Nhiếp ảnh

Bố trao giải cho mẹ? 23. 02. 11 - 10:24 am

Ally Watkins - Hồ Như Mai dịch

 

Một phần bức ảnh cô bé béo phì

National Portrait Gallery (NPG) tại London vừa mới gặp một tình huống khá là khó xử, liên quan đến một vị giám khảo của giải chân dung Taylor Wessing danh giá hàng năm. Vị này mới vừa bị phát hiện là đang dan díu với một trong những tác giả được giải. Sự thật chỉ mới được đưa ra ánh sáng khi cặp này cùng đi đến lễ trao giải và bồng theo em bé.

Bản thân Harry Borden cũng là một nhiếp ảnh gia chân dung “cộm cán”, có giải thưởng. Borden được chọn làm một trong sáu giám khảo để chọn ra bốn người cho giải thưởng Taylor Wessing được nhiều người thèm muốn này. Hôm trao giải hồi tháng 11. 2010, chuyện người được giải tư là Abbie Trayler- Smith chính là mẹ của… con Borden mới trở nên rõ ràng. “Tới lúc đó, ngay trong đêm đó tôi mới nghĩ ra là chúng tôi cần phải điều tra.” Sandy Nairne, giám đốc gallery phát biểu với một phóng viên. (Vị giám đốc này chắc cũng là người nhân hậu, chậm nghĩ – SS)

Ảnh chụp một người bị bạo hành phải bỏ nhà bỏ cửa, trong dự án “Still human still here” của Abbie

 

Giải Chân dung hàng năm của National Portrait Gallery thu hút hàng ngàn ứng viên, và đã trở thành (một trong những) tiêu chuẩn để đánh giá người đứng đầu trong nhiếp ảnh chân dung đương đại. Mỗi năm như vậy có bốn người đoạt giải và giải cao nhất năm nay (kèm theo tiền thưởng 12 ngàn bảng) được trao cho David Chancellor với bức ảnh sống động của một cô bé săn nai thời hiện đại, trông hao hao công nương Diana hồi thiếu nữ.

Sau khi vụ “mâu thuẫn lợi ích” bị lộ ra, một ủy ban độc lập lập đã điều tra giám khảo Borden và ra quyết định rằng giải thưởng trao cho Trayler Smith sẽ không bị thu lại, tuy nhiên, vụ lộn xộn này cũng khiến NPG phải đưa ra hướng dẫn cụ thể cho những năm sau này, theo đó ngay khi vào chấm, giám khảo phải được biết rõ và khai ngay những gì lấn cấn, có mâu thuẫn về lợi ích (cho mình và cho người).

Cậu bé Ali ở Yemen, một chân dung của Abbie. Cô là một nhiếp ảnh gia có nhiều dự án khác nhau, nhắm vào những thân phận kém may mắn trong xã hội.

 

Ali (Yemen)

Giám đốc Nairne nói chính Borden bảo với ông rằng anh chàng thậm chí còn không biết cô bồ Trayler-Smith nộp ảnh dự thi khi được mời vào ban giám khảo. Hơn nữa, các tác phẩm đều được chấm sau khi đã “rọc phách”, không có tên tuổi gì đính kèm nên Borden khăng khăng rằng anh chẳng phạm luật gì cả.

Tuy nhiên có người lập luận, rằng không lẽ hai vị ngày nào cũng ngồi ăn tối với nhau mà lại chẳng bao giờ nói đến chuyện thi thố, đặc biệt cả hai đều là nhiếp ảnh gia? Và không lẽ Borden không nhận ra tác phẩm của bồ mình – chụp một nữ thiếu niên béo phì – là trong bộ tác phẩm Childhood Obesity (Béo phì ở trẻ con)?

Rõ ràng việc của tôi không phải là nói gì về mối quan hệ này,” giám đốc Nairne chống đỡ một cách ngoại giao. Nhưng rõ ràng là, phải chi giám khảo Borden “nói gì” từ trước về mối quan hệ này thì đã tránh được cho National Portrait Gallery chuyện xấu hổ như thế.

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả