Gẫm & Bình

Mua một bức tranh từ thiện như mua một kỷ niệm về điều tốt đẹp 21. 10. 13 - 9:31 am

Quỳnh Mây

SOI: Đây là ý kiến của Quỳnh Mây trước những góp ý của anh Phó Đức Tùng, trong bài “20 tranh acrylic trong hội chợ từ thiện đợt 8 của Cơm Có Thịt” . Soi xin đưa lên thành bài để các bạn dễ theo dõi. Tên bài do Soi đặt.

H-MT072: “Chơi trên bờ biển”, tranh của Nguyễn Minh Châu có trong hội chợ tranh từ thiện lần 8.

Anh Phó Đức Tùng,

Tôi thường đọc các comment và bài viết của anh, tỉ lệ thích và đồng ý là khá cao. Tuy nhiên lần này rất tiếc là quan điểm của tôi có khác.

Thứ nhất, trên quan điểm của tôi nếu tôi là người làm từ thiện:

– Một là nơi tôi góp sức và góp tiền phải đáng tin cậy, phải công khai rõ ràng, tiền của tôi, sức của tôi phải đến được tay người tôi muốn giúp. Tôi tin tưởng anh Trần Đăng Tuấn và chương trình Cơm có thịt, tôi mới tham gia.

– Hai là khi góp tiền làm từ thiện, thay vì tôi bỏ tiền nhoáng một cái vào ngân hàng, tôi có thêm cơ hội tự thưởng bản thân mua một cái tranh do chính tôi chọn, tôi thích, làm kỉ niệm về việc tôi đã làm điều tốt đẹp. Sau này tôi có thể kể với con cháu bạn bè rằng cái tranh yêu thích này của tôi, tôi có được khi làm từ thiện. Nếu bạn nào đó không thích tranh nhưng lại muốn làm từ thiện thì cũng đừng mua tranh mà tội cho tình cảm, công sức, nhiệt tình của các bé, hãy gửi thẳng tiền cho tổ chức từ thiện nào mà bạn tin tưởng.

Thứ hai tôi nghĩ, có thể ở Việt Nam hoạt động này không nhiều nên anh Tùng và một số bạn chưa quen. Bạn tôi sống ở Đức, thường xuyên làm từ thiện có nói với tôi rằng: Các trường học bên châu Âu họ thường xuyên tổ chức bán hàng lấy tiền làm từ thiện để giáo dục con trẻ. Tôi có thân nhân sống ở Úc, có nhiều bạn bè sống ở nước ngoài, có cả những trải nghiệm của chính bản thân nên có quan điểm về giáo dục trẻ con hơi mở một chút. Tôi mở CLB, mục đích chính là để giáo dục chính 2 đứa con bé nhỏ của tôi và nhân tiện các bé tham gia CLB (việc làm triển lãm 1/6 vừa rồi, in sách tranh cho các bé hay làm từ thiện đều vì vậy :-D)

Thứ ba, về việc tổ chức kéo dài:

– Tôi nghĩ hoạt động hội chợ tranh này của nhóm Môi tím chân trần (trực thuộc Cơm có thịt) kéo dài là muốn tổ chức một hoạt động thường xuyên làm dấu ấn trẻ em về vấn đề từ thiện. Nhà báo Nguyễn Như Mai và một số bạn bè của tôi cũng muốn đóng góp tranh của họ (tranh người lớn) vào hội chợ, đáng tiếc sau khi tôi ngỏ lời đã bị chị điều hành trong ban tổ chức từ chối.

– Trước khi CLB của tôi tham gia, hội chợ chỉ đấu giá có 10 tranh một lần. Khi tôi tham gia, tôi chỉ giành cho mỗi lớp học trong CLB duy nhất một buổi nói về trẻ em nghèo, hoạt động của quỹ Cơm có thịt và hội chợ tranh của nhóm Môi tím chân trần. Không nghĩ rằng phụ huynh rất hài lòng với việc giáo dục này, học sinh thì nhiệt tình. Ngay lập tức có gần 100 tranh ủng hộ. Hiện tranh các cháu vẫn gửi tiếp đến và lên đến khoảng gần 150 tranh.

– Do số lượng tranh của CLB quá nhiều nên bên Môi tím chân trần mới mời tôi ra mặt quản lí tranh của hội chợ trong thời gian tranh CLB bày bán (đúng ra, tôi chỉ cần gom và nộp tranh là xong việc). Nếu theo ý kiến của anh Tùng, tôi thừa sức mở luôn một triển lãm tranh từ thiện lớn. Tuy nhiên tôi đã tôn trọng mục đích tặng tranh cho chương trình Cơm có thịt của phụ huynh và các bé (họ tin tưởng tôi nhưng chủ yếu là tin tưởng quỹ Cơm có thịt của anh Trần Đăng Tuấn), tôn trọng việc tổ chức của nhóm Môi tím chân trần (MTCT) và Cơm có thịt (CCT) nên đã chỉ xin nâng số tranh bán ra lên 20 tranh 1 lần để giảm thời gian kéo dài của hội chợ.

Nhưng ý kiến làm hẳn một triển lãm của anh Tùng ngẫm lại lại thấy hay. Tôi sẽ xin ý kiến các anh chị bên CCT và MTCT, ý kiến của các phụ huynh và các bé. Có điều khả năng tổ chức được là hơi khó vì các anh chị ấy vô cùng bận rộn và hiện đang ở khắp nơi trong nước và trên thế giới (chúng tôi chủ yếu là online làm việc với nhau). Tôi hiện cũng vô cùng bận, với thời gian và sức lực của tôi, tôi vốn chỉ định cố gắng làm một cái triển lãm 1/6 cho các cháu sang năm thôi. Nếu anh Tùng hoặc bạn nào có thể tổ chức cho CLB của chúng tôi một triển lãm từ thiện thì tôi thật sự là vô cùng cảm ơn. Tôi nghĩ các anh chị CCT, MTCT, phụ huynh và các bé cũng sẽ như vậy.

Thứ tư, về giá trị tranh: Lúc đầu nhóm MTCT cho đấu giá nên giá khởi điểm là 200.000đ/ 1 tranh. Về sau các anh chị chuyển thành hội chợ. Với 1 bức tranh khổ 40 x 60 cm vẽ bằng acrylic trên vải toan, chưa kể giá trị công sức và nghệ thuật thì giá trị họa phẩm đã lên đến khoảng 100.000đ, có tranh còn bán tặng cả khung, thậm chí tặng kèm cả sách và chữ kí. Thật ra mua với giá 200.000đ/1 bức là các bé hi sinh tranh, bị thiệt thòi chứ không phải là đi xin xỏ, bởi vậy nên lần này chúng tôi mới bàn nhau và nâng giá là từ 400.000 đ trở lên đấy. Chúng tôi mong người mua đến bằng tâm thật với trẻ nghèo, với hồn tranh, với sự ủng hộ cho tinh thần nhân ái của các bé họa sĩ chứ không mong đến bằng sự ban ơn.

(Lúc đầu CLB còn định tặng cả sách tranh cho trẻ em nghèo để các bé có điều kiện tiếp xúc với nghệ thuật nhưng có một số ý kiến trái chiều từ những người đã có kinh nghiệm tặng sách và tranh từ thiện. Cụ thể như: một phụ huynh đã kể với tôi là bạn ấy đã tặng sách tranh cho trẻ nghèo một lần và đã bị hụt hẫng vì các bé không vui, thậm chí bỏ vương sách lại. Các bé đói, rét cần cái ăn, cái mặc trước mắt đã. Các bạn có kinh nghiệm đã khuyên tôi thay vì tặng sách, hãy lấy sách đó bán từ thiện, dùng tiền mua cái gì mà người nghèo cần cấp thiết mới hợp. Tôi đã rút ý đinh tặng sách tranh lại vì vậy.)

Cảm ơn anh Tùng đã góp ý và các bạn đã quan tâm,

Ý kiến - Thảo luận

16:01 Monday,21.10.2013 Đăng bởi:  linh cao

Bác Thuốc Lào ơi
Chẳng lẽ cứ phải nói thẳng toẹt ra thêm nữa thì mới ép phê ư? Việc của Bộ LD&TBXH là mỗi năm vẫn chở vào các vùng bị thiên tai mất mùa hàng tỉ tiền thực phẩm và nhu yếu phẩm đấy các anh chị a. Mới quyên góp được một góc nhỏ của từ thiện thôi mà tốn thuốc ho quá , nên vừa phải khiêm nhường thôi , chưa đến mức phải như vậy
...xem tiếp

16:01 Monday,21.10.2013 Đăng bởi:  linh cao

Bác Thuốc Lào ơi
Chẳng lẽ cứ phải nói thẳng toẹt ra thêm nữa thì mới ép phê ư? Việc của Bộ LD&TBXH là mỗi năm vẫn chở vào các vùng bị thiên tai mất mùa hàng tỉ tiền thực phẩm và nhu yếu phẩm đấy các anh chị a. Mới quyên góp được một góc nhỏ của từ thiện thôi mà tốn thuốc ho quá , nên vừa phải khiêm nhường thôi , chưa đến mức phải như vậy đâu ạ. Hãy sôi sục làm những điều tốt đẹp mà không cứ phải hô hào, hãy giữ cho con trẻ được trong sáng lớn lên mà gánh những quả tạ hạnh phúc và chủ động.

Chị Lan Anh với chị Mây thích làm từ thiện, thì phải cắt bớt khẩu phần của mình và con mình đi mà dành phần cho con người khác. Chứ lại đem mấy cái vẽ voi ra đòi Tiên huyền tiền đến tận lần thứ 8 rồi lại còn dọa in thành sách nữa, thì chúng em sợ lắm ạ!

Các bậc phụ huynh rất sốt sắng ủng hộ cô giáo và muốn có cái cớ để con cái theo học với cô sinh hoạt cộng đồng, nó cũng là một hình thức Kế hoạch nhỏ mà nếu quý vị để ý thì ở trường các con cũng thường xuyên gom góp sách báo cũ, quần áo còn tốt để cho các bạn, còn các Hội phụ huynh các cấp thì không năm nào mà  không họp để nghĩ cách cho tiền Quỹ khuyến học với các cháu nhà nghèo học giỏi.  Đó là trách nhiệm và hành động của cả xã hội rồi ạ.
 
 
 

 
13:44 Monday,21.10.2013 Đăng bởi:  thuốc lào
@Linh cao: "...hãy để cho các chính trị gia và Bộ Lao động thương binh xã hội lo." Thật đáng xấu hổ cho cách tư duy này! Đáng xấu hổ hay đáng thương hại?
Và mong muốn tốt lành của cháu bé con Lan Anh chỉ đáng để bạn cạnh khóe mát mẻ như thế sao?!
...xem tiếp
13:44 Monday,21.10.2013 Đăng bởi:  thuốc lào
@Linh cao: "...hãy để cho các chính trị gia và Bộ Lao động thương binh xã hội lo." Thật đáng xấu hổ cho cách tư duy này! Đáng xấu hổ hay đáng thương hại?
Và mong muốn tốt lành của cháu bé con Lan Anh chỉ đáng để bạn cạnh khóe mát mẻ như thế sao?! 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

THẾ HỆ MỚI của Anh Tuấn

Thông tin từ triển lãm

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả