Nhiếp ảnh

Triển lãm mới về các nhiếp ảnh gia ít ai ưa 19. 03. 14 - 6:44 am

Hoàng Lan dịch

Nhân mùa điện ảnh, không khí Oscar lảng vảng khắp mọi nơi, bảo tàng Centre Pompidou Mtez bắt trúng đài và tổ chức triển lãm những tác phẩm của các paparazzi nổi tiếng. Nghề paparazzi luôn gây nhiều tranh cãi, các ngôi sao cho rằng dân săn ảnh lén chỉ chuyên soi mói đời tư, phần đông nghệ sĩ cũng không chấp nhận paparazzi là nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, triển lãm “Paparazzi! Photographes, Stars et Artistes” (Paparazzi! Nhiếp ảnh gia, ngôi sao, và nghệ sĩ) cùng giám tuyển Clément Chéroux sẽ hé lộ cho người xem thấy vài điều thú vị về các nhiếp ảnh gia ít tai ưa này.

Sau đây là những tác phẩm bày tại triển lãm cùng lời dẫn của Clément Chéroux.

Clément Chéroux, giám tuyển của “Paparazzi! Photographes, Stars et Artistes” nói: “Phụ nữ luôn là đối tượng khiến paparazzi chú ý đến: nét nữ tính của các ngôi sao ấy rất quan trọng. Khi bắt tay tổ chức triển lãm này ba năm trước, chúng tôi phát hiện ra rằng hầu hết các paparazzi là đàn ông và đối tượng họ chụp chủ yếu là phụ nữ.” Ảnh: diễn viên Elizabeth Taylor do Daniel Angeli chụp, 1979

 

Clément nói tiếp: “Chúng tôi nhận ra rằng đó là thói quen theo giới tính, điều này phản ánh cái gọi là ‘chất đàn ông’ của xã hội phương Tây”. Trong hình là ảnh của ngôi sao màn bạc Greta Garbo, Georges Dudognon chụp, 1952.

 

“Chúng tôi cho người xem thấy sự tiến hóa của nghề paparazzi qua tám phụ nữ – Elizabeth Taylor, Brigitte Bardot, Jackie Onassis, công chúa Caroline lẫn công chúa Stéphanie xứ Monaco, Công nương Diana, Paris Hilton, và ca sĩ Britney Spears”, Clément Chéroux giải thích. “Chúng tôi cũng cho mọi người thấy cảnh Britney Spears đã đùa với các paparazzi nhiều như thế nào. Có một số bức chụp Britney đang bước ra khỏi xe trong tình trạng không mặc quần lót, và bạn tự hỏi liệu cô ấy có cố tình làm thế không. Tôi thấy thú vị rằng, trong tiếng Anh, từ chỉ một người thích phô cơ thể là ‘flasher’ (kẻ thích nhá). Britney đối phó với ánh đèn chớp (flash) của các tay paparazzi bằng cách nhá lại họ.” Ảnh: Britney Spears đang “nhá” do Sebastien Valiela chụp, 2007.

 

Marlene Dietrich bạo hơn Britney, đánh paparazzi Francis Apesteguy tại sân bay Orly. Ảnh do một paparazzi khác là Daniel Angeli chụp, 1975.

 

“Chúng tôi còn trưng bày một loạt ảnh của Ron Galella – một trong những paparazzi lớn nhất nước Mỹ thời những năm 1970 – ông từng say mê cựu đệ nhất phu nhân Jackie Onassis và cứ bám theo cô hàng tháng trời: lúc cô đi mua sắm, băng qua đường, chạy bộ trong Công viên trung tâm. Sau đó Jackie kiện Ron tội quấy rối, cuối cùng tòa cấm Ron đến gần cô trong phạm vi 25 feet (7.6 mét). Trước đó Ron đã gây hấn với Marlon Brando và bị ngôi sao này đánh vỡ hàm. Thế nên về sau mỗi lần bám theo Marlon thì Ron phải đội một chiếc mũ bảo hiểm – có một bức ảnh (do Ron sắp xếp), chụp Marlon và chính Ron. Marlon đi trước, Ron lẽo đẽo theo sau với cái mũ trên đầu. Ông thật khôn khéo khi chụp luôn cả bản thân mình vào bức ảnh [bức chụp Jackie cũng thế, Ron sắp xếp để ông lọt vào khung hình cùng Jackie].” Ảnh: cựu đệ nhất phu nhân Jackie, với Ron bám đuôi, 1971.

 

Marlon Brando và Ron với chiếc mũ bảo hiểm

 

Trái với Marlon đập vỡ hàm người ta, Jack Nicholson phản ứng với paparazzi bằng cách… chìa mông, một hành động rất chi là Jack Nicholson.

 

“Paparazzi chứng kiến lịch sử cũng như cũng làm nên lịch sử. Sebastien Valiela là một trong số đó – chính tấm ảnh Sebastien chụp lén cựu tổng thống Mitterrand đã chứng minh rằng ông có một cô con gái ngoài giá thú tên Mazarine.” (Cựu tổng thống Mitterrand từng lấy cớ chống khủng bố hòng huy động lực lượng để bảo vệ và giấu nhẹm sự hiện diện của Mazarine trong một thời gian dài.) Ảnh: Mitterrand (áo vest xám) và con gái ngoài giá thú (áo đen) trước cửa một nhà hàng, Sébastien Valiela, 1994.

 

Clément Chéroux cho biết: “Trong triển lãm, mục đích của chúng tôi là cố gắng thấu hiều cái nghề chụp ảnh này. Chúng tôi dành một góc riêng để trưng bày những giai đoạn của hành trình săn ảnh mà các paparazzi phải kinh qua: chờ đợi, săn lùng, tìm kiếm, đôi lúc cả đám bọn họ còn biểu tình trước tư gia của ngôi sao mà họ muốn chụp. Bức ảnh này cho thấy các paparazzi đang đứng biểu tình trước nhà diễn viên Brigitte Bardot vào năm 1965. Họ khua mấy tấm giấy đề chữ: “Vào năm 1955, cô nhờ đến chúng tôi, năm 1965 cô từ chối chúng tôi”. Ảnh do Pascal Rostain và Bruno Moroun chụp, 1965.

Triển lảm “Paparazzi! Photographes, Stars et Artistes” sẽ kéo dài đến 9. 6. 2014

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Lại cái trò dí súng vào đầu trẻ con

Pha Lê - hí họa của Nick Galifianakis

Luật của comment

RaumuongNoigian & SOI

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả