Chính trị

Trẻ người và non dạ hơn Yingluck, nhưng hot hơn là cái chắc 17. 02. 14 - 2:51 pm

Sáng Ánh

Người ta bảo uống 6 lon bia vào thì nhìn ai cũng trở thành đẹp hết. Trong trường hợp dưới đây, uống 6 lon vào thì nhìn VẪN thấy đẹp, dù chì là 6 lon nước lã.

 

Từ tấm bé đã mang mộng làm thủ tướng, Chitpas Bhirombhakdi vừa rồi rời các party ở quận 2 Thảo Điền (đây là Thảo Điền Bangkok), để lái xe ủi đất đâm vào hàng rào cảnh sát trong mùi lựu đạn cay nồng nặc và tiếng đạn (đạn mủ thôi, chống biểu tình) rắt réo.

 

27 tuổi và tốt nghiệp King’s College London, cô từng dũng cảm từ nhiệm chức gì đó (phụ tá phát ngôn nhân) ở Bộ thông tin sau khi phát 200 lịch khỏa thân quảng cáo bia trong văn phòng Chính phủ (năm 2010). Hồi đó ít nhất có hai phát ngôn nhân chính phủ đứng vây quanh cô để xin lịch, cùng với một số đại biểu Quốc hội hẳn hòi. Đại biểu Quốc hội thì cũng phải biết ngày biết tháng chứ!

 

Chuyện vui mắt thì không nói đến, nhưng đây vi phạm luật quảng cáo bia rượu. Tại sao một cô gái 23 tuổi như Chitpas lại đi phát lịch lộ hàng nơi công sở? Theo cô, là thể theo lời yêu cầu của các bạn trong cơ quan (tức là trong guồng mày chính quyền). Lịch thì cô có sẵn, nhất là ôi dào lịch quảng cáo bia.

 

Bia đây là bia Leo (mặt hàng bình dân của công ty Boon Rawd, nổi tiếng thế giới với mặt hàng cao cấp là bia Singha – hình) và thuộc gia đình Birhombakdhi (chứ không phải Bắtđibiaôm) – bố mẹ của nhà cách mạng đòi đổi mới dân chủ này. Nhưng hành động từ nhiệm ấy của cô, không phải cán bộ nào cũng làm được.

 

Trẻ và xinh, gia đình 2.6 tỉ (USD) nhé, có ăn học (có nơi bảo rằng là quá ăn và quá học) và tóc mây bay trong những cuộc biểu tình, phát ngôn nhân này của phong trào chống chính phủ đã hăng hái phát ngôn trước báo chí quốc tế là ít ăn và ít học thì biết gì mà cũng cho họ đầu phiếu!

 

Tuy ít ăn ít học nhưng họ cũng có uống, và uống bia chứ. Trong khi công ty Boon Rawd của bố cô đang thuê hãng quảng cáo số 1 trên thế giới để đẩy sản phẩm của công ty về phía quần chúng chân lấm tay bùn thì phát biểu của cô Chitpas đã khiến nông dân Đông Bắc phát động phong trào tẩy chay whisky Mekhong và rửa chân bằng bia Singha. Ngay tờ New York Times còn phải nhắc nhở ‘‘nữ thủ tướng tương lai” này rằng (trong kinh doanh), việc nên tránh là đừng có chửi khách hàng.

 

Tuần trước, bốn quả bom xăng đã bị quăng vào đất vườn nhà cô Chitpas ở Soi Ramkhamhaeng 12, quận Bang Kapi. Không ai bị thương, nhưng rõ là có động cơ chính trị, chẳng hiểu là do phe địch hay là do phe ta dựng lên mua vui. Đằng nào thì cũng đang có bất mãn, và làm giới bình dân đang mất cả vui trong khi nhậu, nốc bia rượu của gia đình này mà nghẹn ngào men đắng nuốt không trôi, vừa khóc vừa trách phận là vì không có con đi học tại Anh quốc nên không đáng được cầm lá phiếu mà bỏ vào thùng.

 

Về đẳng cấp, các đồng chí của cô Chitpas (tục danh ‘‘Tant”) đang hô hào trên đường phố thì khỏi nói, kẻ thì gia đình ngân hàng, kỹ nghệ, người quán quân quần vợt và lấy vợ Hoa hậu Hoàn vũ (hình), thuộc giới thượng lưu Thái, thường được gọi là (bằng tiếng Anh) ‘‘Hi So” hay THS (Thai High Society).

 

‘‘Thế nào, tuần sau hẹn nhau ở Paris để đi mua sắm chứ?”
‘‘Không, sang đó vào cửa hàng Vuitton lại đâm đầu vào mấy đứa con gái của Thaksin! Mình ở đây đi biểu tình, chắc chắn là sẽ không gặp phải chúng nó!” (Hình : Thaksin dẫn con gái đi mua túi ở Louis Vuitton Paris)

 

Vừa rồi, để tách sự nghiệp chính trị của Chitpas khỏi việc kinh doanh của Boon Rawd, gia đình cô vừa yêu cầu cô đổi sang họ mẹ là Kridakorn Na Ayutthaya, tuy không có hơi bia trong đó nhưng cũng vẫn là quý tộc Thái.

Chú thích :

Từ “Na”mang trong họ Thái tương tự như là ‘‘de” của Pháp hay ‘‘von” của Đức đi trước một địa danh, tuy phong kiến Thái Lan không phải là phong kiến châu Âu. Đây là tước trong hệ thống nhà vua phong cho thành phần địa chủ có từ 70 héc ta trở lên (và vô tận). Trong bài trước về Thái Lan, khi nói về mâu thuẫn giữa hai thành phần tư bản mới và cũ, quên không nói thêm là thành phần mới này đòi được chia sẻ và không được thì tranh chấp quyền lực từ khi đất đai canh tác tại Thái Lan đã cùng kiệt và không khai thác thêm được nữa vào cuối thế kỷ 20.

*

Về Thái Lan:

- THAWEESAK SRITHONGDEE: cố thoát khỏi truyền thống

- Hí họa: Sẽ không ai phải đi tù cả

- Hí họa: Trong mưa bão, Chanel hơn Burberry, vẫn còn thua Ferragamo

- Manit Sriwanichpoom dùng khỏa thân nói chuyện chính trị

- Chuyện Thái Lan: được làm vua mà thua thì thành giặc!

- Thái Lan: đỏ và vàng, da phấn với mặt hoa

- Trẻ người và non dạ hơn Yingluck, nhưng hot hơn là cái chắc

- Đời Rama số bù

- Làm món “xụm tăm” nhớ bà ngoại

- Ẩm thực Bangkok (bài 1) : Nguyên tắc vàng là tránh xa Tây

- Ẩm thực Bangkok (bài 2): Vì sao Tom Yam Kung thơm lừng?

- Có mặn-ngọt-chua-cay… mới là món Thái

- Ở Hoa Kỳ, muốn tiết kiệm thì sang Thái chữa xổ mũi?

- Lời nguyền của đá (quí)

Ý kiến - Thảo luận

14:53 Tuesday,13.5.2014 Đăng bởi:  SA

Xin nói lại cho rõ:Bà Yingluck vì vi phạm luật gì đó nên ko được làm Tht nữa chứ ko phải là CP bị lật đổ. Bà ko được làm thì đã có ng khác thuộc phe bà lên thay. Phe bà vẫn đa số tại QH.Đối lập thì muốn gây cho đến đổ máu, có thế quân đội mới can thiệp và đảo chính được, nắm quyền 1 vài năm thôi và (lại) tu sửa hiến pháp trước khi phải bầu cử lại
...xem tiếp

14:53 Tuesday,13.5.2014 Đăng bởi:  SA

Xin nói lại cho rõ:Bà Yingluck vì vi phạm luật gì đó nên ko được làm Tht nữa chứ ko phải là CP bị lật đổ. Bà ko được làm thì đã có ng khác thuộc phe bà lên thay. Phe bà vẫn đa số tại QH.Đối lập thì muốn gây cho đến đổ máu, có thế quân đội mới can thiệp và đảo chính được, nắm quyền 1 vài năm thôi và (lại) tu sửa hiến pháp trước khi phải bầu cử lại và trao quyền cho dân sự (như 2006).
Phe Thaksin nhẫn nhục đợi bầu cử vào tháng 7 tới, việc gì họ phải gây vì bầu cử thì họ sẽ tất thắng 1 lần nữa vẻ vang mà chẳng cần biểu tình hay chống biểu tình.Tương lai Tht của Chitpas rất xa vời nhưng cô mới 27 t, có thể vài chục năm nằm nhà mà uống bia chờ thời.

 
14:19 Tuesday,13.5.2014 Đăng bởi:  SA

@Kim Băng
12/5,  phe chống đối trước đóng ở công viên Lumpini vào đóng tại toà nhà CP, quân đội tạm thời rời bộ tham mưu ở cạnh để trú tạm ở ngoại ô cho khỏi phiền. Tân Tht (phe CP) cũng làm việc tạm ở ngoại ô cho khỏi xích mích.
Yingluck (và 9 bộ trưởng khác) bị toà án lật nhưng CP vẫn là CP của Peu Thai và tình hình vẫn thế. Một tướng lãnh ven biên
...xem tiếp

14:19 Tuesday,13.5.2014 Đăng bởi:  SA

@Kim Băng
12/5,  phe chống đối trước đóng ở công viên Lumpini vào đóng tại toà nhà CP, quân đội tạm thời rời bộ tham mưu ở cạnh để trú tạm ở ngoại ô cho khỏi phiền. Tân Tht (phe CP) cũng làm việc tạm ở ngoại ô cho khỏi xích mích.
Yingluck (và 9 bộ trưởng khác) bị toà án lật nhưng CP vẫn là CP của Peu Thai và tình hình vẫn thế. Một tướng lãnh ven biên rục rịch quân nhưng 4 tư lịnh (tổng tư lịnh quân lực và các tư lịnh hải lục không quân) họp với thái tử tuyên bố sẽ không chấp nhận Tht nào đó do 1 'uỷ ban nhân dân' của phe chống đối bổ nhiệm (tức là đảo chánh dân sự và ko thông qua quốc hội do Peu Thai nắm đa số).  Chắc quân đội nghĩ mình là chuyên gia đảo chánh, chẳng lẽ lại để dân sự đảo chánh nhưng họ viện nhà vua, "là vua của tất cả người Thái" mà ng Thái thì ai cũng biết đa số ủng hộ Thaksin qua tất cả các cuộc bầu cử từ 2001 đến nay.Trừ khi choảng mạnh (và phe áo đỏ cũng bắt đầu máu dồn lên mặt) thì quân đội sẽ ko có cớ gì để can thiệp, có lẽ Thaksin nhẫn nhục đợi cho đối lập múa may mãi mọi người chán sẽ đưa cô em gái khác (chị của Yingluck) là bà Yaowapa lên.http://www.nationmultimedia.com/politics/Yaowapas-return-shores-up-a-dynasty-30205556.html
Bà này nghe đâu cứng tay lái hơn là cô em và cứng hơn chồng (cựu Tht Somchai), có khả năng làm Tht sắp tới tuy về phần bắt mắt thì thua xa cô Chitpas!

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Gửi Zone9

Ngô Phương Thảo

10 bí quyết để trở thành
Họa sĩ Đói Dài

Kinh nghiệm của Lynn Basa – Lê Quảng Hàm st và dịch

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả