Nghệ sĩ thế giới

“Mobile Lovers” – quà tặng hào phóng của Banksy?22. 04. 14 - 6:04 am

Phạm Phong tổng hợp dịch

Tác phẩm mới nhất của chàng mặt khỉ Banksy có tên “Mobile Lovers” vừa được phát hiện hôm 14. 4 ở Bristol (Anh), các fan hâm mộ chàng chưa kịp kéo đến đông đảo ngó một cái thì các thành viên của một câu lạc bộ thanh niên địa phương đã dùng xà beng nậy ra, khuân vào bên trong trụ sở của họ.

“Mobile Lover” khi còn ở ngoài phố

 

… Và khi đã được mang vào trong câu lạc bộ. Ảnh: Matt Cardy

Dennis Stinchcombe, 58 tuổi (e hèm…), trưởng câu lạc bộ Broad Plain & Riverside Youth Project, lòng đầy hy vọng, cho biết sẽ bán tác phẩm này để câu lạc bộ có tiền để tiếp tục mở cửa, vì họ đang phải vật lộn với chuyện tài chính.

Câu lạc bộ này vật vã quyên tiền lâu nay được có vài ngàn bảng, trong khi họ cần chừng 120.000, và họ ước lượng sẽ bán được tác phẩm của Bansky với giá 100.000 bảng.

Dennis nói tác phẩm này được tạo ra trên một miếng ván có thể nậy, tức là ý đã muốn người ta lấy đi. “Trước giờ Banksy có bao giờ làm trên ván đâu, toàn trên tường, không ai lấy đi được.”

“Tôi nghĩ Banksy muốn tặng tụi tôi làm quà nên mới để đó bên ngoài cho ai đó làm gì thì làm, và chúng tôi đã làm việc (anh ấy muốn?),” Dennis nói thêm.

Dennis mang vào trong nhà, đề nghị người nào tới xem thì quyên ít tiền cho câu lạc bộ.

Đại ý nói câu lạc bộ mang tác phẩm vào nhà để tránh bị hư hại hay bị phá hỏng. Vào xem thì thoải mái nhưng xin bỏ lại chút tiền lẻ (kể ra cũng lưu manh)

Câu lạc bộ này đã hoạt động ròng rã 120 năm nay! với 1.000 thanh niên lui tới mỗi tháng. Bản thân Dennis Stinchcombe đã làm việc cho nơi này 40 năm, từ khi còn là một chàng trai ngây thơ 18 tuổi.

Hôm 14, Dennis Stinchcombe thấy tác phẩm này lúc 9.15 sáng, sát ngay câu lạc bộ, trên một cánh cổng cao sau nhà, bị khóa; nhưng Dennis không biết đó là của Banksy, cho đến khi có người bạn thấy trên website của nghệ sĩ và thông báo lại.

Trên một cánh cổng sau, ngoài đường

 

.

“Tôi không gỡ thì cũng có thằng khác gỡ, hoặc phá hỏng nó… Đúng là giấc mơ đã thành hiện thực!” Dennis nói. Ông bảo người ta đoán chỉ bán được chừng 40.000 bảng, nhưng ông sẽ mang tới Bonhams.

Nhưng thể nào bán được cũng sẽ có người kiện: chủ nhân của cánh cổng mà Dennis đã nậy tác phẩm ra.

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tương tác thế nào? Ở xa làm sao nghe art talk?

Phương Vẹt & Phó Đức Tùng

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả

CMT mới nhất

» Xem tiếp