Kiến trúc

Để không là “tệ hại” khi đưa mảng xanh vào nhà 22. 06. 14 - 10:34 pm

Người Yêu Cây

Nhà “Xanh xếp chồng” do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế

Về kiến trúc thì em mù tịt, nhưng em có băn khoăn về mảng cây xanh của căn nhà này.

Em không học nông nghiệp, nhà di tản khỏi nông thôn đã lâu, nhưng cũng có ít nhiều cái biết về trồng cây, bởi em “nghịch” bonsai. Với bonsai, người ta định nhĩa là cây cổ thụ trong chậu, và trên thực tế, cây càng cao niên, càng cổ lão, càng khắc khổ, càng tốt, chậu càng mỏng, càng nhẹ, càng ít đất thì càng đẹp (không bàn về cây kiểng cổ)

Nguyên tắc của cây là hệ rễ cần thưa thoáng để phát triển, hút dinh dưỡng, nước; hệ lá cần thưa thoáng để đón gió (với cây lá kim), ánh mặt trời, không chồng bóng lên nhau; tưới cây cần tưới đều, không khô, không úng…

Tức là, với cây trồng chậu (ban công), cây cần chăm bón định kỳ, thay rễ, đất định kỳ. Việc rất nhiều kiến trúc sư mang đủ thứ mảng xanh copy vào máy tính rồi lấy cây thành phẩm tươi rói trồng lúc khánh thành công trình là điều tệ hại. Những cái cây đó là nền, là một phần công năng của nhà thì không có nghĩa ta sử dụng hết chu kỳ tươi của nó rồi vứt đi, như thế được gọi là bền vững?

Những cây như hình chụp thuộc họ cây ráy, rất khỏe, chịu hạn, chịu úng, lá to, dễ nhảy chồi con từ gốc, sống lâu… nhưng thực tế, tất cả những cây ráy (tên được thương lái đặt cho là đại tướng quân, thiên tướng…) trồng trong chậu ở những nơi em thấy đều ngày một lụi tàn.

Bồn trồng cây có hệ thống tưới tự động bên trong.

(Còn ai đó vịn vào hệ thống tưới tự động thì xin thưa rằng, với dân bonsai, có những hệ thống tưới với 5 vòi/chậu, được lắp đặt lượng nước, thời gian, số lần tưới,… Nhưng đó chỉ là để phòng ngừa khi chủ cây đi vắng, còn lại không có hệ thống tự động nào chăm nổi cây trong chậu mà nó sống tốt trong khoảng thời gian dài cả – trừ khi cho cây vào suối dinh dưỡng chảy đều toàn phần theo kiểu thủy sinh, một biện pháp tốn điện hết cỡ)

Nên chăng, những kiến trúc sư khi thêm mảng xanh vào công trình nên nghĩ thêm khả năng làm sao giải tán mảng xanh đó thật nhanh để chủ nhà mua cây khác lấp vào, hoặc mảng xanh nhưng trồng dưới đất (việc sinh tồn đã có tự nhiên giúp đỡ) để những ông chủ, bà chủ ít thời gian, “dốt” môn trồng cây có thể vẫn vui với cây…

*

SOI: Trên đây là cmt của bạn Người Yêu Cây cho bài “Tôi thích căn nhà được giải của Võ Trọng Nghĩa“. Cmt tuy ngắn nhưng nêu một vấn đề rất quan trọng. Soi xin đưa lên thành bài để các bạn dễ thảo luận. Tên bài do Soi đặt.

Ý kiến - Thảo luận

16:49 Sunday,18.3.2018 Đăng bởi:  Đại Ngu
Đưa cây xanh vào nhà phai đẹp chứ không đẹp thì cũng chả để làm gì. Trong điều kiện đô thị đất chật người đông thì nên làm giàn, trồng những cây ưa nắng, vừa chống bụi, chống ồn lại vừa chống nắng, đồng thời cũng là góp thêm mảng xanh làm mềm hóa cái đô thị đã quá khô cằn này. Nếu chủ nhà không có chuyên môn về cây xanh và không có thời gian thì cũng
...xem tiếp
16:49 Sunday,18.3.2018 Đăng bởi:  Đại Ngu
Đưa cây xanh vào nhà phai đẹp chứ không đẹp thì cũng chả để làm gì. Trong điều kiện đô thị đất chật người đông thì nên làm giàn, trồng những cây ưa nắng, vừa chống bụi, chống ồn lại vừa chống nắng, đồng thời cũng là góp thêm mảng xanh làm mềm hóa cái đô thị đã quá khô cằn này. Nếu chủ nhà không có chuyên môn về cây xanh và không có thời gian thì cũng có thể thuê người đến chăm sóc cây theo định kỳ. 
19:12 Friday,16.3.2018 Đăng bởi:  THUẬN
Cảm ơn bạn rất nhiều đã cũng cấp kiến thức cho mình.
...xem tiếp
19:12 Friday,16.3.2018 Đăng bởi:  THUẬN
Cảm ơn bạn rất nhiều đã cũng cấp kiến thức cho mình. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả