Nhiếp ảnh

Nghệ sĩ chụp hình Giáng Sinh thế nào? 23. 12. 13 - 6:31 am

Hoàng Lan dịch

Nếu các củ nghệ nhà ta có Tết thì củ nghệ nhà Tây có Giáng Sinh. Năm nay, một vài nghệ Tây – từ họa sĩ đến điêu khắc gia đến nhiếp ảnh gia – tự lấy máy chụp ảnh về để tài Giáng Sinh và chia sẻ chúng với đông đảo bạn đọc. Có người chụp bản thân, có người chụp tác phẩm của mình, người chụp cảnh Giáng Sinh của kẻ khác, chúng ta thử xem nào:

Đây là chân dung tự chụp của họa sĩ đương đại Patrick Brill (nghệ danh: Bob and Roberta Smith). Patrick lấy bằng thạc sĩ nghệ thuật tại trường Goldsmith, London, nổi tiếng với các bức tranh vẽ/cắt dán những câu khẩu hiệu, và từng triển lãm tác phẩm tại Tate Gallery, Hales Gallery, Gallery Quốc gia… Patrick nói về bức ảnh này: “Khi con gái của chúng tôi còn nhỏ, chúng tôi mua bộ đồ ông già Noel để tôi hóa trang, và… hù cho bé ngạc nhiên vào buổi sáng hôm Giáng Sinh khi bé vừa thức dậy. Giờ đây trò này đã thành lệ, nên mỗi năm, cứ vào Giáng Sinh là tôi phải khoác lên người bộ đồ nylon thấy ghê này.”

 

Điêu khắc gia kiêm nghệ sĩ sắp đặt Cornelia Parker đã có rất nhiều tượng/tác phẩm sắp đặt nằm rải rác ở các tỉnh của Anh cũng như trong nhiều gallery như Tate, MOMA New York, Metropolitan New York; nhưng tác phẩm được nhiều người “làm đẹp” cho nhất là bức “Nàng tiên cá” tại cảng Folkstone, Kent. Cornelia đã lấy máy chụp lại nàng tiên cá của mình với mũ Noel đỏ do người dân vừa đội lên để mừng lễ lớn. Cô nói “Dân địa phương cứ chưng diện cho nàng ấy suốt: nào là tai thỏ, mũ cảnh sát, tóc giả, áo thun của cầu thủ bóng đá…”

 

Nghệ sĩ graffiti Ben Eine – hiện sống tại San Francisco, Mỹ – nổi tiếng với tranh graffiti (đương nhiên), vậy tại sao anh lại chụp thấm thiệp này vào dịp Giáng Sinh nhỉ? Anh nói: “Hồi bé tôi không biết đánh vần chữ ‘Christmas’ (Giáng Sinh) nên tôi hay viết ‘Xmas’ lên thiệp chúc. Giáng Sinh năm nay, tôi làm thiệp Xmas này để tặng đứa con trai của một người bạn, nhằm nhắc tôi nhớ đến thời mình viết Xmas lúc nhỏ. Khi tôi còn trẻ, mỗi Giáng Sinh là dịp tôi cùng đám bạn xách sơn đi vẽ lên tàu lửa, vì đấy là ngày duy nhất tàu đứng im một chỗ. Giờ tôi quá già để sơn tàu, nên tôi ở nhà uống soda sữa hột gà.”

 

Nghệ sĩ đương đại Gavin Turk cũng chụp tấm thiệp mình vẽ. Gavin từng theo học ở trường Royal Academy of Art, lấy bằng tiến sĩ tại University of East London, và hiện đang giảng dạy tại đại học Bath Spa. Gavin nổi tiếng với những sắp đặt tượng sáp to như người thật, và từng triển lãm ở Royal Academy, bảo tàng Brooklyn ở New York… Anh kể về bức ảnh chụp thiệp Giáng Sinh do mình vẽ: “Tôi thích gửi những lời chúc ‘có cánh’ và không muốn vẽ một tấm thiệp nặng mùi lễ hội quá. Tôi nghĩ đến biểu tượng bồ câu hòa bình của Henri Matisse và Picasso nên đã sáng tác phiên bản bồ câu của mình hòng gửi tặng mọi người.”

 

Nhiếp ảnh gia Simon Roberts lại chụp cảnh đón Giáng Sinh của một nhà lạ hoắc. Anh nói “Thật lạ là giờ đây chúng ta có thói quen lấp lánh hóa nhà cửa hoặc đường phố với đèn hoặc nhiều thứ linh tinh khác vào dịp Giáng Sinh. Vào buổi sáng thì tôi thấy chúng xấu không chịu được, vì đâu phải chỗ nào cũng có tuyết, nên đống đèn trang trí nhìn không có chất lễ hội chi cả. Tôi chụp tấm này ở gần nhà bố mẹ, nhưng thực tế thì cảnh như vậy là đâu cũng có.” Simon là một nhiếp ảnh gia tự do, chuyên về mảng xã hội, chính trị, cũng như kinh tế. Tác phẩm của anh từng triễn lãm tại nhiều bảo tàng ảnh như: Bảo tàng Ảnh Đương đại Chicago, Bảo tàng Ảnh Đương đại Thượng Hải, Gallery của Deutsche Börse Art Collection…

 

Nhiếp ảnh gia lão làng Martin Parr chụp phòng khách của một gia đình thành phố Perth, Úc. “Đây là nhà của hai vợ chồng cực mộ đạo gốc Bồ Đào Nha. Họ gần như có một chỗ tôn kính để ‘thờ’ Giáng Sinh quanh năm suốt tháng tại nơi đẹp nhất của phòng khách.” Parr nói thêm rằng ông chụp tấm này vào… tháng 9, nghe đâu tháng 12 trong nhà còn trang trí kinh hơn nữa, thế mới biết có người yêu Giáng Sinh tới độ nào!

Chúc mọi người Giánh Sinh vui vẻ, chụp nhiều hình đẹp nhé.

 

Ý kiến - Thảo luận

9:59 Tuesday,24.12.2013 Đăng bởi:  Trai già nổi cục
Vâng, Giáng sinh này có ai đến chụp cái niêm phong Zone 9? Để thưởng thức nghệ thuật còn cần cảm giác tự do.

...xem tiếp
9:59 Tuesday,24.12.2013 Đăng bởi:  Trai già nổi cục
Vâng, Giáng sinh này có ai đến chụp cái niêm phong Zone 9? Để thưởng thức nghệ thuật còn cần cảm giác tự do.
 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả