Nghệ sĩ Việt Nam

Tinh thần nghệ thuật thời giông bão 19. 04. 14 - 7:33 am

Phạm Long

(Bài viết của Tiến sĩ Vật lý Phạm Long, những phần chữ nghiêng trong bài là lời thông tin thêm do họa sĩ Phạm Huy Thông cung cấp)

.

 Triển lãm nghệ thuật Sau Cơn Bão tổ chức bởi Asia Art Link và Đại học Văn hóa Hà Nội tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học từ 11 đến 17 tháng 4 năm 2014 đã đi được trọn vẹn lịch trình. Triển lãm trưng bày 26 tác phẩm của 26 nghệ sĩ 3 nước Philippines, Malaysia, Việt Nam. Các tác phẩm xoay quanh đề tài sự phục hồi của các nạn nhân sau cơn siêu bão Hải Yến. Để tiện cho các bạn khán giả ở xa không có điều kiện đến xem trực tiếp, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin, hình ảnh về triển lãm và các hoạt động liên quan. Trước tiên, xin gửi đến các bạn bài viết của tiến sĩ Phạm Long, đăng trong cuốn catalogue của triển lãm.

Buds Convocar, “Bất khuất thuyền”, 2014, chất liệu tổng hợp, 160x120cm

Từ điển thuật ngữ nghệ thuật vắn tắt của Đại học Oxford năm 2010 định nghĩa triển lãm nghệ thuật là “cuộc trưng bày tạm thời ở một nơi nào đó các tác phẩm hoặc nghệ phẩm chọn lọc…” Cho đến thế kỷ 19, các triển lãm đã trở thành những sự kiện văn hóa lớn của thời đại, điển hình là những cuộc Triển lãm Thế giới tại Châu Âu và Hoa Kỳ. Ngày nay, triển lãm nghệ thuật vẫn còn duy trì được vẻ hấp dẫn của chúng, song đã khốn đốn nhiều bởi giao thương, và tai ương luôn rình rập những cuộc du lãm quốc tế.

Hào quang của triển lãm nghệ thuật chưa tắt nơi chân trời cũ, mà sao người nghệ sĩ và công chúng đương đại thấy ớn nhiều ? Họ ngại cơn lốc xoáy đồng tiền một phần hay sợ giông tố thiên tai và bão lửa nhân tạo bất lường nhiều hơn ?

Thế mà, tại Việt Nam, sự chuẩn bị cho cuộc tụ họp của họa sĩ ba nước Philippines, Malaysia và Việt Nam – tiếp nối chuỗi triển lãm ASIA-ART-LINK thường niên của các nghệ sĩ Đông Nam Á và bạn bè quốc tế – vẫn diễn ra âm thầm, cương quyết, vượt lên những day dứt và hữu hạn của cuộc sống, của nghệ thuật, để tổ chức cuộc gặp gỡ “SAU CƠN BÃO” tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam ở Hà Nội. Đây hẳn là sự tự khẳng định của người nghệ sĩ và lời nhắn nhủ tới công chúng: dù thiên tai ghê gớm chụp xuống nhân loại như cơn bão cuồng Hải-Yến năm ngoái bất ngờ tàn phá đất nước Philippines thì những người anh em trong mái nhà chung ASIAN vẫn sống không sợ hãi, vẫn cùng đồng bào mình, chiến hữu mình tồn tại bằng/trong sáng tạo nghệ thuật.   

Noel Pama, “Đuổi theo giấc mơ”, 2013, sơn dầu, 152cm x 213cm

Nửa thế kỷ trước, Marcel Duchamp tâm sự: “Sử dụng hội họa, sử dụng nghệ thuật, để tạo ra một modus vivendi, một cách sống để thấu hiểu cuộc đời, theo thời gian hóa ra là bản chất đời tôi. Tôi đã gắng biến đời mình thành một tác phẩm nghệ thuật riêng thay vì tiêu phí cuộc sống để tạo ra những tác phẩm… Ngay lúc này, tôi tin rằng bạn hoàn toàn có thể dễ dàng làm chủ cuộc đời của bạn, cách bạn hít thở, cử động, tương tác với những người khác …” Vâng, thật hữu lý ! Làm triển lãm này, nghệ sĩ ba nước anh em rõ ràng đã hành động rất đẹp, nghệ thuật và chí tình.

Một trăm năm trước, Wassily Kandinsky từng nói: “Tác phẩm nghệ thuật đích thực… không chỉ đơn giản xuất hiện một cách dửng dưng, tình cờ và tồn tại hững hờ trong đời sống tinh thần, mà – như với bất kỳ tạo vật nào – nó cũng có những động lực sáng tạo. Nó sống động, có sức mạnh và tích cực sáng tạo nên bầu không khí tinh thần…” Vâng, đúng thế ! Chúng ta chờ mong tác phẩm của những người anh em tụ hội trong triển lãm “SAU CƠN BÃO” sẽ mang đến cho cộng đồng bầu không khí an nhiên, tự tại, một tinh thần cảm thông, san xẻ, đồng hành hướng tới tương lai.

Và từ xa xưa, dân gian ta đã có câu: “Qua hoạn nạn mới biết ai bạn ai thù”.

Xin cám ơn các nghệ sĩ, cám ơn họa sĩ Trịnh Tuân, họa sĩ Ng. Bee và các ý tưởng cao thượng làm nên cuộc triển lãm này ngày hôm nay!

Trịnh Tuân, “Khi cơn bão đi qua”, 2014, sơn mài, 120cm x145cm

*

Asia Art Link là những ai?

Nhóm Asia Art Link được thành lập năm 2005 bởi họa sĩ Việt Nam – Trịnh Tuân và họa sĩ Malaysia – Ng Bee. Đến nay, nhóm này đã trở thành một cộng đồng gồm nhiều nghệ sĩ đến từ nhiều nước ở châu Á gồm có12 nước Asean, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài loan, Mông Cổ… Ngoài ra Asia Art Link cũng có sự góp mặt của một số nghệ châu Âu, châu Mỹ La Tinh trong một số hoạt động.

Ng Bee, “Cuộc sống xanh”, 2014, sơn dầu, 150cm x 120cm

 

Đinh Quân, “Ngày yên bình”, 2014, acrylic, 193cm x 153cm

 

Nhóm Asia Art Link

Asia Art Link hoạt động theo mô hình mở, với hạt nhân là các họa sĩ có tên tuổi, uy tín ở mỗi nước, bên cạnh đó là một số lượng không hạn định các họa sĩ vệ tinh, sẽ góp phần tham dự theo từng dự án nghệ thuật, triển lãm cụ thể phù hợp. Nhiều năm qua, Asia Art Link đã tổ chức nhiều triển lãm quốc tế ở nhiều nước khác nhau, trong đó có 5 triển lãm ở Việt Nam, 1 triển lãm ở Philipines 2010, 2 Festival ở Sasaran, Malaysia (liên kết tổ chức), 1 triển lãm ở Indonesia 12/2012, Đài Loan 2009 và nhiều hoạt động giao lưu nghệ sĩ, nghệ thuật khác… Các hoạt động của Asia Art Link đã tạo ra mối liên kết tích cực không chỉ giữa các nghệ sĩ mà còn giữa các cộng đồng dân cư các nước trong khu vực.

Một tác phẩm của Asia Art Link tại Sasaran, Malaysia

 

Các nghệ sĩ Asia Art Link cùng nhau vẽ một bức tranh tường tại Đại học Văn hóa Hà Nội ngày 13/4/2014.

Sau triển lãm “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn” 2012, “Sau Cơn Bão” là triển lãm thứ 2 mà nhóm Asia Art Link triển khai với sự tài trợ và góp sức tổ chức của Đại học Văn hóa Hà Nội.

Để có hình dung thêm về quy mô của triển lãm, các bạn có thể xem thêm video tại đây hoặc download bản điện tử của cuốn catalo về triển lãm tại đây.

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả