Nhiếp ảnh

Tràn ngập hồng ngoại khi Richard Mosse thắng gỉải 15. 05. 14 - 6:47 am

Hoàng Lan dịch

Xin chúc mừng, anh Richard Mosse đã thắng giải nhiếp ảnh Deutsche Börse 2014. Tin vừa công bố hồi tối 13. 5 trong buổi lễ diễn ra tại Photographers’ Gallery ở London, và nghệ sĩ Richard Wentworth đã trao giải thưởng trị giá 30,000 bảng Anh cho Mosse liền sau đó.

Anh Richard Mosse

 
Nhiều người đã biết đến Richard Mosse qua bộ ảnh độc đáo, chụp nước Congo nhiều biến cố bằng máy hồng ngoại. Sau đó anh tiếp tục chụp thêm nhiều hình nữa bằng máy hồng ngoại và tập hợp các ảnh đã chụp để làm nên video art “The Enclave”. Richard đem “The Enclave” đi tham gia Venice Biennale hồi năm ngoái, kết quả là anh lọt vào vòng chung kết giải ảnh Deutsche Borse 2014.

Bức “Thung lũng độc” trong “The Enclave”

Ngoài ảnh chụp bằng máy hồng ngoại, Richard còn cộng tác với một nhà quay phim và một chuyên gia âm thanh để thực hiện video art này. Phải nói rằng, “The Enclave” với các tông màu hồng đã phản ánh được sự phức tạp của  những căng thẳng bạo lực ở phía Đông Congo.

Những nghệ sĩ khác lọt vào chung kết giải Deutsche Börse 2014 bao gồm: Alberto García-Alix – nhận đề cử nhờ cuốn sách ảnh chân dung chính mình do ông tự chụp qua bốn thập kỉ tên “Selfportrait”; nghệ sĩ Jochen Lempert lọt vào chung kết nhờ các bức ảnh có bố cục rất khoa học; còn Lorna Simpson thì tranh giải Borse 2014 với video art đầy ý nghĩa “Momentum”. Đọ sức với lắm đối thủ nặng kí thế mà cuối cùng Richard Mosse vẫn thắng.

Xem một số hình ảnh trong “The Enclave” nào.

Tổng thống Kabila Kabanga

 

Hoa ly và di hài

 

Đức mẹ và Chúa hài đồng

 

Sức mạnh của ý chí

 

Bù nhìn

 

Ruộng

 

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

THẾ HỆ MỚI của Anh Tuấn

Thông tin từ triển lãm

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả