Nghệ sĩ thế giới

Pierre Huyghe lập dị đã đến Ludwig 17. 04. 14 - 6:16 am

Phạm Phong lược dịch

Một con chó chân sơn hồng đi trong bảo tàng, đây chính là một phần thuộc triển lãm của nghệ sĩ Pháp Pierre Huyghe tại bảo tàng Ludwig, Đức.

Tại Bảo tàng Ludwig từ ngày 10. 4. 2014 đến 13. 7. 2014 có triển lãm “tổng kết” đầu tiên của Pierre Huyghe tại Đức, với hơn 60 “món” mà ông làm ra trong 20 năm qua, cả cũ lẫn mới.

Pierre Huyghe (sinh năm 1962 ở Paris), là một gương mặt đình đám của nghệ thuật đương đại thế giới. Ông là người làm việc với nhiều thể loại, nhiều cách thức, với các tác phẩm quan trọng là Snow White Lucie, Timekeeper, No Ghost No Just a Shell, l’Expedition Scintillante, và A Journey That Wasn’t.

Timekeeper, 1999

 

Timekeeper, 2009

 

.

 

Pierre Huyghe, Zoodram 4, 2011. Hệ thủy sinh biển, hồ cá, mặt nạ nhựa La Muse endormie (1910) của Constantin Brancusi, 134.6 x 99.1 x 76.2 cm

Tác phẩm của Huyghe thôi thì đa dạng: từ phim, tới ảnh, tới tranh, tới trải nghiệm thực, và cả nhạc. Trong những năm vừa qua, ông có hai dự án lớn là “The Host and the Cloud” (2009–2010) và Untilled (2012).

The Host and the Cloud” là một trải nghiệm sống thực, được tiến hành suốt một năm trong một bảo tàng dân tộc thiểu số đã bỏ hoang. Một nhóm người được Huyghe “tung” vào những hoàn cảnh sống có vẻ rất ngẫu nhiên trong tòa nhà này. Một số chứng nhân được mời vào trong tòa nhà rồi bị bỏ mặc trong một trải nghiệm “mở”. Song song đó, mọi thứ đều được ghi lại. Tuy nhiên, Huyghe không gọi đó là phim.

Trong “The Host and the Cloud”

 

Trong “The Host and the Cloud”

 

Trong “The Host and the Cloud”

Trong thời gian tham dự dOCUMENTA (13), Pierre Huyghe đã tạo ra “Untilled”, là một bãi ủ phân trong một khu vườn kiểu baroque, là một tổ hợp vô chính phủ gồm một bức tượng một người khỏa thân nằm ngả ngốn có một cái tổ ong ụp lên mặt, vài loại thực vật gợi dục và có thể tác động đến hệ thần kinh, một con chó có một cái cẳng sơn hồng, một cây sồi bị bật rễ trong số 7,000 Cây Sồi của Joseph Beuys… Cái hệ thống này cứ thế mà phát triển, thờ ơ với những người xem đang dòm vào.

“Untilled”

 

“Untilled”

Cuộc triển lãm này sẽ đi qua nhiều địa điểm, đầu tiên là diễn ra ra ở Trung tâm Georges Pompidou (Paris). Tại đây, triển lãm “tận dụng” luôn những gì còn sót lại từ triển lãm trước của Mike Kelley. Pierre Huyghe dùng những bức tường đang có sẵn, di dời chúng, cắt chúng ra để bày tác phẩm của ông.

Sang đến Bảo tàng Ludwig, các tác phẩm sẽ mang theo luôn mảng tường đã cắt từ Trung tâm Georges Pompidou, cứ thế, đầy đối lập, bước vào một bối cảnh triển lãm khác, một điều kiện triển lãm khác.

Pierre Huyghe lập dị đã có rất nhiều triển lãm đơn ở những nơi danh tiếng, như Tate Modern, London; Bảo tàng Solomon R. Guggenheim, New York; đại diện cho French Pavilion tại Venice Biennale… Ông cũng tham gia một lô những triển lãm chung quốc tế, như documenta 11 và 13. Huyghe được nhận Special Jury Prize (Giải đặc biệt của giám khảo) khi bày tại French Pavilion ở Venice Biennale (2001), giải Hugo Boss tại Guggenheim Museum (2002), giải Contemporary Artist của Smithsonian Museum (2010) và giải Roswitha Haftmann (2013).

Triển lãm tổng kết lần này do Trung tâm Pompidou, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia, Paris, đồng tổ chức với Bảo tàng Ludwig, Cologne và Bảo tàng Nghệ thuật Los Angeles

Giám tuyển tại cho triển lãm này tại Bảo tàng Ludwig là Katia Baudin.

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả