Bàn luận

Luật của comment 17. 08. 10 - 11:25 pm

RaumuongNoigian & SOI

 Đây là cmt của bạn RaumuongNoigian trong bài “Trần Đức Quỷ trả lời: Lời nào cũng quý”. Vì đã vượt khỏi khuôn khổ bài viết, lấn sang “nguyên tắc cmt”, Soi xin được đưa lên thành bài để mọi người dễ theo dõi. Bạn RaumuongNoigian viết như sau:

Tôi có lời xin lỗi nếu như trong lúc nổi nóng bất bình, mà buông ra những lời làm phiền lòng người khác. Nhưng (bây giờ tôi đã bình tĩnh rồi nhé). Có một số góp ý sau với Soi và với cả những bạn đã, đang, và sẽ cmt trên diễn đàn này. Ý đều là tốt và có tính xây dựng thôi. Tôi nghĩ rằng thế này:

1.
Trong “bát chính đạo”, tám con đường trung chính để dẫn đến giải thoát của nhà Phật. Điều đầu tiên là “chính ngữ” (tạm dịch là nói năng cho tử tế, đúng mực). Còn lại các điều cần “chính” kia là “chính nghiệp”, “chính tinh tiến”,.. lằng nhằng, có thể search mạng.

Có câu rằng cái tên bắn đi còn rút lại được, cái lời nói ra thì không tài nào rút lại được nữa. Tai hại vô cùng. Bạn ký nick là Do Manh Ha nói rằng “chính những cái cmt như của bạn Trung là lại tốt cho bạn Quỷ đấy” làm tôi buồn phiền ghê quá. Mặc dù bạn hihi, hihi như các em teen vậy. Tôi không biết là bạn chính là nick Trung, hay là bạn của bạn ấy. Hoặc bạn và bạn Trung chính là bạn của Quỷ, đang chơi trò quân xanh – quân đỏ với nhau. Nhưng bạn đã bao giờ đặt mình vào vị trí bị lên án (giống như nạn nhân bị ném đá trong luật Do Thái cổ) như thế chưa? Nhất lại là đá ném giấu mặt? Trong cuộc đời dài dặc này, nếu bạn thử nếm điều đó một lần thì bạn sẽ hiểu. Tôi thì tôi đã nếm rồi và tôi “kinh cung chi điểu” lắm. Và tôi sợ hãi vô cùng cho các bạn trẻ đang ngạo mạn và bạc khẩu.


2.
Tôi cũng không còn ít tuổi, nghề nghiệp tôi làm cũng từng gặp nhiều chuyện tai quái trong cuộc sống. Đủ sự xảo trá và sai dối, tôi đã nếm, đã “ăn đòn”, cả từ những nơi ít nghi ngờ nhất. Nên tôi tin rằng sự chính đính, dù chỉ một mình mình biết sẽ là con thuyền đưa ta qua tất cả.
Có chuyện cổ Tầu kể về một anh quan nhỏ đi đút lót cho quan trên. Quan trên không nhận, anh ta bảo: “Ngài cứ nhận đi, chỉ có tôi và ngài, có ai biết đâu”. Ông quan trên kia (thời trước chắc có, thời này không rõ) nghiêm mặt lại nói: “Sao anh lại nói thế. Trời biết, đất biết, quỷ thần biết, anh biết, tôi biết. Ít nhất là có hai chúng ta và ba bên làm chứng nhé”.

Đừng tưởng rằng bạn comment ở một nơi mình mình với bàn phím. Nói ra chẳng ai biết, nói cho sướng miệng, không hại gì đến chính mình. Lại có câu các cụ dạy là “lòng có đầy lời mới nói ra”. Nói ra lời ác, thì trước hết tâm bạn đã sinh ý ác, ý ác thì hại mình trước theo nhiều cung cách khác nhau. Có thể quên đi, nhưng có lúc nào đó cái tâm ấy sẽ lại trở lại, như là một file đã ghi lên đĩa trắng vậy. Tuy có thể xóa đi nhưng nếu có phần mềm phục hồi, vẫn không mất.

Tôi đã từng ở cả với người tâm hiểm ác, nhưng nói ra ngọt xớt. Và cả với người tâm tốt, nhưng ác khẩu. Loại người thứ nhất thì đáng sợ, loại thứ hai thì nửa thương nửa ghét, khó gần được.

Cái tên Quỷ của bạn Quý kia. Trong bài tâm sự đầu tiên của bạn ấy đăng trên Soi, bạn ấy có nói rằng tôi thấy rất nhiều người tên đẹp mà lòng xấu (Ví dụ như “sát thủ chặt đầu người yêu” vừa rồi, bạn có biết tên là gì không?). Tôi thử đổi tên xấu xem có ảnh hưởng đến lòng tôi không, hình như không thế. Cái tên chỉ là cái vỏ…
 

3.
Góp ý với các bạn làm Soi. Sân chơi nào dù rộng rãi và dân chủ đến đâu cũng có luật chơi của nó. Dù cả cái sân nửa thực nửa ảo thế này. Ai chơi forum đều biết nếu nick nào trái luật đều bị band nick vài ngày hoặc vĩnh viễn. Những chuyên đề nào mà các lời cmt đi quá đà thì đều được admin nhắc nhở và đóng ngay lại. Ngay cả một trang “văn hóa phẩm đồi trụy” chuyên post ảnh của “các tay chơi mua dâm” đã bị công an dập như mocxi, tôi thấy cũng có luật nếu thốt ra lời bậy tục cũng còn bị band nick nữa là. Hic, nói chi đến một trang chuyên về “văn hóa, nghệ thuật bậc cao” như Soi?

Tôi biết là các bạn admin định “kiểm duyệt” những gì trái luật (chưa có luật nhé) thì cũng nhọc công. Nhưng kiểm theo email thì cũng khá tương đối. Tôi khá thích trang Soi, hiện đặt như một trang chủ, mỗi sáng mở ra là thấy, để xem tin nóng, tường thuật trực tiếp, để xem bài dịch thế giới.
Nhưng tôi vô cùng bất bình trước các cmt loạn, và thiếu luật chơi của riêng Soi. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Soi. Mặc dù các bạn có tin hay bài hay, nhưng nếu mặt các bạn không sạch, thì người ta vẫn có quyền ngầm coi thường các bạn. Và mặc dù tôi không đóng tiền để làm ra trang Soi, nhưng tôi vẫn có quyền góp ý tốt chứ, đúng không?

Góp ý này là góp ý chân thành. Lời đến đây là hết. Trong một cmt trước, tôi có nói rằng: “Nghệ thuật là một bậc phát triển cao của nhân loại, đừng có ôm chân nó kéo xuống bùn như thế”. Trong tiếng Anh, mỹ thuật là fine art. Nó không phải là art chung chung, mà là lõi của art. Xin tôi và mọi người hãy nhớ thế!

Trước các bậc Thần, Thánh, Phật và Con Người, tôi xin được tha thứ!

RAUMUONGNOIGIAN

*

Soi xin có vài dòng trả lời bạn RaumuongNoigian như sau:

RaumuongNoigian thân mến, cảm ơn bạn đã viết cmt chu đáo và thấu đáo. Hy vọng sẽ nhiều người đồng cảm với bạn. Soi cũng đồng cảm với bạn nhiều điều, nhưng cũng có cái Soi phải nói lại.

Quả thực, nếu không (âm thầm) áp dụng luật của Soi thì hiện nay phần cmt đã vô vàn lời mạt sát nhau, nhiều người buông ra một câu chẳng hiểu ra làm sao rồi biến mất, đó là tình trạng chung. Soi loại hết những cmt như thế.

Còn lại, dưới mắt Soi, các cmt hiện nay là dạng “phê bình”. Khi phê bình cũng phải có lý do. Lý do ấy đúng hay sai thì mọi người có quyền bàn tiếp.

Trần Đức Quỷ, cũng như nhiều nghệ sĩ khác, biết việc mình làm sẽ đưa đến đâu, và họ (phải/nên) chấp nhận điều đó. Thí dụ việc đổi tên từ Quý thành Quỷ, không phải ai cũng nhìn như bạn, như Soi, mà có người có cái nhìn khác, khắt khe hơn, và họ có quyền thể hiện chính kiến của họ RaumuongNoigian ạ. Làm nghệ sĩ là mệt thế đấy. Mọi động cựa đều bị nhìn, bị phán xét…, mà theo Soi đã quyết làm thì ta cứ… bơ đi thôi. Đó là việc mà ta đã chọn mà.

Chuyện của Trần Đức Quỷ giống Delvoye, cho đến nay ngã ngũ thế nào chưa rõ, bản thân Quỷ cũng nói tác phẩm mình giống, thì tránh sao người ngoài chẳng “kết án” là này nọ?

Trong một trang nói về nghệ thuật và thực hành nghệ thuật, ở một nước như Việt Nam ta hiện nay, việc người này phát hiện ra người kia giống giống đâu đó là chuyện rất thường, vì quả thực có nhiều cái “giống giống” thật, mọi thứ đang trên đà bắt đầu mà, rồi sẽ khác…

Nhưng giờ mà bắt mọi người phát biểu một điều bức xúc bằng một giọng khiêm cung, nhã nhặn, Soi e là Soi không làm được, chỉ yêu cầu các bạn phê bình thế nào thì phải có lý do và bớt nặng lời, và Soi tạo mọi điều kiện để người bị phê bình được nói lại cho đến nơi đến chốn.

Tuy nhiên việc kiểm tra theo email như bạn yêu cầu, Soi nói luôn là Soi cũng không làm được, và sẽ không làm Raumuong ạ, dù bạn có Noigian hay không.

Nhưng dù sao, Soi cũng sẽ chặt chẽ hơn nữa với các cmt. Cũng mong các bạn giúp Soi, vì thời giờ bỏ ra gõ có dấu lại cho cmt các bạn, sửa chính tả (mà chính Soi còn sai), rồi còn phải biên tập lại những câu miệt thị nhau… sẽ rất nhiều, bọn Soi sẽ không còn nhiều thời giờ dịch và tìm bài vở nữa.

Cảm ơn RaumuongNoigian, và cảm ơn mọi người.

Soi tin rằng mọi việc sẽ tốt lên dần, đang tốt lên dần, chắc là thế đấy…

SOI

Ý kiến - Thảo luận

16:40 Friday,17.7.2015 Đăng bởi:  qFASCWT

bác raumuong ngụy biện nhá, lại dài dòng, viện dẫn lý lẽ không thuyết phục (đạo Phật? e không tin. Truyện cổ? câu nói cổ? không đảm bảo cho tính đúng).
Sân chơi dân chủ = không luật? Sân nửa thực nửa ảo thì làm sao?
Tóm lại là sân chơi có luật bác cũng dài 5 dòng, chắc đấy là phong cách?
Theo em trang soi và trang mocxi là như nhau, là trang thôi sao bác ph
...xem tiếp

16:40 Friday,17.7.2015 Đăng bởi:  qFASCWT

bác raumuong ngụy biện nhá, lại dài dòng, viện dẫn lý lẽ không thuyết phục (đạo Phật? e không tin. Truyện cổ? câu nói cổ? không đảm bảo cho tính đúng).
Sân chơi dân chủ = không luật? Sân nửa thực nửa ảo thì làm sao?
Tóm lại là sân chơi có luật bác cũng dài 5 dòng, chắc đấy là phong cách?
Theo em trang soi và trang mocxi là như nhau, là trang thôi sao bác phải so sánh, khập khiễng quá. bác thích thì vào mocxi, không thích thì vào soi. công an thích thì sập mocxi, mai soi viết "phản động" thì CA sập soi, liên quan gì?
Bác cứ lòng vòng lệnh lệch, không mạch lạch trong sáng, em đọc mấy lần vẫn chưa hiểu, khổ quá. Thế rốt cục ý bác là gì?

 
11:14 Thursday,23.8.2012 Đăng bởi:  quỳnh hương
Tôi không phải dân mỹ thuật. Chỉ là một độc giả bình thường hàng ngày ghé Soi. Tôi thích cách làm của các bạn hiện giờ: dân chủ, tích cực, có chính kiến và mang tinh thần đương đại. Tôi thích các góc nhìn hài hước, diễu nhại trên tinh thần tích cực của Soi. Nghiêm trọng quá sẽ đáng sợ và nhạt nhẽo lắm.
Còn các bác bị tạt nước vào mặt cũng chẳng nên n
...xem tiếp
11:14 Thursday,23.8.2012 Đăng bởi:  quỳnh hương
Tôi không phải dân mỹ thuật. Chỉ là một độc giả bình thường hàng ngày ghé Soi. Tôi thích cách làm của các bạn hiện giờ: dân chủ, tích cực, có chính kiến và mang tinh thần đương đại. Tôi thích các góc nhìn hài hước, diễu nhại trên tinh thần tích cực của Soi. Nghiêm trọng quá sẽ đáng sợ và nhạt nhẽo lắm.
Còn các bác bị tạt nước vào mặt cũng chẳng nên nổi khùng kiểu "ai cho mày chê con tao xấu" - sự thật luôn là khó chịu mà!
Phần comments với tinh thần diễn đàn mở đang là "đặc sản" của Soi, bạn Raumuong khi bớt Noigian nên bình tĩnh xem lại mình có cực đoan quá không?
Kính! 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả