Tạp hóa - Xã hội

Chủ nhật, tuần đầu tiên: Nhạc mục hình như có “khó” hơn. Tùng Dương say trong điềm tĩnh.02. 12. 13 - 11:25 am

Bài và ảnh: Tịch Ru

15h ngày 1 tháng 12, buổi khai mạc LUALA concert thu đông 2013 đã diễn ra. Khản giả đến rất sớm để giữ chỗ gần dàn nhạc và để vừa được nghe vừa được xem trình diễn.

 

Như mọi khi, việc sắp xếp chỗ ngồi là không ai bảo ban, cứ thế mà: trẻ con luôn được cho lên hàng đầu

 

… ghế ngồi thì nhường cho các cụ,

 

… thanh niên thì có thể “phè phỡn” chọn một góc riêng ở lề đường, vừa nghe nhạc, vừa tán gẫu (thì thầm) với bạn bè.

 

Vòng ngoài, phía Nhà xuất bản Âm Nhạc giống như một con phố đi bộ. Cuối tuần rất nhiều phụ huynh mang em nhỏ đến đây chơi.

 

Người phụ trách về âm thanh năm nay là bác Tuân, chuyên làm âm thanh cho dàn nhạc giao hưởng. Để chuẩn bị cho buổi khai mạc, dàn nhạc đã phải xuống đường trước hai lần để đội ngũ âm thanh làm quen và điều chỉnh âm thanh trong không gian đường phố.

 

Đại dàn nhạc LUALA ngoài hai bộ đồng và bộ gỗ đã có từ năm ngoái thì còn có thêm cả bộ gõ với hai timbales (trống giao hưởng).

 

Đúng 15h, chị Vũ Quỳnh Anh có vài lời ngắn gọn khai mạc mùa LUALA thu đông 2013.

 

Dàn nhạc hôm nay nằm dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Nguyễn Khắc Thành.

 

Phần một của chương trình là các tác phẩm mới hoàn toàn mới so với mùa LUALA thu đông trước. Đó là Fruhlingsstimmen (Voice of Sprind, J.Strauss), Concerto for violin and orchestra (Chapter 2, Tchaikovsky), The introduction and rondo Capriccioso (Sain Saens), Symphony no 101 “the clock” (J. Haydn), Theme from Clarinet concerto (W.A. Mozart), Overture The Barber of Seville (G.Rossini), Liebestraum no 3 (F. Liszt), In the hall of Mountain King (E. Grieg) và Sicilienne (G.Faure). Với ai đã quen nghe cổ điển thì vẫn rất “dễ nghe”, nhưng với các bạn mới, các tác phẩm năm nay rõ ràng có độ khó cao hơn. Như thế rất hay, mỗi mùa mỗi nâng lên chứ!

 

Hai nhạc phẩm: Concerto for violin and orchestra (Chapter 2, Tchaikovsky) và The Introduction and Rondo Capriccioso (Saint Saens) đều do violinist Xuân Huy solo.

 

Khán giả chưa bao giờ đông như thế, đứng kín cả khu vực quanh 61 Lý Thái Tổ.

 

Kết thúc phần 1 chương trình, dàn nhạc nghỉ giải lao giữa giờ. Có một số gương mặt nổi tiếng hôm nay cũng ra đây

 

Vợ chồng họa sĩ Phạm Huy Thông.

 

Diễn viên Hải Anh (quần xanh áo khoác ghi)

 

Á hậu Ngọc Oanh gây chú ý đặc biệt với cánh nhà báo phóng viên.

 

Ông bầu của các chân dài – Vũ Khắc Tiệp.

 

Diễn viên, người mẫu, MC Phan Anh giữa giờ còn ra chơi đùa với các em nhỏ.

 

Nhà phê bình mỹ thuật Phạm Trung.

 

Nghệ sỹ cải lương Đào Văn Trung năm nay cũng ra thăm lại các bạn bè đồng nghiệp. Trong mùa LUALA xuân hè vừa rồi, anh cũng có biểu diễn chương trình cải lương pha giao hưởng.

 

Nhà báo và rất sành về âm nhạc Nguyễn Thụy Kha cùng họa sĩ Bùi Hoài Mai.

 

Sang phần 2 của chương trình. Mở đầu là các nhạc phẩm: The beautiful blue Danube (J. Strauss), The Syncopated Clock (L. Anderson), Jazz Pizzicato (L.Anderson), Blue Tango (L.Anderson).

 

Khán giả nhí đặc biệt, con trai contrabassist Ngô Toàn Thắng được ngồi bên cạnh nghe bố chơi nhạc.

 

Và rồi, ca sĩ Tùng Dương xuất hiện. Trong số các khán giả hôm nay, rất nhiều người là fan hâm mộ của anh. Tùng Dương trình bày ba ca khúc: Trường ca sông Lô (Văn Cao), E. Lucevan le Stalle (Puccini) và Bài ca hi vọng (Văn Ký).

 

Có lẽ “Trường ca sông Lô” chính là ca khúc anh muốn dành tặng cố đại tướng Võ Nguyên Giáp, như anh đã nói trong buổi họp báo. Với “Bài ca hi vọng” Tùng Dương đã có được dấu ấn riêng của thể hiện ca khúc này: một Tùng Dương tuy còn trẻ, vẫn rất “điên”, rất mãnh liệt, nhưng đã có sự điềm tĩnh hơn rất nhiều. Riêng E. Lucevan le Stalle là một tác phẩm rất khó, đòi hỏi một kỹ thuật rất cao. Ở ca khúc đó, với một ca sĩ thường hát nhạc nhẹ như Tùng Dương, đây là một thử thách rất khó, nhưng anh đã hoàn thành khá tốt và tròn vai.

 

Khi Tùng Dương hát “Bài ca hi vọng”, rất nhiều khán giả lầm bẩm hát theo anh.

 

Buổi diễn khai mạc LUALA Concert thu đông 2013 đã khép lại một cách tốt đẹp với phần trình bày của Tùng Dương. Hẹn các bạn vào tuần tới, chiều thứ Bảy, cho tuần thứ hai của mùa diễn.

Ý kiến - Thảo luận

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả

CMT mới nhất

» Xem tiếp