Tạp hóa - Xã hội

16. 6: Bosnia gặp Argentina: Làm sao ngăn cho La Pulga không nôn? 16. 06. 14 - 5:47 am

Bóng Tròn Xoe

Sáng sớm 16. 6, hai đội bảng F là Argentina và Bosnia sẽ gặp nhau. Argentina đúng là số sướng, rơi vào cái bảng đọc danh sách đã thấy có thể kê cao gối mà ngủ: Bosnia, Iran, Nigeria, nhất là khi trong đội Argentina có mặt “con rận” Messi. Là tài năng xuất chúng bậc nhất của bóng đá Argentina (có lẽ chỉ sau Maradona), nhưng Messi cũng nổi tiếng vì những đòn đánh nơi hậu trường Barcelona, khiến bao siêu sao thế giới phải ôm sầu rời khỏi câu lạc bộ này. Có thể kể ra Samuel Eto’o, Zlatan Ibrahimovic như những nạn nhân nổi tiếng nhất của Messi. Neymar là ông vua ở Brazil nhưng tới Barcelona, đã từng bị Messi chỉ mặt trong phòng thay đồ: “Nhóc! Sao mày không ăn mừng khi tao ghi bàn!” Chính Messi là người “chọn” HLV đồng hương Tata martino cho Barcelona và ông huấn luyện viên này có vai trò làm “thông ngôn” cho Messi!

 

Đối với Argentina, có lẽ Messi chỉ cần biết giải nghệ đúng lúc, phong độ chưa quá xuống là thành một huyền thoại vĩnh viễn. Trong bức ảnh này, do Natacha Pisarenko chụp hôm 25. 5. 2014, những chiếc T-Shirts in hình đệ nhất phu nhân đầu tiên của Argentina là Maria Eva Duarte de Peron, hay còn gọi là “Evita”, cùng với hình của cầu thủ Lionel Messi, được bày bán trên vỉa hè của Plaza de Mayo ở Buenos Aires, Argentina. Hôm 25. 5 vừa qua, cả nước Argentina mới kỷ niệm lần thứ 204 ngày Cách mạng tháng Năm, mở đầu nền độc lập của Argentina.

 

Xem Messi chạy như điên trên sân cỏ hôm nay, bạn phải luôn luôn nhớ tới câu chuyện “con mắt xanh” của nhà đầu tư xứ Catalonia: hồi 11 tuổi, Messi bị chẩn đoán chứng thiếu hormone tăng trưởng, thế mà đến 18 tuổi, khi đã gần hết thời gian hoạt động của hormone này, CLB Barcelona vẫn quyết ký với anh một hợp đồng thi đấu, với điều kiện chữa hết bệnh cho anh. Hợp đồng được ký trên một tờ giấy ăn (hình). Chẳng phải CLB thiếu tiền mua giấy, nhưng lại thêm một lần nữa cho thấy, họ có con mắt nhìn xa, rằng Messi sẽ trở thành một vị “thánh bóng đá”kế tục nhà vua Maradona, và hợp đồng trên giấy ăn này sẽ góp phần giúp huyền thoại thêm long lanh, cũng như bảo tàng của Barca có thêm hiện vật giật gân.

 

Không quên những ngày bị bệnh (mà di chứng là Messi hiện… hơi lùn), Messi đã lập một cái quỹ có tên là Leo Messi, mà theo Wikipeida là để “hỗ trợ trẻ em Argentina được chẩn đoán bệnh, tạo điều kiện cho các em được chữa trị tại Tây Ban Nha trong đó bao gồm chi phí đi lại, viện phí và chi phí điều trị phục hồi sức khoẻ”. Tiền đâu để vận hành quỹ này? Thì ngoài tiền lương, Messi phải chăm chỉ uống sữa Herbalife (và nghe đâu cả Ronaldo cũng đang chăm chỉ uống sữa này).

 

Nhắc tới Messi thì đừng quên nghĩ tới Maradona, cũng thâm thấp, chắc người, thuận chân trái, chạy nhanh như tên, kiểu cậu bé giao liên lọt qua hàng lưới địch dày đặc đang ngơ ngác. Nếu như Neymar là “gà” của Pele, thì Messi là “gà” của Maradona. Maradona từng bảo ông chưa thấy ai giữ bóng tốt như Messi (dù thời còn thi đấu, Maradona có khả năng giữ bóng chắc như quỷ giữ cọc tiền!), rằng “Messi sẽ vĩ đại hơn cả Pele và tôi”.

 

Mối cầu thủ có một thói quen kỳ dị. Messi cũng thế, khi áp lực căng quá thì anh bị… nôn, và thường nôn xong thì… ghi bàn. Người thì bảo do anh bị căng thẳng, kẻ thì bảo do tác dụng phụ của thuốc điều trị suy giảm hormone ngày xưa… Sáng mai xem trận đấu, các hậu vệ của Bosnia phải để ý xem Messi có triệu chứng buồn nôn không để mà còn tập trung phòng thủ.

 

Ngăn không cho con rận La Pulga Messi ghi bàn sau nôn thì đội Bosnia phải làm sao? Là đội bóng có chung lịch sử xa xưa hào hùng là Nam Tư cũ, một nước bé tí Trung Âu mà sản sinh ra không biết bao anh kiệt bóng đá, Bosnia mãi lần này mới được tham dự World Cup. Biết mình biết ta, họ chỉ mang theo hai chàng tiền đạo, còn lại tập trung cho phòng thủ. Và nhân tố quan trọng trong trận đấu tới là một hậu vệ trẻ tuổi, tên Muhamed Besic (hiện đang chơi cho Ferencvaros).

 

Muhamed Besic sinh năm 1992, tại Đức trong một gia đình gốc Bosnia, 9 tuổi đã chơi cho Tennis Borussia Berlin – một câu lạc bộ của Đức, lập từ 1902 chuyên về… bóng bàn và quần vợt, một năm sau tiếp quản luôn môn bóng đá và nổi lên mạnh mẽ, nhưng tên thì vẫn thế, làm khối người lầm. Besic hiện đang thi đấu cho một câu lạc bộ của Hungary, và Tom Mortimer, một chuyên gia về bóng đá, nhận định: “Besic là hậu vệ hay nhất tôi từng thấy ở Hung”. Tom cho biết: “Cậu ấy không mấy khi chơi ở vị trí tiền vệ đánh chặn, cho dù hồi mới gia nhập câu lạc bộ cậu ấy từng đảm nhiệm vai trò đó. Bây giờ thì cậu ấy thường xuyên chơi như một trung vệ và cho dù là một tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhưng về lâu về dài, tôi nghĩ vị trí tốt nhất của cậu ấy là ở trung tâm hàng phòng ngự”.

Tóm lại, đây sẽ là một trận đấu hay (cứ tin là thế đi nhỉ, không dùng những từ trung gian như “hứa hẹn”, “có thể”, “nhiều phần”…). Được xem Messi đã ở đỉnh quá cao nên có quá nhiều cái để lo mất mát, được xem Besic non tơ chẳng có gì nhiều để mất… Kết quả tạm đoán (đừng có cười Soi): Argentina thắng Bosnia 3-0

*

Kết quả: Argentina thắng Bosnia 2-1

Ý kiến - Thảo luận

18:52 Sunday,15.6.2014 Đăng bởi:  Zico
Đọc bài này của Soi, nhớ lại chính siêu sao người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic, trong hồi ký của mình đã vạch mặt và nói rằng Messi "khôn như rận" (một phần cũng vì Messi có thể hình khá nhỏ so với những người khác).
Zlatan kể lại rằng khi anh mới về chơi cho Barcelona, Messi hết lời ca anh lên m&a
...xem tiếp
18:52 Sunday,15.6.2014 Đăng bởi:  Zico
Đọc bài này của Soi, nhớ lại chính siêu sao người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic, trong hồi ký của mình đã vạch mặt và nói rằng Messi "khôn như rận" (một phần cũng vì Messi có thể hình khá nhỏ so với những người khác).
Zlatan kể lại rằng khi anh mới về chơi cho Barcelona, Messi hết lời ca anh lên mây xanh. Nhưng khi Zlatan được huấn luyện viên Pep Guardiola xếp chơi ở vị trí trung phong thì Messi ngấm ngầm không bằng lòng. Đỉnh điểm là Messi nhắn tin cho Pep, nói rằng "không được tôn trọng" và dọa sẽ ra đi. Thế là Pep đành xếp Zlatan chơi lùi về phía sau, để dành chỗ cho Messi. Zlatan cay đắng chửi Pep là "hèn nhát" vì bị Messi gây sức ép đến nỗii đáng lẽ sử dụng anh như một chiếc siêu xe Ferrari thì Pep lại sử dụng anh như một chiếc Fiat!
Cảm ơn Soi đã chiu khó có những bài độc đáo, thú vị về World Cup không giống với các báo khác.
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Ca ngợi hay chửi rủa (có bổ sung)

Nguyễn Thị Huệ Hữu vs Ng. H. Phương Lan

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả