Gẫm & Bình

HỢP THỂ: không thể bỏ lỡ! 19. 03. 11 - 12:14 pm

Thông tin từ Viet Art - Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Hình thể 3 - Tác phẩm của Đào Châu Hải. Ảnh trong bài: Nguyễn Anh Tuấn

HỢP THỂ

Triển lãm của Đào Châu Hải, Văn Ngọc, Phan Phương Đông
Đào Châu Hải trưng bày: ngày 17, 18, 19, 20, 21 tháng 3
Văn Ngọc trưng bày: ngày: 22, 23, 24, 25 tháng 3
Phan Phương Đông trưng bày: ngày 26, 27, 28, 29 tháng 3
Tọa đàm: ngày 30 tháng 3
Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Việt (Viet Art Center), 42 Yết Kiêu, Hà Nội

*

Trong tháng 3, năm 2011 này, tại Trung tâm Nghệ thuật Việt (Viet Art Center) sẽ diễn ra liên tục ba triển lãm của Đào Châu Hải (Hà Nội), Văn Ngọc (Vũng Tàu) và Phan Phương Đông (TP. Hồ Chí Minh), bắt đầu từ ngày 17. 3 và kết thúc vào ngày 30. 3 với một cuộc tọa đàm nhỏ.

Đây là ba gương mặt tiêu biểu cho nền điêu khắc đương đại Việt Nam, cũng là ba tiếng nói điêu khắc khác biệt ở cả ngôn ngữ hình khối và tư duy nghệ thuật.

Đào Châu Hải mở đầu 5 ngày đầu bằng bốn chiếc đe có tên lần lượt là Hình thể 1 – 2 – 3 – 4, một chiếc bằng kính thủy tinh xếp lớp, ba chiếc sau bằng thép kết hợp với kính và da trâu. Bốn chiếc đe này được đặt trong khung gỗ phủ ni-lông đen như một căn phòng, người xem có thể nhìn từ ngoài vào, hoặc đi vào trong, kết hợp với ánh sáng gắn bên trong sẽ gây ra những hiệu quả thị giác khác lạ.

Hình thể 2 - tác phẩm của Đào Châu Hải

Văn Ngọc tiếp theo 4 ngày sau bằng những hình khối đóng bằng gỗ tàu biển và gỗ thịt cỡ lớn, gỡ ra từ ngôi nhà tù Văn Ngọc nổi tiếng của ông tại thành phố Vũng Tàu. Bản thân cả ngôi nhà của ông cũng là một tác phẩm trong đó kiến trúc các căn phòng và những khối điêu khắc đặt trong đó hài hòa với nhau một cách tự nhiên, đến nỗi người ta hoài nghi liệu khi ông bóc một vài khối ra triển lãm ở bên ngoài thì liệu nó có “điêu khắc” như ở trong nhà ông không. (Soi sẽ đưa hình khi nghệ sĩ đã bày tại phòng triển lãm)

Phan Phương Đông nối tiếp trong 4 ngày tiếp theo bằng tác phẩm Bóng, làm bằng vật liệu đơn giản là những miếng đề-can màu đen dán trên sàn nhà thành nhiều mảng lớn, được qui về những khối hình học phẳng, biểu tượng cho bóng của nhân gian hay vật thể được tinh thần hóa như là nơi trú ngụ cho những linh hồn. Ông muốn kết hợp cả tư duy kiến trúc – hội họa – điêu khắc thành một không gian ý niệm trong phòng triển lãm, và để cho người xem tự hình dung lấy tác phẩm của mình. (Soi sẽ đưa hình khi nghệ sĩ đã bày tại phòng triển lãm)

Cả Đào Châu Hải và Văn Ngọc khi tháo dỡ tác phẩm của mình sẽ để lại một phần để cùng hiện diện với trưng bày của Phan Phương Đông cho đến cuối triển lãm.

Buổi tọa đàm sẽ diễn ra vào ngày cuối với sự có mặt của ba tác giả cùng tác phẩm của họ giao lưu với khán giả và những người yêu nghệ thuật để diễn giải về ý tưởng trưng bày của mình, cũng như điều mình đang theo đuổi trong điêu khắc tương lai.

Hình thể 1 - Tác phẩm của Đào Châu Hải

 

(Trung Tâm Nghệ thuật Việt – Viet Art Center)

*

Bài liên quan:

– HỢP THỂ: không thể bỏ lỡ!
– KVT – Khám phá những chiếc hộp tại Viet Art Center
– Đi và không bao giờ đến
– Nghệ thuật “thứ thiệt” – ở đâu và đến mấy giờ?
– Hợp thể nói về hợp thể
– Thông báo của Hợp Thể
– Tọa đàm Hợp Thể: Giải pháp “đẹp” của nhà phê bình
– Từ con mắt trần tới con mắt thần!

Ý kiến - Thảo luận

19:18 Wednesday,23.3.2011 Đăng bởi:  muaxuan oi. ta nghe mua xuan…
Đến phút này khi đã được trông và nhìn những tác phẩm ở các triển lãm của danh họa đương đại thuộc vào bậc nhất Việt Nam mà "vô tiền khoáng hậu" (xưa nay chưa có, mãi mãi sau này chưa có), phải nói là oách.
...xem tiếp
19:18 Wednesday,23.3.2011 Đăng bởi:  muaxuan oi. ta nghe mua xuan…
Đến phút này khi đã được trông và nhìn những tác phẩm ở các triển lãm của danh họa đương đại thuộc vào bậc nhất Việt Nam mà "vô tiền khoáng hậu" (xưa nay chưa có, mãi mãi sau này chưa có), phải nói là oách. 
17:22 Tuesday,22.3.2011 Đăng bởi:  em-co-y-kien
Chúng em đã xem mấy cái đe của thầy Hải rồi ạ. Ấn tượng nhất là cái khối thủy tinh ánh sáng lấp lánh che màn đen. Ngôn ngữ điêu khắc của thầy thật độc, càng ngày càng tinh giản biên chế. Cái đe thép khổng lồ ngay cửa vào bế bể nước thì rõ là phản ảnh tình hình nước sôi bọt sủi rùi. Không hiểu sao nhưng chúng em vẫn nhớ và ấn tượng cái triển lãm lần tr
...xem tiếp
17:22 Tuesday,22.3.2011 Đăng bởi:  em-co-y-kien
Chúng em đã xem mấy cái đe của thầy Hải rồi ạ. Ấn tượng nhất là cái khối thủy tinh ánh sáng lấp lánh che màn đen. Ngôn ngữ điêu khắc của thầy thật độc, càng ngày càng tinh giản biên chế. Cái đe thép khổng lồ ngay cửa vào bế bể nước thì rõ là phản ảnh tình hình nước sôi bọt sủi rùi. Không hiểu sao nhưng chúng em vẫn nhớ và ấn tượng cái triển lãm lần trước của thầy Hải với bác Sơn hơn. Nghe chú Vũ VAC bảo cái tới của bác Văn Ngọc mới rợn??? Và cuối tháng có chú Đông "ngủ" cực kỳ tối giản luôn, Tây cũng phải hãi. ôi, đừng làm chúng em hồi hộp thế...

Thầy em bảo: nghệ thuật đương đại nhiều khi chớ vác cảm thức đi xem, mà phải dùng ý thức.

Chúng em chưa hiểu lắm ạ. Xin các thầy các anh các chị chỉ bảo thêm ạ. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

U LÀNH TÍNH: Lại "thế này mà là nghệ thuật ư?"

Canvas - Ảnh dùng lại của Tịch Ru

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả