Thiết kế

Thu Đông 2014 mặc gì? Đắp chăn? Quấn caro? Bồi nhiều lớp? Viền tua rua? 10. 03. 14 - 10:17 pm

Michelle Tay – Anh Nguyễn phỏng dịch

(Đang mùa nóng nực mà lại đọc về khuynh hướng Thu Đông 2014 nhỉ? Đành vậy thôi, ăn chơi thì phải chịu khó nghiến răng ngay từ đầu hè…)

Thực không ai có thể qua mặt được các bậc thầy avant-garde Nhật trong việc lấy cảm hứng từ mùa đông siêu lạnh năm nay! Chuẩn bị cho mùa Thu Đông 2014, ngay từ bây giờ, trên các sàn diễn thời trang ở Paris, các nhà thiết kế Rei Kawakubo (của Comme des Garcons – CdG), Yohji Yamamoto, và Junya Watanabe đã đưa khái niệm “Sang chảnh trong buồng ngủ” (Bedroom Chic) lên một tầng cao mới, bằng cách cho các cô người mẫu lọt thỏm trong những bộ áo choàng lồng phồng như chăn nhồi lông vũ màu đen, xám đậm, hoặc trong những chiếc kén họa tiết hình xăm-graffiti rực rỡ (thí dụ ở show Yamamoto).

Các thiết kế trông như chùm chăn của Comme des Garcons, Yohji Yamamoto và Junya Watanabe

Tại show của Comme, đầu một nữ người mẫu thậm chí còn được lót bởi những chiếc gối hình trụ be bé, như thế này:

.

Họa tiết kẻ caro Thu Đông này áp đảo, tuy nhiên đã được các nhà thiết kế người Anh chế ra một hướng đi mới mẻ, điển hình là những mẫu mã caro Punk Plaid của hãng Giles – là những đường kẻ màu xanh acid và đen đặt cạnh diềm xếp nếp dịu dàng ở gấu váy áo, và những mẫu của nhà Vivien Westwood – là sự kết hợp giữa áo choàng caro kiểu tartan dầy xụ, với một chiếc váy ngắn sọc ánh kim rất ăn chơi.
 

Họa tiết “Punk Plaid” của nhà Vivienne Westwood (trái) and Giles (phải)

Kết hợp các chất liệu khác nhau đang là mốt ở nhà Marni và Miu Miu. Marni phối hợp len phủ trên lông thú với lông chim, tắm trong các tông màu ấm của rượu burgundy, xanh cô ban và xám lông chuột. Trong khi đó Miu Miu chơi trò xếp lớp váy đan trên váy ngắn bằng nhựa PVC đục lỗ, hoặc đặt áo choàng nhựa PVC màu dạ quang trên áo len đan mắt thưa kiểu bện thừng.

Kết hợp chất liệu trong các thiết kế của Marni (trái) and Miu Miu (phải)

Còn nhà YSL và Valentino thì sao? Thập niên 60 hân hoan mà dìu dặt vừa trở lại trên sàn diễn của họ. Những chiếc váy chữ A, những chiếc chân váy ngăn ngắn, thỉnh thoảng đi kèm với áo choàng lông bờm xờm – tất cả đều in họa tiết sinh động với các màu tương phản, sẽ mang đến một mùa đông vui mắt cho các tín đồ thời trang.

“The Swinging Sixties” trở lại với mẫu của Valentino (trái) và Saint Laurent Paris (phải)

Những họa tiết rối mắt, đối chọi (Clashing Prints) cũng đã khuấy động sàn diễn, đặc biệt tại show của Peter Pilotto và Stella Jean. Những dải màu đậm, mạnh mẽ của phần thân trên được phối với phần váy dưới vừa dài, vừa rộng lại tung bay, in hình hoa lá hoặc motif thiên nhiên – một sự kết hợp chói mắt song hiệu quả một cách tuyệt vời.

“Clashing prints” của nhà Peter Pilotto (trái) and Stella Jean (phải)

Các nhà thiết kế khác lại dùng nhiều cách thức cắt may phong thú để khiến cho vải vóc thêm phần hấp dẫn. Raf Simons của Christian Dior, Viktor & Rolf, và Yohji Yamamoto chọn những gấu áo viền tua rua không đối xứng, lại còn có mẫu biến hình: đang từ màu xám buồn tẻ bên phải chuyển sang một dải đăng ten xanh da trời-xám ở bên trái:

Áo khoác của Yamamoto

Nhà Dior thu đông này sẽ tung ra các khăn choàng so le buông hơi lệch, tạo ảo giác áo khoác cắt không cân. Viktor & Rolf thiết kế một chiếc váy phồng quanh hông phải, rồi ngay lập tức lại thả rơi (dĩ nhiên là điệu nghệ) xuống sàn.

Các thiết kế không đối xứng của Christian Dior (trái) và Viktor & Rolf (phải)

Nicolas Ghesquiere của Louis Vuitton và ngôi sao đang lên Dion Lee người Áo khoe ra vẻ đẹp đầy “thú tính” trong những chiếc váy bám sát đường eo, cắt cúp yểu điệu, lấy cảm hứng từ bộ phim Crocodile Dundee (phim Úc về thiên nhiên hoang dã).

Trông như cá sấu, các thiết kế của Louis Vuitton (trái) và Dion Lee (phải)

Áo bên trong mạnh mẽ thế thì mặc gì bên ngoài cho mềm lại bây giờ? Áo khoác với những mảng chắp vá, đương nhiên rồi. Roksanda Ilincic và Topshop Unique cho ra các mẫu lộng lẫy bằng lông thú, khiến cho ý tưởng vốn “bình dân sự” trở nên cao cấp hơn hẳn.

Áo khoác với họa tiết mảng vá của Topshop Unique (trái) và Roksanda Ilincic (phải)

Thu Đông năm nay, có hai xu hướng độc đáo nữa là: De Stijl (phong trào hội họa hình khối trừu tượng kiểu Mondrian) đi cùng với kiểu dáng menswear trong các khối màu trắng, đen (hoặc xám đậm), đỏ ở show của Givenchy và Yeohlee.

Các thiết kế theo hướng De Stijl kết hợp vẻ nam tính “menswear” trong bộ sưu tập của nhà Yeohlee (trái) và Givenchy (phải)

Xu hướng thứ hai là motif giấy kẻ ô ly trên nền vải mềm điệu đà, ở show của Tod’s và Sacai.

Thiết kế lấy cảm hứng từ giấy kẻ ô của Tod’s (trái) và Sacai (phải)

Nhiều lối đi quá, liệu mà mặc nhé các bạn!

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả