Gẫm & Bình

CÂY PHẢ HỆ: những phép cộng-trừ của quan hệ? 15. 02. 11 - 6:01 pm

.

CÂY PHẢ HỆ

Triển lãm của họa sĩ Trần Hoàng Sơn
Khai mạc 6h chiều 18. 2
Từ 18. 2 đến 18. 3. 2011
Art Vietnam Gallery
7 Nguyễn Khắc Nhu, Hà Nội 

*

Trần Hoàng Sơn, sinh năm 1972 tại Nam Định, giảng viên trường Đại học Mỹ thuật (Yết Kiêu). Anh là một trong hai họa sĩ đầu tiên của Việt Nam được Thụy Điển mời sang dạy về sơn mài (2003).

Trần Hoàng Sơn dạy về sơn mài, nhưng triển lãm lần này của anh là màu tự nhiên trên chất liệu giấy dó. Triển lãm mang tên Cây phả hệ.

Cây phả hệ – như trong bài giới thiệu của giám tuyển Suzanne Lecht  – gồm ba phần (xin lược lại phần tiếng Việt trên Hanoi Grapevine):

Phần đầu: cuộc sống là sự kế thừa từ ông cha. Những nhân vật trong gia đình được thể hiện khác nhau. Người mẹ được bao quanh bởi vòng sáng hoa hồng, người cha với dáng vẻ mạnh mẽ và chững chạc, người con trai giang rộng đôi tay như ôm cả thế giới. Mỗi thành viên trong gia đình đều thể hiện sự tin tưởng và ổn định của người biết vị trí của mình trong cuộc sống và di chuyển qua các bước của cuộc sống với thái độ vững chắc.

.

.

.

Phần hai: thế giới với sự phức tạp và đối lập. Đó là chân dung của bạn bè – những người mà tác giả sẻ chia niềm vui nỗi buồn. Họ được gọi là nhân tố “+” trong gia đình của tác giả.

“Khi bạn đặt dấu ‘+’ trong cuộc sống gia đình mình, cái dấu ‘+’ của riêng bạn khiến cuộc sống bạn bất ổn và nhiều nguy cơ hơn. Khi bạn đặt dấu ‘+’, tức có thể bạn đang đặt dấu một dấu ‘-‘, mối ràng buộc dễ dàng bị chấm dứt,” họa sĩ nói.

.

.

.

Phần ba: mô tả con người sống trong làng. Gia đình mà tổ tiên truyền lại được thiết lập rồi tan vỡ, rồi lại tái thiết lập. Cuộc sống cứ thế tiếp tục. Nhưng để có thể thiết lập lại, con người phải quay trở lại với tổ tiên, với quê hương làng bản, với cội nguồn của cây phả hệ…

.

.

Triển lãm khai mạc 6h chiều 18. 2 và sẽ kéo dài trong một tháng.

*

(Ảnh tác phẩm từ trang web của Art Vietnam )

*

Bài liên quan:

– CÂY PHẢ HỆ: những phép cộng-trừ của quan hệ?
– Tối qua, tại Art Vietnam
– Gia Phả – khi lý thuyết xanh hơn cây đời
– KVT: “Family Tree” tại Art Việt Nam
– Gia Phả: Sự hòa thuận phô diễn
– Hóm hỉnh hồng, kiểu Trần Hoàng Sơn…

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Marina Abramovic - Tuyên ngôn đời nghệ sĩ

Marina Abramovic – Khôi Nguyên dịch

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả