Gẫm & Bình

KVT: “Family Tree” tại Art Việt Nam 02. 03. 11 - 7:08 pm

KVT (từ Hanoi Grapevine)

.

GIA PHẢ

Triển lãm của họa sĩ Trần Hoàng Sơn
Từ 18. 2 đến 18. 3. 2011
Art Vietnam Gallery
7 Nguyễn Khắc Nhu, Hà Nội

 

Vừa bước vào triển lãm tầng dưới của Art Vietnam bạn sẽ đối diện ngay một bức tranh ba tấm vẽ một em bé với đôi má phúng phính đang giang rộng hai tay. Trong giây phút đó chắc hẳn bạn sẽ nghĩ là mình đang được xem một áp phích tuyên truyền được vẽ khá tốt. Cậu bé trong chiếc áo sơ-mi trắng, cổ đeo khăn quàng đỏ đặc trưng của học sinh tiểu học Việt Nam ấy chính là con trai của hoạ sĩ Trần Hoàng Sơn. Cậu đang chào đón bạn đến với một cách bày tỏ lòng tôn trọng hết sức đẹp đẽ của cha mình với những người thân gia đình và những người quen đặc biệt.

Cậu bé trong cặp kính cận ấy sẽ giới thiệu với bạn một nhóm những người bạn nam thân thiết của cha mình, trong số đó có một vài hoạ sĩ nổi tiếng của thành phố.

Điều ấn tượng nhất chính là cảm giác thân thiết mà bạn có được với những bức chân dung này – tất cả đều được vẽ bằng mực và màu tự nhiên trên giấy dó. Đầu của họ có kích thước gấp đôi kích thước thực và chính ánh nhìn thân thiện của họ và những nụ cười có sức lan tỏa như mời gọi bạn vào trong nhóm của họ (ngoại trừ Lê Quốc Việt với cái cười nhếch mép và, như đang đùa, ngạo nghễ nhìn bạn bằng nửa con mắt).

Rồi bạn lại thấy ấn tượng với sự tinh tế trong cách tác giả thể hiện những khuôn mặt này. Những nét mặt dường như được vẽ với niềm đồng cảm sâu sắc. Quanh mỗi nhân vật còn có những biểu tượng đặc trưng cho tính cách và quan điểm sống của họ.

.

Ở tầng trên, tại phòng tranh giữa là những bức vẽ đại gia đình của hoạ sĩ với kích thước tương tự nhưng được bố trí thành một sê-ri các tranh cuộn giấy dó. Và bạn lại có một hành trình cảm xúc thân thiết khác khi đi lang thang qua những bức chân dung, bắt gặp những ánh mắt dò hỏi và muốn bắt chuyện với họ.

.

Bức chân dung bà tổ gia đình được vẽ rất đằm thắm và được treo đầu tiên của nhóm tranh về gia đình, đồng thời được tôn kính bằng một bình những bông hoa trắng thường thấy ở trên bàn thờ tổ tiên.

Phòng tranh trên cùng gần như khiến bạn choáng ngợp. Ở đây, trên những tờ tranh cuộn giấy dó là những gương mặt nhăn nheo và có tuổi của các cụ bà và một cụ ông ở làng quê của họa sĩ. Liệu đã bao giờ tuổi già được khắc hoạ đẹp đến như thế chưa nhỉ? Những đôi mắt như ôm ấp bạn bằng cái nhìn thẳng thắn, thật thà, và đôi khi có phần lúng túng. À, hóa ra căn phòng này chất chứa nhiều câu truyện! Thật thú vị là bạn sẽ không muốn cất bước rời đi và dường như mãi bị cuốn hút vào chiều sâu của nó. 

.

Nếu tôi mà sống đến độ tuổi đáng kính trọng này và có những nếp nhăn cùng những chấm đồi mồi trông như như vết cà phê, tôi sẽ rất lấy làm vinh dự nếu được một hoạ sĩ bậc thầy như Trần Hoàng Sơn vẽ.

Art Vietnam đã rất táo bạo khi giới thiệu một chùm triển lãm chân dung thế này nhưng đó là một thành công rực rỡ.

Các nhân vật trong những bức chân dung này chắc hẳn là thấy hài lòng khi chia sẻ một phần hình ảnh bản thân mình và một số người thậm chí hình như còn hào hứng hé lộ một vài điều bí mật riêng của mình.

Một triển lãm rất đáng ghé xem một đôi lần!

 

(Nguồn Hanoi Grapevine)

*

Bài liên quan:

– CÂY PHẢ HỆ: những phép cộng-trừ của quan hệ?
– Tối qua, tại Art Vietnam…
– Gia Phả – khi lý thuyết xanh hơn cây đời
– KVT: “Family Tree” tại Art Việt Nam
– Gia Phả: Sự hòa thuận phô diễn
– Hóm hỉnh hồng, kiểu Trần Hoàng Sơn…

Ý kiến - Thảo luận

12:30 Thursday,3.3.2011 Đăng bởi:  admin
Tân ơi, Rembrand thì may mắn được xem bên ngoài. Còn các vị khác tính sao đây bạn? :-)
...xem tiếp
12:30 Thursday,3.3.2011 Đăng bởi:  admin
Tân ơi, Rembrand thì may mắn được xem bên ngoài. Còn các vị khác tính sao đây bạn? :-) 
12:07 Thursday,3.3.2011 Đăng bởi:  Tân
A ha, mình phải nói chuyện này (xin đừng bắt lỗi khoe khéo), mình đã được xem tranh Rembrand trực tiếp rồi và thấy nó chẳng có liên quan gì đến những tranh của ông được in ở các sách cả :)
...xem tiếp
12:07 Thursday,3.3.2011 Đăng bởi:  Tân
A ha, mình phải nói chuyện này (xin đừng bắt lỗi khoe khéo), mình đã được xem tranh Rembrand trực tiếp rồi và thấy nó chẳng có liên quan gì đến những tranh của ông được in ở các sách cả :) 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả