Nhiếp ảnh

Tại sao hãng AP “tuyệt tình” với Narciso Contreras? 24. 02. 14 - 11:14 pm

Hoàng Lan tổng hợp

Hãng Associated Press (AP) vừa tuyên bố rằng họ sẽ ngưng cộng tác với nhiếp ảnh gia tự do Narciso Contreras vì Narsico đã tự ý chỉnh sửa một bức ảnh phóng sự mà anh chụp tại Syria.

Narsico là thành viên của một nhóm nhiếp ảnh do AP thành lập, nhóm này đã đạt giải Pulitzer danh giá vào năm ngoái nhờ các bức ảnh họ chụp về cuộc nội chiến tại Syria.

Tác phẩm Narsico tự ý mông má: phía trên là ành trước khi chỉnh

AP cho biết “Narsico đã thú nhận với biên tập viên của mình rằng anh đã chỉnh sửa bức ảnh chụp người lính nổi dậy ở Syria hồi tháng 9 năm ngoái”. Tác phẩm chụp một người lính đang tìm chỗ núp tại vùng đất đá gồ ghề, và Narsico dùng phần mềm để xóa hình chiếc máy quay nằm gần chỗ anh lính.

Theo báo cáo của AP thì Narsico nói anh xóa chiếc máy quay khỏi bức ảnh trên do anh nghĩ sự có mặt của nó sẽ khiến người xem bị rối. “Tôi đã sai khi xóa chiếc máy quay đi… tôi thấy hổ thẹn vì điều đó”, Narsico phát biểu. “Bạn có thể xem tất cả ảnh lưu trữ của tôi và bạn có thể thấy rằng đây là trường hợp đơn lẻ, nó xảy đến khi tôi đang căng thẳng cao độ, và mắc kẹt trong một tình huống khó khăn; nhưng quả thật, mọi sự đã như vậy rồi, thế nên tôi phải chấp nhận hậu quả.”

Narsico, hiện 38 tuổi, bắt đầu làm nhiếp ảnh tự do tại các tòa báo ở Mexico, anh bắt đầu có tiếng sau khi thực hiện loạt ảnh tường thuật về cuộc chiến ở Syria. Time Lightbox (tạp chí nhếp ảnh nổi tiếng với các biên tập ảnh của TIME) đã từng giới thiệu ảnh của Narsico vào tháng 12. 2012.
 

Ảnh chụp một phụ nữ Syria ở nơi tị nạn tạm bợ (tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ), Narsico Contreras. Do dân tị nạn Syria tràn qua Thổ Nhĩ Kỳ khi nội chiến bắt đầu, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa biên giới, và hàng ngàn người tị nạn đang mắc kẹt ở đây.

“[Narsico] đã phơi bày cũng như đúc kết được sự khốc liệt của cuộc chiến –  chất lượng ảnh Narcisco chụp luôn vững vàng hơn bất cứ đồng nghiệp đương thời nào, kể cả những người dày dặn kinh nghiệm”, biên tập ảnh của tờ Time, ông Phil Bicker, từng viết như thế khi giới thiệu tập ảnh 44 bức của Narsico. “Điều đáng kinh ngạc khi ta nghĩ đến các tác phẩm Narsico chụp Syria chính là chuyện: trước đây chưa người nào biết đến anh, không ai rõ Narsico chui từ đâu ra, nhưng thoắt cái anh nổi lên thành một nhiếp ảnh gia thực thụ, nhiều khả năng tác phẩm của Narsico sẽ trở thành ảnh tư liệu cho cuộc xung đột này.”

Hình nhân giả đặt tại chiến tuyến Aamria, hòng dụ kẻ địch, Narsico Contreras chụp.

AP cho biết họ đã xóa mọi tác phẩm của Narsico khỏi kho lưu trữ, tổng cộng chừng 500 bức cả thảy. AP nói họ đã so sánh các tập ảnh gốc của Narsico, và không tìm thấy bất cứ thay đổi hoặc chỉnh sửa nào khác.

Nghĩ cũng tội, nhưng chúng ta chẳng làm gì khác được ngoài… xem thêm một số ảnh Narsico chụp ở Syria (trừ tấm dính cái máy quay thì mấy tấm này không có chỉnh sửa)

Một cậu bé Syria xếp hàng chờ nhận bánh mì cứu trợ

 

Chợ (do quân phiến loạn quản lý) ở thành phố Aleppo.

 

Nội chiến không có nghĩa người dân sẽ ngừng tổ chức lễ lớn, trong hình là cảnh giết cừu nhằm chuẩn bị cho lễ hội tôn giáo Eid ở Syria.

 

Một cậu bé ngồi bán thuốc lá trên vệ đường để mưu sinh

 

Quân phiến loạn nhắm bắn kẻ địch tại thành phố Aleppo

 

Một người lính của quân phiến loạn khóc thương đồng đội

 

Giày của những người thiệt mạng hoặc bị thương trước cửa phòng cấp cứu của bệnh viện Tarik Al-Bab, thuộc thành phố Aleppo.

 

Một người lính thuộc quân đội phiến loạn FSA cầu nguyện trước hình poster rách tả tơi của tổng thống Bashar Assad (chẳng biết cầu gì vì quân FSA chống đối tổng thống Bashar)

 
 

Ý kiến - Thảo luận

8:34 Tuesday,25.2.2014 Đăng bởi:  Nghiêm Toàn
Cái này làm mình chợt nhớ đến những bức hình bị photoshop đến mức dị hợm trên truyền thông lề phải Trung Quốc.
Một mặt của câu chuyện là vấn đề của sự tôn trọng sự thật, dù chỉ là những điều nhỏ nhặt nhất. Mặt thứ hai thì có vẻ đây cũng là một cú PR độc đáo của AP.D&
...xem tiếp
8:34 Tuesday,25.2.2014 Đăng bởi:  Nghiêm Toàn
Cái này làm mình chợt nhớ đến những bức hình bị photoshop đến mức dị hợm trên truyền thông lề phải Trung Quốc.
Một mặt của câu chuyện là vấn đề của sự tôn trọng sự thật, dù chỉ là những điều nhỏ nhặt nhất. Mặt thứ hai thì có vẻ đây cũng là một cú PR độc đáo của AP.Dù gì thì gì, với thói quen dễ dãi của người mình thì chuyện này cũng ngạc nhiên gì đâu, xóa một chi tiết lặt vặt đâu có chết con muỗi nào đâu :).
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả