Tạp hóa - Xã hội

26. 6 – Ecuador gặp Pháp: Bảng E dành cho dân chuyên Toán 25. 06. 14 - 8:32 am

Bóng Tròn Xoe

Đến lúc này, tình hình bảng E (Pháp, Ecuador, Thụy Sĩ, Honduras) rất nhức đầu, nhất là cho những ai không khá Toán. Tôi chẳng hạn, vật vã với các bảng điểm, thì ra một tình thế nan giải sau:

– Pháp thắng Thụy Sĩ 5-2, thắng Honduras 3-0, được 6 điểm, hệ số bàn thắng-thua (+)6

– Thụy Sĩ thua Pháp 2-5, thắng Ecuador 2-1, được 3 điểm, hệ số bàn thắng-thua (-)2

– Ecuador thua Thụy Sĩ 1-2, thắng Honduras 2-1, được 3 điểm, hệ số bàn thắng-thua 0

– Honduras thua cả Pháp, thua cả Ecuador, thôi không bàn tới nữa.

Cổ động viên đội Ecuador sau trận thua Thụy Sĩ

3h sáng 26.6, hai trận quan trọng của bảng này diễn ra đồng giờ: Thụy Sĩ gặp Honduras, Ecuador gặp Pháp. Giờ giả sử Thụy Sĩ mà thắng Honduras, Thụy Sĩ sẽ có 6 điểm, và Ecuador mà thắng Pháp, Ecuador cũng có 6 điểm như ai.

Chà! Một bảng khi ấy có tới 3 đội 6 điểm, lại phải nhức óc tính bàn thắng-thua. Trên mạng có ai đó nói rất hợp lý thôi, rằng Pháp vẫn có thể bị loại (chẳng hạn như anh Ecuador đấu thế quái nào mà thắng Pháp cách biệt tới 7 quả, và anh Thụy Sĩ cùng lúc thắng Honduras cách biệt tới 8 quả), nhưng mà đặt ra giả thiết kiểu ấy thì khôn cùng, làm gì có chuyện ấy mà đặt ra cho tính toán hại óc.

Thôi chỉ cần biết, với hệ số bàn thắng-thua cao thế, Pháp chắc chắn đã vào vòng trong. Tranh nhau vé còn lại, trong trận gặp Pháp tới đây, Ecuador phải cố mà chiến thắng để lấy 3 điểm, và thắng cho đậm vào, cũng như trên một cái sân khác, cũng 3h sáng, Thụy Sĩ phải thắng cho bằng được ông Honduras, mà cũng phải cho đậm. Tóm lại là phải thắng, ai hòa người ấy chết.

Nhưng Ecuador tuy Nam Mỹ mà đá loạng quạng, có mỗi Enner Valencia (ảnh) vốn là tiền vệ cánh, mới được điều vào làm tiền vệ trung tâm khi ngôi sao của đội tuyển là Christian Benítez đột tử (hồi 2013). Enner Valencia dù đã ghi được 3 bàn kể từ hôm khai mạc World Cup, được cả nước Ecuador coi là người hùng, là siêu nhân, nhưng để đưa được bóng vào lưới đội Pháp chắc sẽ khó, căn bản vì anh sẽ gần như đơn thương độc mã trên tuyến đầu. Ecuador còn một Valencia khác nữa, nổi danh hơn vì đang đá cho M.U, nhưng anh này đang xuống thê thảm, chưa thấy biểu hiện gì của một ngôi sao cả.

 

Đối lại, bên tuyển Pháp có những ngôi sao tuy không phải sáng lắm, nhưng ba sao mà cùng hợp lại thì cũng sáng cả đội. Đầu tiên là Karim Benzema, hiện đang đấu cho Real Madrid, giá chuyển nhượng cũng cao vút là 40 triệu Euro.

 

1m87, cao lênh khênh, nên dù bình luận viên không gọi tên, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra anh trên sân, lừng lững mà nhẹ nhàng lùa bóng qua hết hậu vệ này đến hậu vệ kia, rồi vào lưới.

 

Nhân vật thứ hai là Olivier Giroud, Vua phá lưới giải Vô địch Quốc gia Pháp 2011-2012, hiện đang chơi cho Arsenal, có biệt tài đánh đầu. Anh này đã tới Việt Nam cùng Arsenal, được các fan nữ Việt Nam phát cuồng, không phải vì đá bóng giỏi, mà vì đẹp trai.

 

28 tuổi, Giroud hào hoa và hư hỏng (dùng từ này không đúng lắm, “ẩu tả” thì đúng hơn), hay bị lên báo vì bị các cô tố ngược, bán tin cho báo. Người ta khó mà làm tốt hai việc cùng một lúc. Giroud cũng vậy, anh thành công ở mặt này thì sa sút ở mặt khác. Phong độ đang đà sa sút và thất thường, Giroud có khả năng sẽ phải rời Arsenal. Tuy nhiên tại World Cup 2014, anh có vẻ giống đom đóm, lúc tỏa sáng, lúc không. Với trận gặp Ecuador, cũng chẳng cần anh phải tỏa nhiều, chỉ mong anh giữ sức khỏe và ánh sáng để bừng lên khi Pháp tiến vào các trận ở vòng hai.

Tính toán một hồi quá mệt, giờ chuyển sang mục đoán tỉ số nhé: Pháp thắng Ecuador 2-1. Và trên sân kia, biết đâu anh Honduras đến phút chót lại gầm lên, quật ngã anh Thụy Sĩ, thế là lại phải tính toán tiếp, khó quá có khi phải nhờ đến anh Ngô Bảo Châu!

*

Kết quả: Pháp hòa ERcuador 0-0

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

E hèm, sau đây tôi xin trả lời...

Germaine Greer – Hồ Như Mai st và dịch

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả