Gẫm & Bình

Nhân giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam khu vực VI: “Nhếch nhác, cổ hủ, cũ kỹ, xấu xí y như nhau” 21. 08. 13 - 9:15 am

Hồ Hương Giang (Báo Vietnamnet)

 

"Khúc nhạc tình" - tranh sơn dầu, kích thước 90x130, tác giả Hoàng Thị Ngọc Huyền

.

VNN – “Thử chọn ra trên đất nước mình khoảng 30 họa sĩ giỏi, tên tuổi nhất, thì không ai tham gia giải của Hội. Vì cái giải không uy tín. Hội đồng nghệ thuật của Hội không đủ uy tín“, họa sĩ Lê Thiết Cương.

Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2013, khu vực 6 vừa kết thúc tuần trước đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi trong giới mỹ thuật Việt. Trong một bài viết mang tên “Thật xấu hổ cho Hội Mỹ thuật TP.HCM và cả Lâm Thanh“, tác giả Mạnh Hà đã đặt ra vấn đề bức tranh giải A “Tích tụ của biển” của họa sĩ Lâm Thanh có ý đồ gần như trùng lắp với “Tình đất và lửa” – cũng của tác giả này và cũng từng được xướng tên cho giải A năm 2012.

Nhiều tranh luận xung quanh chủ đề không đánh giá tác phẩm cao của Lâm Thanh và cho rằng tranh yếu cả về thẩm mỹ lẫn sự tìm tòi cái mới.

Họa sĩ Lâm Thanh và "Tình đất và lửa" tác phẩm đoạt giải A năm 2012

Tác giả Lâm Thanh và bức tranh ” Tình đất và lửa” được xướng tên cho giải A năm 2012

 

“Tích tụ của biển”

Bức tranh giải A năm 2013 mang tên ” Tích tụ của biển” cũng của tác giả Lâm Thanh

Một số tờ báo đã vào cuộc, phỏng vấn tác giả Lâm Thanh, điêu khắc gia Phan Gia Hương – chủ tịch hội đồng giám khảo và ông Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN (đơn vị tổ chức giải thưởng chứ không phải Hội Mỹ thuật TP.HCM). Các câu trả lời trên báo xoay quanh vấn đề Lâm Thanh đã bị rút giải A năm ngoái do phạm quy sử dụng tiền còn đang lưu hành để trang trí (nhưng thông tin này đã không được đính chính rộng rãi – PV) và giải thưởng năm nay được trao đúng tiêu chí, do không có nhiều tác phẩm có chất lượng cao hơn tác phẩm của Lâm Thanh.

Cuộc tranh cãi vẫn tiếp diễn sau khi những cá nhân liên quan đã trực tiếp trả lời phỏng vấn. Nhiều người trong giới hội họa tỏ ra bất bình và không thỏa mãn với giải trình của Hội đồng giám khảo, còn câu hỏi về chất lượng thực sự các tác phẩm dự thi thì vẫn treo lơ lửng.

Phóng viên VietNamNet đã trực tiếp tới hiện trường triển lãm tại Hội mỹ thuật TP.HCM, quan sát các bức tranh trưng bày và chụp lại một số tác phẩm gửi ra Hà Nội để họa sĩ Lê Thiết Cương – một người có uy tín trong nghề, độc lập với Hội đồng giám khảo – thẩm định và đánh giá.

Trao đổi với báo VietNamNet, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết, anh thấy tác phẩm “Khúc nhạc tình” của tác giả Hoàng Thị Ngọc Huyền tốt hơn tác phẩm đoạt giải A rất nhiều. Nhưng “Khúc nhạc tình” đã không hề được nhận bất cứ giải nào, dù là B hay C.

Họa sĩ Lê Thiết Cương .

Họa sĩ Lê Thiết Cương .

Họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết, trong số các bức tranh anh nhận được “bức ‘Khúc nhạc tình’ của tác giả Hoàng Thị Ngọc Huyền là tốt nhất, tốt hơn tác phẩm của Lâm Thanh nhiều”.

"Khúc nhạc tình" - tranh sơn dầu, kích thước 90x130, tác giả Hoàng Thị Ngọc Huyền

“Khúc nhạc tình” – tranh sơn dầu, kích thước 90×130, tác giả Hoàng Thị Ngọc Huyền

Trả lời về hình ảnh các tác phẩm còn lại, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết: “Chúng không kém gì những bức đoạt giải, nhưng cũng không hơn gì tranh của Lâm Thanh. Chúng nhếch nhác, cổ hủ, cũ kĩ, xấu xí y như nhau”.

Họa sĩ cho biết: “Tôi thấy nên tập trung vào vấn đề – mà những người ngoài nghề không biết là thử chọn ra trên đất nước mình khoảng 30 họa sĩ giỏi, tên tuổi nhất, thì không ai tham gia giải của Hội. Vì cái giải không uy tín. Hội đồng nghệ thuật của Hội không đủ uy tín. Người ta chỉ tham gia vào những giải nào mà người ta biết Hội đồng nghệ thuật gồm những người rất công tâm và giỏi nghề thôi”

Khúc nhạc tình” – tác phẩm được họa sĩ Lê Thiết Cương đánh giá tốt – không hề có giải nào trong số 6 tác phẩm đoạt giải (một giải A, hai giải B, ba giải C). Hoàng Thị Ngọc Huyền là hội viên Hội mỹ thuật Tp Hồ Chí Minh, tuy nhiên chị không phải là một cái tên nổi tiếng.

Một số tác phẩm khác cũng nằm trong triển lãm vừa diễn ra tại TP.HCM:

.

.

 

.

.

 

.

.

 

.

.

 

.

.

 

.

.

 

.

.

 

.

.

 Nguồn Vietnamnet

Tên bài gốc:  Vì sao giải thưởng Hội Mỹ thuật VN mất uy tín?

*

Bài liên quan:

– Triển lãm Mỹ thuật khu vực 6, 2013: Lâm Thanh “lại” đoạt giải nhất 
– Thật xấu hổ cho Hội Mỹ thuật TPHCM và cả Lâm Thanh   
– Một giải thưởng, nhiều tranh cãi   
– Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN: Không hề có chuyện ‘trao giải bù’   
– Vài “bằng chứng” xin gửi Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam 
– Mừng Trịnh Quốc Chiến đã có học trò

– Nhân giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam khu vực VI: “Nhếch nhác, cổ hủ, cũ kỹ, xấu xí y như nhau”

 

 

Ý kiến - Thảo luận

22:08 Tuesday,19.7.2016 Đăng bởi:  nguyễn viết danh

 Tranh Lâm Thanh có sự nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi làm, trông ngọt màu và chắc chắn về mảng hình và bố cục. Tranh của Huyền vừa nhìn đã cho cảm giác bí cách xử lý của mấy đám màu đỏ trên đầu các cô ả, chưa nói đến sự chen chật khó chịu, sự giải quyết trong tranh còn rõ nét non tay? Tầm tư duy chỉ dừng lại ở sự sắp xếp cho thuận mắt mà thôi ?


...xem tiếp
22:08 Tuesday,19.7.2016 Đăng bởi:  nguyễn viết danh

 Tranh Lâm Thanh có sự nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi làm, trông ngọt màu và chắc chắn về mảng hình và bố cục. Tranh của Huyền vừa nhìn đã cho cảm giác bí cách xử lý của mấy đám màu đỏ trên đầu các cô ả, chưa nói đến sự chen chật khó chịu, sự giải quyết trong tranh còn rõ nét non tay? Tầm tư duy chỉ dừng lại ở sự sắp xếp cho thuận mắt mà thôi ?

 
15:55 Sunday,24.5.2015 Đăng bởi:  ong Bắp
nghiệp dư, èo uột
...xem tiếp
15:55 Sunday,24.5.2015 Đăng bởi:  ong Bắp
nghiệp dư, èo uột 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả