Nghệ sĩ thế giới

Ai đã phá hoại tác phẩm trên đảo Randall?13. 06. 14 - 4:59 am

Hrag Vartanian của Hyperallergic - Hoàng Lan dịch

Ảnh chụp tác phẩm điêu khắc“Untitled Folly” (Ngẫu hứng không đề) 2014, của nghệ sĩ Robert Raphael sau khi bị phá. Tác phẩm đặt tại đảo Randall.

Đêm 10. 6, tác phẩm nghệ thuật công cộng của nghệ sĩ Robert Raphael đặt tại công viên trên đảo Randall thuộc thành phố New York vừa bị kẻ gây rối nào đó phá hủy. Đây là tác phẩm điêu khắc bằng sứ, có tên Untitled Folly (2014), làm từ 53 phần riêng lẻ; sáng nay người ta phát hiện ra nó đã bị tiêu tùng, chỉ có mỗi 3 phần nguyên vẹn còn sót lại.

Ảnh chụp chi tiết kết quả của cái sự phá

Nghệ sĩ gốc Brooklyn này đã nhận được tin đứa con tinh thần của mình bị đập phá, đến giờ anh vẫn còn sốc khi tiếp chuyện với tạp chí nghệ thuật Hyperallergic. “Một viên quản lí của đảo Randall gửi email cho tôi hồi sáng báo về chuyện xảy ra tối qua, tôi phải tức tốc đến đó và nói chuyện với họ”, Robert nói.

Bức điêu khắc khánh thành hôm 18. 5, là một phần của triển lãm thường niên Flow.14, do Liên minh Công viên Đảo Randall, Bảo tàng Nghệ thuật Bronx, và Made Event đồng tổ chức. Flow. 14 dự tính sẽ trưng bày đến 15. 11. 2014.

Untitled Folly (2014)

Raphael giải thích rằng tác phẩm này, được đặt dưới cầu Triborough, là tác phẩm nghệ thuật công chúng đầu tiên cũng như là tác phẩm lớn nhất từ trước giờ của anh. Anh đã tốn 9 tháng trời để hoàn tất nó.

.

“Các nhà tổ chức từ đầu đã hơi lo lắng vì tác phẩm này làm bằng sứ, nhưng tôi trả lời họ sứ là chất liệu bền, và còn tùy thuộc vào cách bạn sử dụng chúng ra sao nữa,”’ Robert nói.

Raphael đã báo cảnh sát về tại vụ phá hoại này, mặc dù anh biết cảnh sát New York đã lấy mẫu ADN lẫn dấu tay từ hiện trường. Robert chẳng hy vọng gì họ sẽ bắt được thủ phạm, “Đây là tác phẩm nghệ thuật công cộng, nên tôi không thể tưởng tượng nổi bao nhiêu người đã chạm tay vào nó rồi”, anh nói.

Thoạt tiên, ban quản lí công viên cho rằng mấy kẻ phá hoại có thể đã dùng gậy bóng chày hoặc phương tiện khác để đập phá tác phẩm, nhưng Raphael nghĩ chẳng cần cầu kỳ cho lắm, chúng có thể dùng những tảng đá ngay bên bờ nước gần đó.

“Tôi biết rằng để tượng ở đó cho mọi người xem thì cũng phải lường trước nó sẽ trầy xước chút đỉnh, thậm chí có thể hư hại tí, nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng nổi lại có vụ đập phá như vầy”, Robert nói. “Sứ là loại chất liệu tôi đặt vào nhiều tâm huyết, và tôi phải chấp nhận rủi ro… Tôi vẫn rất hứng thú với những tác phẩm cỡ to. Chuyện này sẽ không khiến tôi nhụt chí.”

Chi tiết tác phẩm

 

Chi tiết tác phẩm

 

Raphael trong lúc thực hiện tác phẩm

Công viên này vào nửa đêm là đóng cửa, lại chẳng có mấy thiết bị theo dõi, buổi tối bạn chỉ cần lái xe hoặc đi bộ qua một chiếc cầu nhỏ là có thể lẻn vô dễ dàng. Chi phí đặt làm tác phẩm tốn tổng cộng 10,000 USD, trong đó nghệ sĩ nhận một khoản thù lao 3,000 USD sau khi triển lãm đóng cửa.

Đây là năm hoạt động thứ tư của dự án nghệ thuật công cộng Flow, và đây là sự cố phá hoại lớn đầu tiên của triển lãm thường niên này.

Mời các bạn xem thêm một số tác phẩm tương tự của Raphael:
 

.

 

.

 

.

 

.

 

 

 

Ý kiến - Thảo luận

11:47 Friday,13.6.2014 Đăng bởi:  tranh chợ
thật xót xa ! mà chuyện này đã xảy ra nhiều ở việt nam. các tượng điêu khắc  quốc tế bằng đá có gắn các chi tiết bằng đồng rất đẹp đặt bên bờ sông hương thơ mộng ở huế. cách đây mấy năm bị cưa đứt sạch. ko biết sau này xử lý sao, tưởng tượng một ngày tg về thăm đúa co
...xem tiếp
11:47 Friday,13.6.2014 Đăng bởi:  tranh chợ
thật xót xa ! mà chuyện này đã xảy ra nhiều ở việt nam. các tượng điêu khắc  quốc tế bằng đá có gắn các chi tiết bằng đồng rất đẹp đặt bên bờ sông hương thơ mộng ở huế. cách đây mấy năm bị cưa đứt sạch. ko biết sau này xử lý sao, tưởng tượng một ngày tg về thăm đúa con tinh thần của mình cảm thấy sao?.. ko phải con mình mà đã đứt hết cả ruột.
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả

CMT mới nhất

» Xem tiếp