Nghệ sĩ thế giới

Marina Abramovic đã thắng tại tòa 23. 04. 11 - 7:59 am

Hồ Như Mai dịch

 

 

 

Ảnh chụp sắp đặt “Balkan Baroque” của Marina Abramovic tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại 2010

Triển lãm Nghệ sĩ giá lâm năm ngoái của nghệ sĩ trình diễn Marina Abramovic tại MoMA (cũng tại đó các nghệ sĩ khác được huấn luyện để tái hiện lại những tác phẩm quan trọng nhất của bà) và màn trình diễn năm 2005 Seven Easy Pieces (Bảy tiết mục dễ dàng) (trong đó nghệ sĩ tái hiện lại các tác phẩm quan trọng của Bruce Nauman, Vito Acconci, v.v..), đã khiến Abramovic được xem như quán quân của việc chăm chỉ “tái trình diễn” những tác phẩm của người khác. Nhưng điều đó không hề ngăn cản Abramovic lên án dữ dội những người cũng tái trình diễn mà quên để tên tuổi hay không cộng tác với tác giả gốc. Những lời buộc tội này cũng chính là căn nguyên vụ tranh cãi pháp lý ồn ào giữa Abramovic với nhà làm phim người Pháp Pierre Coulibeuf, mà theo như Art Newspaper thì Abramovic đã chiến thắng tại tòa tối cao ở Paris, hồi tháng 3 năm nay.

Abramovic cho rằng Coulibeuf đã thể hiện sai tác phẩm năm 1992, Biography (Tiểu sử) của bà trong hai bộ phim The Star (1998) và Balkan Baroque (1998). Bây giờ nhà làm phim và hãng sản xuất Regards Production, đặt tại Paris đã bị xem là vi phạm bản quyền. Abramovic đã được công nhận là “đồng tác giả” của bộ phim (hay, theo như lập luận của nhóm làm phim thì phải là đồng tác giả với nữ diễn viên). Đạo diễn và hãng phim sẽ phải nộp 50 ngàn Euro tiền phạt vì vi phạm bản quyền và 25 ngàn vì làm “tổn hại đến tính chân thật của tác phẩm”.

 

Poster bộ phim

Abramovic đã ký một hợp đồng liên quan đến The Star, bộ phim lấy cảm hứng từ một số tác phẩm trình diễn của Abramovic từ đầu thập niên 90. Nhưng khi Coulibeuf không nghe theo lời hướng dẫn của Abramovic trong quá trình đạo diễn bộ phim, nghệ sĩ cảm thấy tác phẩm của mình đã bị sử dụng một cách sai luật. Năm 1999, bà kiện, nhưng thất bại, khi xử ở Amsterdam và tòa án kết luận rằng thực ra nghệ sĩ đã “chuyển quyền sản xuất đối với cả hai bộ phim” khi ký vào hợp đồng ngày ấy.

 

 

Abramovich trong Star

Mọi việc chỉ đảo chiều khi Coulibeuf bán phim Balkan Baroque cho một bảo tàng ở Bồ Đào Nha, bảo tàng này sắp đặt lại tác phẩm thành hai màn hình động và một bức ảnh mà không báo cho Abramovic hay biết (do họ mua phim từ Coulibeuf). Khi đó nghệ sĩ mới có đủ căn cứ để kiện vụ vi phạm bản quyền.

Coulibeuf đã chuyển từ vai trò làm phim sang lĩnh vực của một nghệ sĩ,” Abramovi phát biểu với phóng viên. “Ông ta không hề nói rằng đoạn phim đó được lấy từ phim của tôi; ông ta dám gọi đó là tác phẩm nghệ thuật riêng của mình.”

ArtInfo liên hệ với văn phòng của nghệ sĩ nhưng không được nghe thêm lời bình luận nào nữa.

 

*

Bài liên quan:

– Nghệ sĩ giá lâm!
– Bà ngoại của nghệ thuật trình diễn, 30 năm trước…
– Bỉm? Bô? Hay chỉ cần ý chí?
– ABRAMOVIC: Tôi chỉ là cò súng
– Xét cho cùng là say mình
– Chỉ hơi đố kị tí thôi
– Marina Abramovic đã thắng tại tòa

– Sao Marina Abramovic lại cho Riccardo Tisci bú tí?

– Một gala “khủng” dưới bàn tay Marina Abramovic

– Marina Abramovic – Tuyên ngôn đời nghệ sĩ


Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tản mạn chuyện tượng đài
và đài kỷ niệm

Bài & ảnh: Họa sĩ Đỗ Đức

Cảm ơn vì đã cứu SOI

Đức Minh và SOI

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả