Chính trị

Bình luận: Cái bắt tay của Bắc Kinh với Seoul, cái nới tay của Tokyo với Bình Nhưỡng 05. 07. 14 - 10:43 pm

Phạm Ngọc Hưng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cuộc thăm chính thức hai ngày, từ 3. 7. 2014, của Tập Cận Bình đến Hàn Quốc. Sau đó mới thăm đến Bắc Hàn.

Vào cùng ngày Tập Cận Bình đến thăm Seoul, thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố gỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt tài chính với Bình Nhưỡng, cùng với hứa hẹn bình thường hóa quan hệ hai bên. Như thế, cuộc tranh chấp Trung Nhật vừa mới mở thêm một mặt trận giành giật ảnh hưởng ở bán đảo Triều Tiên.

Điểm chốt của mặt trận này chính là quan hệ Trung Quốc với Bắc Hàn. Trong những năm qua, sự ương bướng của Bắc Hàn đã trở thành cái cớ để Nhật triển khai lá chắn hạt nhân và Mỹ tăng cường hiện diện ở Nam Hàn, lại đồng thời làm mất mặt Trung Quốc vài dịp. Thế nên, đây là lúc Bắc Hàn đã bị Trung Quốc coi là phải gánh trách nhiệm, và thứ tự thăm viếng liên Triều lần này là chỉ dấu rõ ràng nhất.
 

Kim Jong Un thứ tên lửa nhân sinh nhật ông nội, khiến Mỹ và Trung Quốc phát điên.

Trong khi đó, sau hơn hai thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, Trung Quốc đã trở thành bạn hàng lớn nhất của Hàn Quốc. Vai trò này của Trung Quốc cộng thêm với nghi kỵ lịch sử đối với Nhật Bản khiến Hàn Quốc ngày càng bộc lộ xu hướng độc lập hơn trong quan hệ an ninh tay ba Mỹ-Nhật-Hàn. Trong ngắn hạn, quan tâm an ninh trước nhất của Hàn Quốc vẫn là miền Bắc, nên sự ve vãn của Trung Quốc chưa thể kéo Hàn Quốc ra khỏi liên minh với Mỹ Nhật, nhưng triển vọng đang rõ là nếu Trung Quốc giúp Hàn giải thoát được mối lo này, thì Hàn sẽ dễ đạt được vị thế trung lập.

Lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Mỹ, Nhật tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng Ba năm 2014

Đối với Nhật Bản, mối quan tâm an ninh hàng đầu hiện nay là ở phía Nam, bao gồm tranh chấp ở biển Hoa Đông lẫn bảo đảm an ninh hàng hải cho tuyến đường biển qua biển Đông, thế nên họ sẵn sàng giảm căng thẳng ở mặt Bắc. Mặt khác, Nhật Bản tuy không có tham vọng chuốc lấy gánh nặng Bắc Hàn thay cho Trung Quốc, nhưng hẳn có tính toán xây dựng ảnh hưởng với Bắc Hàn để sử dụng trong quan hệ với Nam Hàn về sau.

Vào lúc này, những luồng quan tâm mới đến liên Triều đang làm lợi cho cả hai nước trên bán đảo, nhưng còn quá sớm để nói đến thống nhất. Về nguyên tắc, các tay chơi lớn đều muốn giữ nguyên trạng Triều Tiên chia cắt để dễ bề chi phối, thế nên triển vọng thống nhất chỉ có thể xuất hiện một khi Nam Hàn đủ mạnh, đủ độc lập và đủ ý chí khẳng định mình, đồng thời Bắc Hàn đi đến tình thế đối nghịch với quyền lợi của Trung Quốc.
 

Quan hệ Nam-Bắc Hàn

Nhìn lại cả một quá trình, có thể thấy rằng cái bắt tay hai hôm trước giữa Tập Cận Bình và bà Park Geun-hye là một sự kiện có vài thập kỷ để chuẩn bị, và rất có thể là bước đi đầu tiên đánh dấu nỗ lực cắt khúc liên minh an ninh châu Á mà Mỹ đã dày công xây dựng suốt mấy chục năm nay. Đây sẽ là một tiến trình đáng quan sát và phân tích, vì trong thế gài liên đới Đông Bắc Á và Đông Nam Á, đối với Mỹ-Nhật, nếu Nam Hàn càng độc lập thì Việt Nam sẽ càng quan trọng.

Quả thật, chúng ta đang ở trong một thời kỳ nhiều biến đổi và rất khó lường.

Ý kiến - Thảo luận

22:15 Monday,7.7.2014 Đăng bởi:  Ruồi Trâu
Liệu Việt Nam có quan trọng không khi ngày càng đơn độc, Trung Quốc đang làm loãng sự chú ý của thế giới về VN. Một dự cảm không lành về tổ quốc, Nhật Hàn gầm gừ nhau Mĩ sẽ phải can thiệp, sa lầy tại Irắc, Ukraina, ai chú ý đến còi hú , kêu gào thảm thiết của ngư dân VN, Cu ba quá xa, Campuchia bi
...xem tiếp
22:15 Monday,7.7.2014 Đăng bởi:  Ruồi Trâu
Liệu Việt Nam có quan trọng không khi ngày càng đơn độc, Trung Quốc đang làm loãng sự chú ý của thế giới về VN. Một dự cảm không lành về tổ quốc, Nhật Hàn gầm gừ nhau Mĩ sẽ phải can thiệp, sa lầy tại Irắc, Ukraina, ai chú ý đến còi hú , kêu gào thảm thiết của ngư dân VN, Cu ba quá xa, Campuchia bị mua chuộc, các nước lảng tránh, có bạn Lào để tâm sự chứ chẳng giải quyết gì, khóc than lắm cũng được mấy câu an ủi, thôi thì lau nước mắt rồi tự quyết VN ơi.
 
20:48 Sunday,6.7.2014 Đăng bởi:  admin

@ Lê Minh ơi: Phạm Ngọc Hưng là một nhân vật của ngành quảng cáo, sở thích kèm theo của Hưng là nghiên cứu về địa chính trị và vũ khí. FB của bạn ấy là Hưng Phạm Ngọc. Hưng còn là một chuyên gia về cà phê chồn (có công ty Legend Revived Authentic Chon Coffee), hy vọng s
...xem tiếp

20:48 Sunday,6.7.2014 Đăng bởi:  admin

@ Lê Minh ơi: Phạm Ngọc Hưng là một nhân vật của ngành quảng cáo, sở thích kèm theo của Hưng là nghiên cứu về địa chính trị và vũ khí. FB của bạn ấy là Hưng Phạm Ngọc. Hưng còn là một chuyên gia về cà phê chồn (có công ty Legend Revived Authentic Chon Coffee), hy vọng sẽ có ngày Hưng viết bài cho Soi về lãnh vực này.
 


 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả