Điện ảnh

Bốc quẻ Oscar: Ai sẽ thắng giải kịch bản? 28. 01. 14 - 7:26 am

Pha Lê tổng hợp

Bốc quẻ chẳng phải nghề của tôi, nhưng mùa Tết này rất gần mùa Oscar, dựa trên đánh giá của một số tờ báo điện ảnh nổi tiếng thì tôi cũng dè chừng được phim nào sẽ có cơ hội “trúng giải” kiểu gì. Nhân mùa tết vui vẻ, ghét đọc mấy bài nặng nề, chúng ta cùng nhau bốc quẻ giải Oscar để thư giãn nào. Trước tiên là mục kịch bản (gốc) xuất sắc nhất.

Hollywood chuẩn bị tượng vàng cho mùa Oscar 2014. Ảnh: Reed Saxon

American Hustle

Tác giả: Eric Warren Singer và David O. Russell

Lý do phim sẽ trúng:

–    Phim nhận nhiều đề cử chính, và rất được hội đồng giải ưu ái. Năm ngoái, phim “Silver linings playbook” của O. Russell cũng được ưu ái y vậy, dù rằng những khán giả không phải Mỹ chẳng khoái nó lắm do nó rặt Mỹ quá. Tuy nhiên, Oscar là… Mỹ mừ.

–    Phim có tuyến nhân vật thú vị (nên nó ẵm hết luôn các đề cử cho diễn viên); hội đồng giám khảo năm nay bao gồm nhiều diễn viên, và diễn viên thường bỏ phiếu cho kịch bản mà họ muốn đóng.

Đạo diễn kiêm kịch tác gia David O. Russell (ngoài cùng phải) đang chỉ đạo một cảnh trong American Hustle

Lý do phim sẽ hụt:

–    Phim nhận… nhiều đề cử chính rồi, và nếu nó trúng các giải này, hội đồng thường hay “tặng” giải kịch bản cho phim khác hòng an ủi.

–    Tuy phim hay, nhân vật thú vị; lời thoại trong phim hơi… tầm tầm so với các phim khác của hạng mục

Blue Jasmine

Tác giả: Woody Allen

 Lý do phim sẽ trúng:

–    Kịch bản của Woody Allen, không cần nói nhiều làm gì!

–    Nhận nhiều đề cử “tiền Oscar”, viết hay tới nỗi Cate Blanchett chịu đóng với giá bèo (Woody không bao giờ trả lương cao cho diễn viên mà)

–    Nếu trúng giải, có thể Woody sẽ không đọc diễn văn mà chơi một bản Jazz? Như vậy không khí buổi lễ mới thú vị

Woody đạo diễn một cảnh trong Blue Jasmine

Lý do phim sẽ hụt:

–    Woody nhận 24 đề cử Oscar rồi (khiếp!), và đã thắng vài lần, ông luôn đều đặn làm phim, hụt năm nay thì còn năm sau; cứ từ từ, chẳng cần trao thêm Oscar vội.

–    Không còn lý do nào khác…

Nebraska

Tác giả: Bob Nelson

Lý do phim sẽ trúng:

–    Một phim rất hay về tuổi già, hội đồng giám khảo Oscar đa phần là… già, nên chắc họ sẽ đồng cảm với thông điệp của phim.

–    Nhận nhiều đề cử tiền Oscar.

–    Tác phẩm nghệ thuật nhất trong các phim gọi là nghệ thuật của giải

Một cảnh trong Nebraska

Lý do phim sẽ hụt:

–    Chưa chắc gì hội đồng giám khảo già lại thích một phim về tuổi già, Hollywood vốn luôn muốn chống lại thời gian bằng dao kéo.

–    Phim chịu chung số phận với các phim vô cùng nghệ thuật khác: nhận rất ít sự chú ý từ phía khán giả. Trao giải kịch bản cho một phim không kéo nhiều người xem tới rạp thì cũng kỳ.

Dallas Buyers Club

Tác giả: Craig Borten và Melisa Wallack

Lý do phim sẽ trúng:

–     Kịch bản tốn 10 năm để làm thành phim, rất nhiều nghệ sĩ đã giúp đỡ nó ra rạp (phim về giới tính, bêu rếu nền y tế Mỹ, và bệnh HIV. Kiếm người chịu đầu tư cho một phim với mấy đề tài này thật không dễ.) Một tác phẩm đáng ưu ái.

Một cảnh của Dallas Buyers Club

Lý do phim sẽ hụt:

–    Diễn viên của phim đóng thì hay nhưng nó bị yếu thế ở phần kịch bản, chủ yếu là do (nếu đánh giá công bằng) thì chất lượng phim hơi thua kém các ứng cử viên khác

–    Trừ giải diễn viên thì phim chưa thắng thêm hạng mục nào tại các giải tiền Oscar khác.

Her

Tác giả: Spike Jonze

Lý do phim sẽ trúng:

–    Có thể nói đây là một phim khoa học viễn tưởng, trước giờ Oscar không ưu ái thể loại này lắm, nên năm nay hội đồng có thể sẽ bỏ phiếu cho phim hòng chứng minh rằng mình không kỳ thị.

–    Thắng giải Quả cầu Vàng cho mục kịch bản

Một cảnh của Her

Lý do phim sẽ hụt:

–    Lần gần nhất (và cũng là lần đầu tiên) Oscar trao giải kịch bản cho phim viễn tưởng là cách đây… 10 năm (phim “Enternal sunshine of the spotless mind”) Her dường như chẳng có cửa thay đổi thời thế.

–    Giống Nebraska, phim không nhận được nhiều sự chú ý lắm. Nếu thật sự muốn trao giải kịch bản cho phim viễn tưởng thì hội đồng đã đưa “Gravity” vô danh sách đề cử rồi.

Bốc quẻ chung cuộc: Woody Allen thắng (hơi ăn gian chút vì tôi muốn Woody thắng).

 

Ý kiến - Thảo luận

12:59 Wednesday,29.1.2014 Đăng bởi:  nimmoHP
Bốc quẻ cho các hạng mục còn lại đi, đặc biệt là nữ chính và nữ phụ. Hồi hộp không biết Amy hay Cate sẽ thắng. Chưa xem cả 2 phim nên không nhận xét được nhưng trước giờ rất ấn tượng với diễn xuất của Cate còn Amy thì rất thích sự dịu dàng, nữ tính của cô này, chưa kể Amy cũng đ&atild
...xem tiếp
12:59 Wednesday,29.1.2014 Đăng bởi:  nimmoHP
Bốc quẻ cho các hạng mục còn lại đi, đặc biệt là nữ chính và nữ phụ. Hồi hộp không biết Amy hay Cate sẽ thắng. Chưa xem cả 2 phim nên không nhận xét được nhưng trước giờ rất ấn tượng với diễn xuất của Cate còn Amy thì rất thích sự dịu dàng, nữ tính của cô này, chưa kể Amy cũng đã nhận được 4 đề cử trước đây rồi. Dự đoán là Cate thắng nhưng có 1 chút ưu ái, thiên vị hơn cho Amy nên mong Amy thắng ( dù sào thì Cate cũng đã thắng 1 giài rồi)
Còn nữ phụ xem JL có lập cứ đúp hay không, rất ưa cô này. 
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả