Bàn luận

Góp ý chân thành của Hoàng Thị Dịu cho bảo tàng và Soi. Nhưng… 05. 11. 13 - 9:01 am

Hoàng Thị Dịu

Đây là ý kiến của bạn Hoàng Thị Dịu cho bài “Trả lời 4 thắc mắc quanh việc nhà Lang trăm tuổi bị cháy...”. Soi xin đưa lên thành bài và ở cuối xin có ý kiến của Soi.

Phối cảnh tổng thể của Bảo tàng Mường

Tôi có đến không gian này một vài lần do anh họ là họa sỹ dẫn đi nhân việc anh ấy và các họa sỹ khác tổ chức hội họp nghệ thuật và sáng tác ở đó.

1. Đây là một nỗ lực của cá nhân anh Hiếu cho dân tộc Mường, nỗ lực này đáng được trân trọng và ghi nhận. Tuy nhiên vì lí do nào đó anh Hiếu vẫn không dám cho vợ con ở cùng đó, vì anh sợ vợ con anh sẽ bị văn hoá Mường bản địa làm kém đi sự văn minh. Điều này cũng nói lên việc anh tụng ca văn hoá Mường cũng chỉ trên hình thức hô khẩu hiệu.

2. Vì là nỗ lực cá nhân để duy trì văn hoá Mường nên kinh phí sẽ là vấn đề nan giải, nên chính vì thế các hoạt động kinh doanh xoay quanh khuôn viên là việc cần thiết. Nhưng cách làm như anh Hiếu hiện nay chỉ góp cho công chúng nhận thức một điều: người Mường của anh rất luộm thuộm và văn hoá khá kém. Để cải thiện điều này, cá nhân anh Hiếu hoặc các cộng sự của anh nên đi học một lớp làm du lịch hoặc học cách làm dịch vụ. Tình trạng luộm thuộm và kĩ năng làm du lịch kém thì việc khu bảo tàng văn hoá sẽ gần giống các khu du lịch sinh thái tự phát là chuyện sớm xẩy ra, và các tệ nạn từ đó sẽ làm cho bảo tàng này trở nên uế tạp là điều khó tránh khỏi.

Một góc của khu dịch vụ thuộc Bảo tàng Không gian và Văn hóa Mường. Ảnh từ website Bảo tàng

 

3. Vì anh Hiếu xuất thân là họa sỹ nên việc có được sự ủng hộ của bạn bè nghệ sỹ là điều vô cùng quý và đặc biệt cho khuôn viên của khu vực, tuy nhiên theo tôi nghĩ chắc vì iinh phí hạn chế nên các tác phẩm ở đó góp phần thể hiện mỗi một điều cho khách thập phương củng cố thêm suy nghĩ là: khuôn viên này trong tạm bợ và luộm thuộm, các tác phẩm kém giá trị về thẩm mỹ cũng như kém giá trị bền vững mang tính bảo tàng. Việc chọn lọc tác phẩm cho khuon viên của bảo tàng Mường nên có ý thức và có một hệ thống tư duy rành mạch, quy hoạch tổng thể và xắp xếp theo chủ đề hoặc theo mọt phong cách nào đó.

4. Cháy nhà, cháy tài sản, là việc không may mắn, ngoài việc hủy hoại tài sản nó còn đe doạ tới tính mạng cũng như an ninh chung. Công tác đảm bảo phòng và chống cháy nổ trong bảo tàng hình như không có (đây là việc người làm bảo tàng không thể quên), việc đào tạo cán bộ nhân viên bảo tàng về cách phòng và chống cháy nổ làm chưa tốt, dẫn đến hậu quả như chúng ta đang nói ở đây.

5. Thông cáo báo chí mà bảo tàng đã đưa một cách thiếu chuyên nghiêp vừa qua chỉ góp phần làm rối thông tin và làm cho công chúng hiêu sai về ý nghĩa và giá trị của bảo tàng. Đây là một trong những ví dụ điển hình của việc xử lý khủng hoảng và khủng hoảng truyền thông. Người phụ trách việc truyền thông chỉ chứng tỏ mỗi một việc là đã hành xử cảm tính và vội vã, với cách hiẻu trên thì công an tỉnh Hoà Bình hoàn toàn có thể mời người chịu trach nhiệm bảo tàng ra làm việc, và họ có trách nhiệm phạt hành chính về việc công tác phòng chống cháy nổ kém cũng như việc lưu giữ và sở hữu vũ khí và vật liệu nổ (trong ảnh có thấy bày súng của người Mường nhưng không có biện pháp an toàn, và tôi tin chắc là không có giáp phép sở hữu hoặc sử dụng).

Bộ sưu tập súng săn đã bị thiêu hủy toàn bộ.

Sau khi đọc một loạt thông tin trên báo, qua bạn bè, và qua Soi, tôi thấy Soi vì quyền lợi của bảo tàng Mường, vì yêu quý anh Hiếu thì nên hạ mấy thong tin kia xuống. Dù anh Hiếu đã không làm tốt phần việc của mình, dù việc xử lý khủng hoảng truyền thông kém thì cũng nên trân trọng tình yêu của một họa sỹ với văn hóa của dân tộc mình. Việc comment qua lại chỉ làm cho hình ảnh bảo tàng xấu đi, mục đích tốt đẹp của anh Hiếu sẽ bị hiểu sang việc anh Hiếu mượn cớ duy trì, bảo tồn văn hóa thành việc kinh doanh luộm thuộm. Việc anh Hiếu mở lòng với hoạ sỹ sẽ được hiẻu như việc tận dụng bạn bè để trang trí cho khuôn viên nhà anh.

Vì tất cả sự trân trọng và trách nhiệm tôi muốn Soi hạ mấy thông tin này xuống


Hoàng Thị Dịu

*

Sinh viên đi thực tế và tìm hiểu văn hóa Mường tại nhà Lang, bảo tàng Mường

SOI:

Thưa bạn Hoàng Thị Dịu,

Nếu ở vào địa vị của anh Hiếu, Soi sẽ phải cảm ơn bạn rất nhiều, vì đóng góp của bạn sẽ chỉ làm cho Bảo tàng từ nay được tốt hơn. 

Bảo tàng mới mở, những năm đầu dĩ nhiên sẽ loay hoay trong lựa chọn hình thức, làm sao để sống động (như họa sĩ Phạm Huy Thông nói trong một cmt), và làm sao đúng chữ bảo tàng (và dĩ nhiên là không bị cháy, như bạn Lâm Xung viết). Ngoài ra, làm sao để có thu đủ bù chi. Đó là đề bài khó nhất. Soi tin là rồi dần dần, anh Vũ Đức Hiếu cùng đội ngũ sẽ làm được hài hòa các việc này, với điều kiện là biết rút ra cái hay, cái dở một cách tỉnh táo sau một thời gian vận hành, và lắng nghe chân thành những lời góp ý sau một biến cố.

Chắc Dịu cũng thấy, các hoạt động của Bảo tàng Mường từ trước tới nay Soi luôn đưa tin, bài tường thuật, gần như đầy đủ. Ngay khi vụ cháy này xảy ra, Soi cũng đã làm hết sức mình, như một cái loa, thông báo cho bạn bè.

Nhưng đến đây thì có chuyện: Soi là một trang trung lập, như đã nói từ trước tới nay (và cũng là cái “chết” của Soi): cùng một vấn đề, các bạn có thể trình bày các ý kiến trái chiều, Soi không thiên vị ai cả. Trong vụ cháy nhà Lang cũng vậy, có những ý kiến bức xúc, góp ý căng thẳng, Soi cũng phải đưa lên.

Nhà Lang bị cháy

Cho nên thôi, cứ để mọi người bàn cho rốt ráo Dịu nhé. Các bạn từng có kỷ niệm tốt đẹp về khu Bảo tàng này hãy gửi ý kiến về, để cân bằng với những cái nhìn khác, Soi sẽ đưa lên ngay. Nhưng theo Soi, tốt nhất cho Bảo tàng lúc này, bên cạnh những động viên nên là những góp ý thẳng thắn, chân thành (như của Dịu đây), để bảo tàng tồn tại dài lâu và bền vững, không phải là nơi để chúng ta đến “đập phá” cuối tuần, rồi để lại những đống bầy hầy của ăn chơi giữa một không gian tuyệt diệu.

 

Ý kiến - Thảo luận

9:42 Tuesday,5.11.2013 Đăng bởi:  admin

@ Peace: Thay rồi nhé. Cảm ơn bạn. Thảo nào lúc đưa lên Soi thoáng nghĩ, ủa, sao nó cao vậy, hôm nọ nhớ có một tầng thôi mà! :-)


 


...xem tiếp
9:42 Tuesday,5.11.2013 Đăng bởi:  admin

@ Peace: Thay rồi nhé. Cảm ơn bạn. Thảo nào lúc đưa lên Soi thoáng nghĩ, ủa, sao nó cao vậy, hôm nọ nhớ có một tầng thôi mà! :-)


 

 
9:17 Tuesday,5.11.2013 Đăng bởi:  Peace
Soi ơi, cái ảnh cuối không phải nhà Lang đang cháy đâu. Soi vào trang của Bảo tàng không gian văn hóa Mường lấy ảnh cho chuẩn. Các báo mạng nhiều khi search rồi đưa bừa lên đấy.
...xem tiếp
9:17 Tuesday,5.11.2013 Đăng bởi:  Peace
Soi ơi, cái ảnh cuối không phải nhà Lang đang cháy đâu. Soi vào trang của Bảo tàng không gian văn hóa Mường lấy ảnh cho chuẩn. Các báo mạng nhiều khi search rồi đưa bừa lên đấy. 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

7. 10 tại Eight Gallery:
Đặng Xuân Hòa - Tranh Trừu Tượng

Trần Hậu Tuấn - Thông tin từ Eight Gallery

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả