Điện ảnh

Chiến binh mùa đông: hay hơn sau khi rã đông21. 04. 14 - 6:42 am

Pha Lê

Poster của “Captain America: Chiến binh mùa đông”

Vốn là người khoái giải trí với Marvel, tôi cho rằng khán giả sẽ hiểu lẫn thích “Captain America: chiến binh mùa đông” hơn nếu họ từng xem qua 8 phim lẻ (Captain America phần 1, bộ Iron Man, Thor, The Avengers…) và một series truyền hình (Agents of SHIELD)

Nhưng ở đời chẳng phải ai cũng rảnh thế, đứa bạn đi xem “Chiến binh mùa đông” cùng tôi chả hiểu đầu cua tai nheo gì cả, đơn giản là do cô nàng chưa xem phần 1 và rất ít xem phim nào khác của Marvel trừ một số phần của Iron Man và The Avengers. Tuy nhiên, mặt mày hai đứa khi ra khỏi rạp đều hớn hở.

Phải nói rằng ít người xem Captain American phần 1 vì nó không gây tiếng vang lắm, cả phim gần như là bệ phóng cho “The Avengers” sắp ra mắt lúc ấy. Kết thúc phần 1, anh Steve Rogers – cũng là người hùng Captain America – cố tình đâm máy bay xuống Bắc cực để đông đá bản thân và đông luôn khối Tesseract nguy hiểm hòng cứu thế giới. 70 năm sau tổ chức SHIELD bới Rogers lên để rã đông. Anh gia nhập biệt đội Avengers và làm việc cho SHIELD từ ấy.

Anh Steve Rogers sau khi rã đông, vẫn trẻ dù đã 90 tuổi

 

Rogers mà mặc quân phục để biến thành Captain America thì sẽ trông như thế này

Nhưng từ ấy trong lòng Rogers không bừng nắng hạ cho lắm, và bạn chỉ cần biết nhiêu đó để xem phần 2. Rogers thức giấc chỉ để nhận ra rằng thế giới xung quanh anh đã đổi thay, thiên hạ nghe nhạc bằng Ipod thay vì Walkman, người Rogers thương xưa kia đã thành bà già có chồng. Thế là anh tìm vui bằng cách vùi đầu vô công việc; bạn bè của chàng trai tơ 90 tuổi này chỉ vỏn vẹn có Natasha (Scarlett Johansson) cùng chỉ huy Nick Furry (Samuel L. Jackson) của SHIELD.

Rogers và Natasha

Nếu người thông minh thường hay gàn thì siêu anh hùng trong phim bom tấn thường gặp lắm gian truân. Làm việc cho SHIELD chẳng bao lâu là Rogers phát hiện ra rằng tổ chức của mình có chuột. Trong tình hình chẳng biết ai thù ai bạn, Rogers vừa phải tự thân vận động vừa tìm hiểu xem ai là người anh có thể tin tưởng.

Nick Furry – đầu não của SHIELD. Muốn hiểu SHIELD nhất thì nên đọc truyện, còn lười thì xem series truyền hình (hiện đang phát tập 18.) Nhưng không cần xem gì cả thì cũng có thể thích Captain America như thường.

Phim bom tấn thì chắc chắn kết thúc thường là công lý chiến thắng hung tàn, điều quan trọng là dẫn dắt tình tiết sao cho khán giả thấy hồi hộp, những bất ngờ nho nhỏ trong phim không được quá ngô nghê để khán giả có ác cảm rằng ông đạo diễn nghĩ khán giả ngu nên cố tình ngu hóa bộ phim.

Kẻ ác của “Chiến binh mùa đông.” Phim bom tấn mà, kiểu gì cũng phải có kẻ ác.

Thêm nữa, Captain America là một chi nhánh của bộ máy kiếm tiền Marvel, dù muốn dù không thì cốt truyện của nó cũng phải liên quan tới The Avengers, tới Thor, tới SHIELD… hòng giúp Marvel dắt dây, giật gáy người xem và thì thào rằng “Muốn hiểu hết cái hay của phim thì nên mua vé xem tiếp phim này, phim này.” Cùng lúc đó, Captain America vẫn phải là một phim lẻ đàng hoàng để ai chưa xem các phim khác vẫn thích được, hòng giúp Marvel mở rộng thị trường.

Captain America giải quyết vấn đề bằng cách tập trung vào từng phần riêng lẻ mà nó làm được, hơn là cố làm hết mọi thứ. Ừ, thì nhìn chung nếu ít xem các phim Marvel khác là bạn sẽ không hiểu hết tổng thể Captain America 2, nhưng chia cái tổng này thành từng phần thì mỗi phần đều rất đơn giản, thành thử khán giả vẫn thoải mái theo dõi phim mà không cần vò đầu. Bạn chỉ cần biết trong đoạn này anh Rogers phải thoát khỏi tình huống này, trong đoạn kia cô Natasha cần hoàn thành việc nọ, ngắn ngọn, xúc tích, không lan man.

Tiếp theo, để giúp các tình tiết dẫn truyện trong phim thêm phần hồi hộp,  Captain America 2 tập trung vào nhân vật chứ không cố rặn ra những rào cản vô lý. Đặc vụ Natasha rất giỏi bịa chuyện, liệu anh Rogers có thể tin tưởng cô? Nhưng không tin cô thì tin ai đây? Loài người luôn là giống loài phức tạp và rắc rối; muốn bộ phim hấp dẫn và hợp lý thì không cách nào hữu hiệu bằng mổ xẻ những bộ mặt, những tính cách của con người rồi dùng các hành động hợp với cá tính của họ mà dẫn dắt bộ phim.

Cảnh này là sao đây? Xem phim sẽ biết nhé, một cách xử lý tình huống rất chi là Natasha.

Để làm được điều đó, vai diễn của Scarlett và Samuel là rất quan trọng. Nói cho cùng, nhân vật chính Steve Rogers chính trực quá nên nam tài tử Chris Evans chả có đất dụng võ, diễn kiểu gì thì anh cũng không khiến khán giả quan tâm hay lo lắng lắm (nhân vật chính thì chết sao được.) Dường như đạo diễn cũng biết điều đó nên cố tình tập trung vào cô Natasha với ông Nick Furry, lẫn những nhân vật thứ chính khác.

Natasha quả là một bí ẩn, chúng ta muốn tin tưởng cô vì Scarlett Johansson đẹp thế kia mà; nhưng đẹp thế thì cũng nên dè chừng nhỉ? Với lại cung cách làm việc của Natasha có hơi… kỳ quặc một tý, khiến người xem nửa e dè nửa muốn cô an toàn cho đến hết phim hòng thưởng thức các trò mới mẻ mà cô thường nghĩ ra. Trái với Steve Rogers chính trực, Natasha lượn lờ giữa đúng và sai, khiến bộ phim thêm phần màu sắc chứ không thẳng đuột một chiều.

Trong cảnh này, chàng anh hùng tỏ ý nghi ngờ Natasha. Nhìn Natasha cũng khả nghi nhỉ?

Không quá bí ẩn như Natasha nhưng cũng khiến người xem thót tim là Nick Furry. Ông có cái đầu thông minh, cẩn trọng, luôn suy tính trước một bước nên ông cứ khiến khán giả đứng ngồi không yên vì chẳng ai biết ông đang tính toán cái gì; người xem vừa muốn ủng hộ Nick vừa thấy ông mờ ám. Chính việc cả khán giả lẫn Captain America phải dè chừng các nhân vật phụ đã khiến phim hấp dẫn, màn đánh đấm nọ kia chỉ là phụ thêm; bởi thật lòng thì ai cũng biết Captain America sẽ chiến thắng kẻ ác, nhưng chả ai biết Natasha hay Nick thực sự nghĩ gì, làm gì. Bộ phim thành công vì nó dọn cho ta ăn những thứ ta không biết chứ không mời ta xơi những thứ ta đã ngấy tới tận cổ.  

Phần 2 của quả bom tấn này vững vàng hơn phần 1, đáng để mọi người bỏ tiền vé vào rạp xem giài trí. Captain America hẳn rất vui khi biết rằng sau khi rã đông, anh có thể xách khiên đi chiến đấu trong một phim mới hay hơn phim cũ.

Chú thích: Nên kiên nhẫn ngồi chờ generic chạy hết để xem clip khuyến mãi. Clip này liên quan đến “Avengers: Age of Ultron” sẽ ra mắt vào năm 2015. Fan ghiền Marvel chắc chắn sẽ hét lên sung sướng khi thấy mặt hai anh em Quicksilver và Scarlet Witch trên màn ảnh. 

*

Lịch chiếu (một số rạp chưa cập nhật lịch chiếu tiếp)

Hà Nội
Vincom Center (Tầng 6, Tòa nhà Vincom City Towers, 191 đường Bà Triệu, Q. Hai Bà Trưng) 2D đến 20.4, 3D đến 24.4
Mipec Tower (229 tây Sơn, Q. Đống Đa) 2D đến 24.4, 3D đến 20.4
Trung tâm chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Q. Ba Đình) 2D, 3D đến 19.4
Platinum Cineplex (Tầng 4, Tòa nhà The Garden, Mễ Trì, Từ Liêm)  2D, 3D đến 24.4
Lotte Cinema Land Mark (Tầng 5-6, tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark, Lô E, Phạm Hùng, Từ Liêm) 2D, Digital đến 25.4

Tp.HCM
Hùng Vương Plaza (126 Hùng Vương, Quận 5)  2D đến 20.4
CT Plaza (60A Trường Sơn, Phường 2, Q. Tân Bình) 2D, 3D đến 24.4
Parkson Paragon (Tầng 5, tòa nhà Parkson Paragon, 3 Nguyễn Lương Bằng, Q.7) 2D đến 24.4
Crescent Mall (Lầu 5, Crescent Mall, Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Phú Mỹ Hưng, Quận 7) 2D, 3D đến 23.4
Pandora City (Lầu 3, Pandora City, 1/1 Trường Chinh, Q. Tân Phú)  2D, 3D đến 24.4
Galaxy Nguyễn Trãi (230 Nguyễn Trãi, Quận 1) Digital đến 24.4
Galaxy Nguyễn Du (116 Nguyễn Du, Quận 1)  3D Digital đến 24.4
Galaxy Tân Bình (246 Hồng Đào, Q. Tân Bình) Digital đến 24.4
Galaxy Kinh Dương Vương ( 718 bis Kinh Dương Vương, Q.6 )Digital đến 24.4
Lotte Cinema Diamond (Tầng 13, Diamond Plaza, 34 Lê Duẫn, Quận 1) 2D, 3D đến 25.4
Lotte Cinema Nam Sài Gòn (Tầng 3, Lotte Mart, 469 Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Hưng, Q. 7) 2D, 3D đến 25.4
BHD Cinema (Lầu 4, Siêu Thị Maximart 3/2, 3-3C Đường 3/2, Q.10) 2D đến 19.4
BHD Star Cineplex Icon 68 (Lầu 3 và 3, ICON 68 Shopping Mall, số 2 đường Hải Triều, Q.1) 2D, 3D đến 19.4
Rạp Đống Đa (890 Trần Hưng Đạo, Q.5) 2D đến 19.4
Cinebox 212 (212 Lý Chính Thắng, Q.3) 2D đến 21.4

 

 

 

Ý kiến - Thảo luận

10:02 Tuesday,22.4.2014 Đăng bởi:  ĐM
Phim này mình thích nhất anh Bucky. 

...xem tiếp
10:02 Tuesday,22.4.2014 Đăng bởi:  ĐM
Phim này mình thích nhất anh Bucky. 
 
10:30 Monday,21.4.2014 Đăng bởi:  IQ ABC
Hehe. Chờ mãi cũng có bài của Pha Lê về Captian 2.
Đúng như Pha Lê nói trong bài là phần 1 không có nhiều nổi bật, riêng cá nhân mình thì thích nhất mỗi đoạn khi anh chàng Steve tỉnh dậy nhìn mọi thứ thay đổi và biết mình đã "ngủ" hơn 70 năm qua, anh quay sang nói với N
...xem tiếp
10:30 Monday,21.4.2014 Đăng bởi:  IQ ABC
Hehe. Chờ mãi cũng có bài của Pha Lê về Captian 2.
Đúng như Pha Lê nói trong bài là phần 1 không có nhiều nổi bật, riêng cá nhân mình thì thích nhất mỗi đoạn khi anh chàng Steve tỉnh dậy nhìn mọi thứ thay đổi và biết mình đã "ngủ" hơn 70 năm qua, anh quay sang nói với Nick: "Tôi đã để lỡ một cuộc hẹn". Vì cái câu này mà mình thích Captian nhất trong tất cả các loạt siêu anh hùng của Marvel.
Còn về bộ Agents of SHIELD thì mình lại không khoái cho lắm, phần vì quen với các câu chuyện kịch tính, nghẹt thở và kỹ xảo hoành tráng bên các phim lẻ về siêu anh hùng; phần vì mình thích loạt phim truyền hình liền mạch kiểu như Prison Break, True Detective hay Breaking Bad,... còn dạng mỗi tập một câu chuyện thì không hào hứng cho lắm :)
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả

CMT mới nhất

» Xem tiếp