Tạp hóa - Xã hội

1. 7 – Thụy Sĩ gặp Argentina:
Điểm danh trước khi tiễn anh về núi 01. 07. 14 - 4:01 pm

Bóng Tròn Xoe

Ở chung bảng E “chuyên toán” với Pháp, Thụy Sĩ cuối cùng đã lọt vào vòng trong, hạng nhì bảng nhưng thôi, 23h đêm 1.7 phải gặp Argentina (nhất bảng F) còn hơn ở lại vòng ngoài không gặp ai cả.

Về tâm lý, có lẽ không gì nhẹ lòng bằng chiến đấu với một kẻ đang được tung hô, mình mà thua thì cũng là đương nhiên, không có gì lạ; mình mà thắng thì đến lượt mình lại phổng mũi hung hăng, bảo “chẳng có gì lạ”. Đằng nào cũng có lợi, nên nếu thực sự mang tâm lý “tiểu nhân” ấy, Thụy Sĩ sẽ tham gia trận gặp Argentina với cái đầu nhẹ tênh.
 

Argentina thì có “con rận” Messi, tài năng siêu phàm, không còn gì để bàn. Bám có chặt đến mấy thì mình vẫn mỏi chân sau Messi, và sểnh một cái là anh vọt lên, đùn ngay một quả vào lưới.

 

Nhưng Argentina có Messi “xịn” thì Thụy Sĩ cũng có Messi “fake” – “Alpine Messi” (Messi núi Alps), tiền vệ số 23 Xherdan Shaqiri, người đã ghi 3 bàn cho Thụy Sĩ trong trận gặp Honduras, giúp kéo cả đội vào vòng trong. Tất nhiên gọi thế cũng tương tự gọi ai đó là “van Gogh của Việt Nam”, nghĩa là… không thể so với van Gogh, và không thể so với Messi.

 

Nhưng nói thế cũng không hẳn đúng. Cũng cao tầm Messi, chỉ 1.69m (nên còn được gọi là “chú lùn phù thủy”), Shaqiri  có khả năng giữ bóng tốt, tăng tốc nhanh, thuận cả hai chân, đặc biệt sút xa rất tốt, khiến nhiều khi đội bạn tưởng anh đang chỉnh bóng để chuyền cho ai, hóa ra là để… tự sút vào.

 

Còn trẻ, 22 tuổi, giải Cầu thủ Vàng Thụy Sĩ dành cho cầu thủ trẻ hay nhất 2012, Shaqiri hiện đang đá cho Bayern Munich (Đức). Như nhiều tài năng trẻ khác, các kỹ thuật của anh là đáng nể, nhưng để có thứ phong độ “rực rỡ ổn định” của một ngôi sao như Messi thì chưa, mà không chắc đi thêm thời gian thì cũng có có được không… Tuy nhiên, mấy ngày trước trận đấu, “Messi núi” đã dọa là sẽ đánh bại “Messi rận”. Tuổi trẻ mà, trước khi phát ngôn cũng chưa biết nghĩ đến chuyện phải uốn lưỡi…

 

Xem trận Thụy Sĩ gặp Argentina đêm nay, các bạn nhớ chú ý bên cánh phải, nếu thỉnh thoảng có một ai đó từ khu vực của hậu vệ phóng vọt lên, cắm cúi lao qua hết trở ngại này đến trở ngại khác, quặt vào khu trung lộ, tiến thẳng đến khu vực 16n50 và… sút, làm ngơ ngác hết cả người, thì khả năng cao đó là “Forrest Gump” hay “The Swiss Express” (Tàu tốc hành Thụy Sĩ) – hậu vệ số 2 Stephan Lichtsteiner. Những biệt danh trên cũng đến từ khả năng chạy ấy của Lichtsteiner.

 

30 tuổi, Lichtsteiner hiện chơi cho Juventus, ở vị trí hậu vệ (26) nhưng hay chớp thời cơ tham gia tấn công. Từng theo học ngành ngân hàng, nên có lẽ trong trận gặp Argentina lần này, Lichtsteiner sẽ có sự tính toán thông minh cho các đường bóng, làm sao công thủ song toàn (như báo nào đó đã bình), và lên tấn công thế nào để chạy về còn kịp, không thì chết với… Messi

 

Dẫu biết các anh sẽ về Thụy Sĩ sớm thôi, nhưng vẫn háo hức xem trận này. Một là xem Messi trình diễn, hai là xem các cầu thủ Thụy Sĩ bố trí người ra sao… Mà biết đâu đấy, tuy rằng vào vòng trong, “trật tự” đã được ổn định hơn, nhưng vẫn có thể Messi núi Alps thì ở lại chịu nóng, còn Messi xịn thì lên đường về nước, vào phòng bật điều hòa và xem các trận còn lại trên T.V!

Dự đoán: Argentina thắng Thụy Sĩ 2-0

*

Kêt quả: Argentina thắng Thụy Sĩ 1-0

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả