Thiết kế

Xem tranh để học cắm hoa 19. 03. 14 - 7:20 am

Anh Nguyễn

SOI: Hoa đẹp nhất là khi ở trên cây. Nhưng khi đã thành hoa cắm, có lẽ không nên quá “tự nhiên chủ nghĩa”. Có học có hơn, có biết có hơn… Đây là một số chia sẻ của Anh Nguyễn về bộ môn này:

*

1. Lọ thủy tinh:

Lọ thủy tinh trong veo luôn là một lựa chọn kinh điển, không đắt tiền và dễ cắm. Nếu chọn lọ thủy tinh có dáng đơn giản, nên chọn hoa to, nổi bật (ví dụ: hồng môn, hướng dương) hoặc có số lượng hoa lớn (ví dụ: một bó cúc). Hoa có thân xanh to mập sẽ rất đẹp khi chìm trong nước và được khúc xạ qua thủy tinh long lanh. Các hoa như tulip (uất kim hương), hoa ly, hoặc cẩm tú cầu đều thích hợp với cách cắm này. Màu xanh lá cây và trắng kết hợp cùng thủy tinh tạo cảm giác sạch sẽ và tinh khiết.

Lưu ý: khi chọn cách cắm này cần cắt cành và thay nước hàng ngày để bình hoa luôn tươi sáng.

Cảm hứng: tranh Calla Lilies của Tamara de Lempicka, nữ họa sĩ pop-art tóc vàng người Ba Lan – “nữ họa sĩ đầu tiên đẹp như ngôi sao điện ảnh”. Lọ hoa trong tranh được đặt cạnh một gói quà nhỏ (của người hâm mộ Lempicka, chắc vậy?)

Calla Lilies, 1941, Tamara de Lempicka

Hoa đời thực:

.

Nếu chỉ có một vài bông hoa đơn giản bé nhỏ nhưng vẫn muốn cắm đẹp, hãy nhìn Hans Holbein học tập. Một vài bông cẩm chướng bình thường  trở nên cao sang hơn rất nhiều khi được cắm trong lọ có hình dáng diêm dúa một chút. Hoa càng tối giản thì bình càng nên độc và điệu. Cả hoa và bình đều quá đơn giản dễ khiến cho lọ hoa của bạn giống hoa cắm trên bàn ở nhà hàng.

Chân dung thương gia Georg Gisze (chi tiết), 1532, Hans Holbein.

Hoa đời thực:

Thậm chí không phải hoa mà chỉ vài chiếc lá nhưng nhờ cặp lọ treo rất “art” nên cũng không kém phần đẹp mắt.


2. Chuyện hoa chuyện quả:

Kết hợp hoa và quả là một cách rất hay để đem vào nhà bạn không khí sung túc và đủ đầy. Mùa nào thức nấy, màu sắc và hương thơm của các loại hoa quả khiến căn nhà trở nên đầy sức sống. Khi kết hợp hoa và quả, thường cần có một cái khay chắc chắn làm “nền móng” và một bình cắm hoa. Điểm hay của cách cắm này càng sum suê càng đẹp, do đó, không cần lo lắng về việc vị trí của hoa quả có cân đối, hoàn hảo hay không. Ở Việt Nam, cần lưu ý kiểm tra thường xuyên để tránh các chú muỗi và kiến tấn công.

Cảm hứng: Trong bức tranh của họa sĩ vẽ tĩnh vật Severin Roesen có nho trắng, nho đỏ, dưa, dứa, blueberry, và cơ man là hoa. Hai vật thường thấy trong tranh của ông là một ly rượu vang và một tổ chim nho nhỏ có ba quả trứng cũng xuất hiện. Tuy nhìn “ngồn ngộn” là vậy nhưng màu sắc bức tranh vẫn không bị hỗn loạn, bởi thật ra họa sĩ chỉ sử dụng các sắc độ và biến thể khác nhau của ba màu cơ bản lam-đỏ-vàng mà thôi! Vì vậy điều học được từ Severin là bạn nên có một hoặc vài màu sắc chủ chốt thôi, sau đó biến đổi các sắc thái để toàn cảnh hài hòa hơn.
 

Tĩnh vật hoa quả, 1852, Severin Roesen

Hoa đời thực:

.

Hoa quả kết hợp mùa Halloween. Thời điểm Halloween trùng với mùa thu hoạch nên các tác phẩm hoa lá mùa này bao giờ cũng rất “đầy đặn.” Dùng quả bí ngô làm bình hoa luôn là một cách thông minh để tận dụng các vật phẩm của mùa thu, và tông da cam chủ đạo giúp việc chọn màu hoa trở nên dễ ợt. Nếu thêm vài quả táo với đinh lăng thơm ngai ngái nữa thì càng tuyệt. Ở Việt Nam, nên dùng các loại quả hạch như đào, mận, mơ hoặc quả họ chanh như bưởi, cam, chanh vì có mùi thơm và lâu không bị hỏng, kết hợp cùng hoa hồng hoặc hoa lan để vừa đẹp lại vừa ngon.

3. Học về tỷ lệ và màu sắc từ Van Gogh:

Tuy bức tranh chân dung bác sĩ Gachet được bán với giá 82.5 triệu đô vào năm 1990, tương đương với 149 triệu đô bây giờ, Van Gogh sống cả đời trong nghèo khó và hiếm khi có thể thuê được người mẫu. Vì thế ông chọn cách… vẽ hoa, vì rẻ. Tuy vậy những bức tĩnh vật của Van Gogh chính là một bước quan trọng giúp ông hoàn thiện các lý thuyết về cách sử dụng màu sắc của mình! Có một thời điểm Van Gogh không vẽ gì ngoài hoa, vì ông muốn làm quen với các màu sắc không-phải-xám, như hồng, xanh lá, vàng, cam, và đỏ. Và luận điểm của Van Gogh, như ông viết trong những bức thư gửi cho em trai Theo, là “hãy ghép những cặp màu đối lập: xanh lam và da cam, đỏ và xanh lá, vàng và tím” để phát huy tối đa hiệu quả thị giác.  

Cảm hứng:
 

Diên vỹ, 1890

 

Hoa anh túc và cúc dại, 1890

Nếu học theo Van Gogh, khi chọn cắm hoa với các mảng màu tương phản, nên giữ sao cho tỷ lệ giữa hoa và bình không vượt quá 2:1 để đỡ tạo cảm giác ngộp. Trong nhà riêng nói chung, hoa cũng không nên cao quá so với bình. Những mẫu hoa rất cao so với bình tuy lộng lẫy nhưng phù hợp hơn cho những địa điểm công cộng như nhà hàng, khách sạn, trung tâm hội nghị. Trừ khi nhà bạn là… lâu đài!

Hoa đời thực:

Thược dược và oải hương đựng trong lọ làm bằng hoa atiso, rất sáng tạo. Khi cắm hoa, cảm giác về sự cân bằng rất quan trọng. Chú ý những cành oải hương giúp bình hoa đỡ giống… cái nấm cụt.

 

Hoa hồng cam kết hợp với bình tưới nước màu lam đem không khí mùa xuân đến ban công hoặc bàn ăn ngoài vườn.


4. Chơi màu pastel như Rococo:

Phong trào Rococo chủ yếu phục vụ cho các bạn nhà giàu ở châu Âu thế kỉ 18,  với nào thiên thần, nào váy vóc là lượt, nào các đôi yêu nhau, nào chim hoa cá bướm. Đặc điểm khiến Rococo tách khỏi Baroque (Rococo còn được gọi là Late Baroque mà) ngoài tư tưởng rất “hưởng thụ” còn là một bảng màu ngọt ngào mơ mộng. Tranh Rococo luôn trông như một giấc mơ đẹp. Các bức tranh hoa của Rococo lại càng như vậy.

Bó hoa và chú vẹt, tranh của họa sĩ Hà Lan Cornelis van Spaendonck. Hoa mẫu đơn, cẩm nhung, tulip và phi yến

Điều quan trọng khi cắm hoa theo bảng màu pastel là cần chú ý sao cho không có bông nào quá chói gắt. Các loại hoa có hiệu quả gradient (màu chuyển từ đậm đến nhạt) lại càng đẹp. Hồng nhạt, lam nhạt, tím nhạt, vàng nhạt là dễ phối nhất; nếu khó quá hoặc không có nhiều loại hoa thì hãy cắm một màu nhạt cùng hoa trắng là đủ. Các hoa nhỏ li ti và lá măng là trợ thủ đắc lực cho cách cắm này, vừa lấp chỗ trống trong bình hoa, vừa thơ mộng đáng yêu.
 

Hồng và cẩm tú cầu trong lọ vuông nhỏ. Bí quyết cắm hoa tròn đều: dùng xốp cắm hoa, cắt tất cả các bông cùng một chiều dài. Khi quen tay bạn có thể không cần xốp cắm vẫn đẹp

 

Hồng và đồng tiền: chọn một màu (hồng nhạt) phối với trắng, vừa thanh lịch vừa trẻ trung. Nếu hoa không có màu đúng như bạn muốn, có thể tự nhuộm màu hoa. Mua hoa trắng, cắm trong dung dịch màu thực phẩm khoảng 24 giờ, hoa sẽ có màu như ý. Tuy nhiên hoa đã nhuộm sẽ tàn nhanh hơn hoa bình thường.


5. Cắm hoa kiểu lười như O’Keeffe:

Là mẹ đẻ của hội họa hiện đại Mỹ, bà O’Keeffe còn nổi tiếng là nữ họa sĩ chuyên vẽ hoa. Bà thường chỉ vẽ một bông một bức thôi, và hoa của bà không chỉ là tĩnh vật mà còn là tuyên ngôn của bà về tính nữ (nhìn nhiều bức bà vẽ không khỏi có nhiều… liên tưởng). Song ở đây ta không bàn đến vấn đề đó, mà chỉ rút ra một kết luận: nhiều khi, chỉ một bông hoa thôi cũng đủ ấn tượng!

Cảm hứng:

.

  Một khi đã quyết định để cho một bông hoa duy nhất làm ngôi sao của chương trình, hãy cho nó một sàn diễn xứng đáng.

Đừng cắm thế này, tội nghiệp hoa

 

Hãy chọn một bông hoa to đẹp rực rỡ, ví dụ như mộc lan, và đừng quên các chú lá làm lính hầu xung quanh

Nếu thấy cắm mãi vẫn… không đẹp, hãy chọn cách đông vui như thế này

.

Điều quan trọng nhất khi cắm hoa là phải thật vui vẻ. Đừng lo cắt lỡ tay làm hoa ngắn quá, bạn luôn có thể chọn một cái lọ nhỏ hơn. Đừng lo cắm không đẹp, vì bản thân hoa đã đẹp rồi. Bật nhạc lên, rót một cốc coca (hoặc rượu vang), và để những bông hoa dẫn dắt bạn như đã dẫn dắt các bậc thầy hội họa!

 

Ý kiến - Thảo luận

9:31 Wednesday,19.3.2014 Đăng bởi:  Linh Cao

Nhiệt liệt khen bài của Anh Ng.
sáng nay mình vừa vào bao tàng 66Nguyễn Thái Học xem tranh nhóm Ba Ba, thấy có người vẽ hay ghê. Thế rồi vui chân lạc vào Cafe Viện Gớt, thấy treo-bày-cắm-trồng trong ấy bạt ngàn hoa xuân đang nở chói chang thơm ngát. Từ hải đường đến nhài Nhật, đỗ quyên đến cẩm chướng, các loại hoa hồng hoa cúc yến thảo lan tường và đỉnh đi
...xem tiếp

9:31 Wednesday,19.3.2014 Đăng bởi:  Linh Cao

Nhiệt liệt khen bài của Anh Ng.
sáng nay mình vừa vào bao tàng 66Nguyễn Thái Học xem tranh nhóm Ba Ba, thấy có người vẽ hay ghê. Thế rồi vui chân lạc vào Cafe Viện Gớt, thấy treo-bày-cắm-trồng trong ấy bạt ngàn hoa xuân đang nở chói chang thơm ngát. Từ hải đường đến nhài Nhật, đỗ quyên đến cẩm chướng, các loại hoa hồng hoa cúc yến thảo lan tường và đỉnh điểm trên quầy bar là bình tuylip đỏ ruc.  Chú bồi bàn mách là chị đầu bếp thích xả stress băng cách mua đôi triệu tiền hoa về chơi như vậy!!
Mình ú ớ  xin điện thoại, gọi hỏi chuyện làm quen, thì té ngửa là một hoạ sỹ đang ẩn dật trong nghề nấu ăn. Thế mới hay tinh hoa phát tiết và những con ong thường ngửi thây mùi mật để cùng tìm đến chung môt khu vườn. Thích quá.

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả