã “hòa tan” cơ thể kia – dưới mắt người xem – thành một bức họa 2D. Chủ thể có suy tư bỗng trở thành một đối tượng của nghệ thuật, thành một thứ tái-diễn giải về chính mình.
Rồi đến lượt, chính “bản sắc” của người ngồi làm mẫu bị lớp da sơn kia thay đổi, và đó chính là định nghĩa của Meade về “cái trình ra” và “cái ta thấy”.

Natural Morta - Acrylic trên người và vật dụng

Natural Morta – Acrylic trên người và vật dụng

1b

Natural Morta trước người xem

Natural Morta trước người xem

Ôi, xét cho cùng, lại là vấn đề “phải có lý luận”. Alexa Meade có lợi thế vì cô học Chính trị học, và lý luận là vũ khí “lợi hại” của các nhà làm chính trị, từ đó mà có thể đi được xa, khai thác sâu, thay đổi “khách-chủ” và thay đổi cả chiều kích của mọi thứ. Alexa Meade đã minh chứng thành công điều đó, qua nghệ thuật.

Các bạn có thể xem thêm tại: alexameade.com

Một lần nữa cảm ơn bạn Duong Zoi vì cung cấp nguồn thông tin.

**

Bài liên quan:

– Là body? hay là painting? thế còn art thì giấu biến đâu rồi?
– Huang Yan: da người là giấy vẽ
– Kim Joon – cảm ơn đã cho mượn da

– Cái mà bạn sắp xem không phải tranh thông thường
– Tôi thích mình như con nít học bò

– EMMA HACK: da thịt là một concept 

Ý kiến - Thảo luận

22:23 Wednesday,29.5.2013 Đăng bởi:  madam
Ôi chắc hồi này em còn chưa vào, mà cũng chưa có nhiều người vào. Tự hỏi Soi "lên sóng" từ ngày nào nhỉ? Cái này hay và đẹp quá đi mất. Nói thật là tranh của họa sỹ nước mình, trong số những người em từng xem chỉ có hai người làm em có cảm giác thích nhất
...xem tiếp
22:23 Wednesday,29.5.2013 Đăng bởi:  madam
Ôi chắc hồi này em còn chưa vào, mà cũng chưa có nhiều người vào. Tự hỏi Soi "lên sóng" từ ngày nào nhỉ? Cái này hay và đẹp quá đi mất. Nói thật là tranh của họa sỹ nước mình, trong số những người em từng xem chỉ có hai người làm em có cảm giác thích nhất và luôn muốn xem nữa là Nguyễn Mạnh Hùng và Trần Trung Tín (em biết gần đây nhờ Soi). Ngoài ra còn một họa mà em tình cờ biết vẽ rất nhiều trên kính (em không tiện nêu tên). Nhưng đặc biệt là anh ấy không sinh hoạt với giới nghệ sỹ và cũng chẳng phổ biến tác phẩm bao giờ. Cũng có thể là em xem chưa nhiều nhưng những tên tuổi mà em thấy trên này cũng gọi là nổi tiếng đấy chứ? Chỉ là cảm giác nó làm mình ngạc nhiên hoặc chạm được vào mình, không biết lý giải tại sao vì em cũng không phải là người trong nghề. 
1:59 Tuesday,18.5.2010 Đăng bởi:  hoang
vụ này hay
cảm ơn Dương dơi nha!
cẩn thận không lại ngã nữa
...xem tiếp
1:59 Tuesday,18.5.2010 Đăng bởi:  hoang
vụ này hay
cảm ơn Dương dơi nha!
cẩn thận không lại ngã nữa 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Giá trị của nghệ thuật

Nguyễn Đình Đăng

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả