Chính trị

Chuyện Ukraine: trên đe và dưới búa 25. 02. 14 - 3:23 pm

Maidan sưu tầm, chú thích

Trong những ngày qua, tình hình Ukraine đã xoay chuyển đến chóng cả mặt: lực lượng biểu tình chống chính phủ chiếm được thủ đô Kiev, Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất và chạy trốn, đuổi theo là lệnh truy nã của những người mới lên nắm quyền…

Thế nhưng đằng sau cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ Ukraine thật ra là một cuộc đấu ở tầm lớn hơn, giữa một bên là phương Tây, cụ thể là khối EU, với một bên là nước Nga, đồng minh gần gũi của Ukraine trong nhiều thập kỷ qua. Hoa Kỳ, nước thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong những sự biến kiểu này, thực đáng ngạc nhiên khi dường như đã lùi lại phía sau, để cho một đồng minh châu Âu là nước Đức giữ vai trò chủ chốt trong “cuộc chiến” ở Ukraine…

Câu chuyện Ukraine là câu chuyện của sự lựa chọn, như trong bức biếm họa này của Chappatte. Một cảnh sát chống bạo động của chính quyền hỏi một người biểu tình trong thời tiết giá lạnh: “Mi thích khí đốt của Nga (để sưởi) hay thích dân chủ của EU hả?”

 

Nằm ở vị trí chiến lược là vùng đệm giữa Nga với Tây Âu, Ukraine được cả Nga lẫn phương Tây “ham muốn” sở hữu; sự giằng xé của Ukraine về theo phía bên nào là cả một câu chuyện dài.

 

Để “giữ” Ukraine trong vòng ảnh hưởng, Nga có “mồi nhử” là khí đốt với giá rẻ cộng với các khoản hỗ trợ tài chính. Đổi lại, Nga có Ukraine là tiền đồn với Sevastopol là căn cứ hải quân của Hạm đội Biển Đen trọng yếu của Nga. Mất Ukraine, Nga có nguy cơ mất quân cảng này và Tây Âu (đằng sau là Mỹ) có cơ hội đẩy không gian ảnh hưởng của mình đến sát đường biên giới với Nga.

 

Trong khi đó, khối EU, với” đầu đàn” là nước Đức của Angela Merkel cũng còn đang phải vật vã “bơi” trong khủng hoảng của chính mình, phải thắt lưng buộc bụng, không đủ tiềm lực tài chính để “bao” dài lâu Ukraine. Trong tranh, nữ Thủ tướng Đức A.Merkel còn đang phải hướng dẫn các đồng mình Tây Âu cách học bơi để khỏi chết đuối. Để “dụ” Ukraine, EU có miếng mồi “dân chủ”.

 

Trong cuộc giằng co giữa Gấu Nga của V.Putin và bà đầm Merkel của Đức, ưu thế hơi thuộc về Putin.

 

Trong khi đó, cuộc đấu chính trị nội bộ ở Ukraine để chọn một con đường cũng diễn ra gay cấn. Thủ lĩnh một trong những phe phái đối lập mạnh nhất ở Ukraine, Vitali Klitschko, vốn là võ sỹ quyền Anh từng nhiều năm liền vô địch thế giới, đang ra sức đấm vào khối băng bên trong có Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych. Khối băng này được nước Nga đứng phía sau gia cố hà hơi lạnh cho rắn chắc hơn!

 

Dưới con mắt của phương Tây, Ukraine luôn bị hình dung như con chim bị nhốt trong lồng dưới sự canh gác của Nga.

 

Và cũng dưới con mắt của phương Tây (dĩ nhiên), mọi công việc của Ukraine, thông qua Tổng thống Viktor Yanukovych, là do “bàn tay” Putin điều khiển.

 

Nhưng Ukraine làm sao không phụ thuộc vào Nga: Ukraine không có mỏ dầu. Nga là nguồn cung cấp khí đốt lớn nhất cho Ukraine. Trong tranh, đường ống dẫn khí đốt này chạy ngang qua dưới gầm bàn làm việc của Tống thống Nga V.Putin với chiếc van đóng mở nằm ngay trên mặt bàn!

 

Nga cũng là nhà cung cấp khí đốt cho EU, và đường ống dẫn khí đốt của Nga cho Tây Âu chạy qua lãnh thổ Ukraine Lấy lý do đó, Nga đã có chính sách liên tục giảm giá khí đốt bán cho Ukraine, gần nhất là thỏa thuận tháng 12-2013, giúp Ukraine có khả năng tiết kiệm được 3 tỷ USD trong năm 2014. Đổi lại là rất nhiều điều… phức tạp.

 

Phụ thuộc vào khí đốt của Nga, chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych luôn phải chịu cảnh trên đe dưới búa, bị giằng xé giữa Nga (sẵn sàng khóa van dẫn khí đốt) và EU (có đám đông dân chúng Ukraine nằng nặc đòi theo).

 

Ukraine dưới mắt họa sĩ phương Tây được thể hiện như cô bé tóc vàng, bị bà mẹ Nga xấu xí dắt tay đi với đồ chơi là quả bóng đã gần xì hơi; bé ngoái đầu tiếc rẻ nhìn girl xinh Tây Âu mang theo các giá trị nhiều màu sắc.

 

“Mối tình” giữa phái muốn ngả theo phương Tây như mối tình giữa nàng công chúa tóc vàng (Nữ hoàng khí đốt, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko) với chàng trai có cây đàn Euro. Cả hai buông lời tình cảm nhưng lại bị “ông bố” Putin ngăn cản, xích xiềng.

 

Giờ phe thân EU đã tạm thắng thế ở Ukraine Nhưng tương lai Ukraine ra sao lại phụ thuộc nhiều vào… người ngoài. Nga chắc chắn không để mất Ukraine. Bản thân EU thì vừa không có tiền, mà cũng phụ thuộc vào dầu mỏ khí đốt của Nga. Chỉ cần “Gấu Nga” khóa van đường ống cấp khí đốt trong mùa đông giá rét là EU rên hừ hừ!

Chờ đến hè này vậy!

*
Tranh trong bài: Chappatte, Cartoon Movement, Dmitry Divin, Rodrigo, Petar, Marian Kamensky, Gungor, Lisa Benson, Garybarker, Danzinger, Van Dam, Amer Cartoons

 

Ý kiến - Thảo luận

15:43 Friday,28.2.2014 Đăng bởi:  Có bố nuôi là người Ukr
Vâng, cuộc xung đột ở Ukraine trong một lát cắt vội là cuộc chiến... khí đốt. Nếu nước Nga làm ăn hoành cháng, không phụ thuộc vào khí đốt, hoặc Nga... hết khí đôt, các vẫn đề sẽ xẹp bớt đi. Chỉ còn lại quân cảng Sevastopol (gợi một phim hoành cháng thời xô viết, thiệt mà), n
...xem tiếp
15:43 Friday,28.2.2014 Đăng bởi:  Có bố nuôi là người Ukr
Vâng, cuộc xung đột ở Ukraine trong một lát cắt vội là cuộc chiến... khí đốt. Nếu nước Nga làm ăn hoành cháng, không phụ thuộc vào khí đốt, hoặc Nga... hết khí đôt, các vẫn đề sẽ xẹp bớt đi. Chỉ còn lại quân cảng Sevastopol (gợi một phim hoành cháng thời xô viết, thiệt mà), những khí thế bừng bừng của chủ nghía đại Nga đánh nhau với russophobie (bài Nga - ở miền Tây Ukraina), những họ hàng đứng hai bên biên giới kiều bài hát "Đôi bờ".
Mừng cho Soi lại vừa có một bài coloriffic và tinh tế he. Nghệ thuật có thể làm đẹp chính trị - tinh; chính trị có thể vandarlise nghệ thuật - phũ.
 
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả