Gẫm & Bình

In:Act tối 13: Xem bạn, xem ta… 16. 08. 10 - 1:30 pm

Bài và ảnh: AZIZ

IN: ACT
WORKSHOP do Nhà Sàn tổ chức tại nhiều địa điểm
Các nghệ sĩ nước ngoài và Việt Nam tham gia
    

(SOI: Trong đêm IN:ACT 13. 8, các nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài đã có những màn trình diễn cá nhân và nhóm. Phần trình diễn của các nghệ sĩ Việt Nam đã có bài. Đây là phần trình diễn của các nghệ sĩ nước ngoài tối hôm đó, dưới cái nhìn của bạn AZIZ. Bạn La Nguyen cũng đã có bài về phần trình diễn này.)

Đồng hồ đếm ngược, bắt đầu từ 10:00:00. Đám đông khán giả chăm chú ngồi nhìn đồng hồ trên màn hình. Ai đó vỗ tay, rồi mọi người cũng vỗ tay theo, càng nhiều tiếng vỗ tay thì đồng hồ chạy càng nhanh.

Khi đồng hồ chạy về số không, nghệ sỹ Willum Geerts (Hà Lan) bước ra quay xung quanh cúi đầu chào khán giả. Khán giả vỗ tay, anh cúi đầu chào. Khán giả ngừng vỗ tay, anh vẫn cúi đầu chào. Cứ thế cứ thế...

 

Willum Geerts giải thích, anh muốn thử nghiệm tâm lý hành xử của đám đông:

Thứ nhất, trong nhiều trường hợp đám đông vỗ tay không vì một lý do chính đáng nào cả, ngoài việc có ai đó đã vỗ tay trước. Ví dụ như khi đi xem phim, dù phim rất dở nhưng họ vẫn vỗ tay, có thể là tiếc tiền mua vé.

Thứ hai, tạo cho đám đông cảm giác kiểm soát được thời gian qua việc vỗ tay nhiều thì đồng hồ chạy nhanh, đồng thời, họ cũng sẽ mong đợi điều gì xảy ra khi đồng hồ về zero.

 Thứ ba, phá vỡ sự kiểm soát cũng như mong đợi của đám đông bằng một động tác chán ngắt lặp đi lặp lại là cúi đầu chào.

Nữ nghệ sỹ Nhật Bản Kana Fukushima muốn thể hiện sự tương tác giữa con người với các yếu tố tự nhiên như nước, đất, cây và lửa.

Động tác ăn quả từ cành cây nhắc một thuở rất xa của loài người...

 

 

Nghệ sỹ Myanmar Moe Satt mặc quần đùi nhảy vào một chậu phao nước, đưa những quả bóng xanh đỏ cho khán giả để mọi người vẽ lên đó mặt cười, rồi anh dán chúng lên người...

… đi quanh nhà “trình diễn” cho đến khi các quả bóng lần lượt rơi hết. Cuối cùng, anh sẽ trượt từ mái nhà xuống với hai quả bóng còn lại trong tay, và màn trình diễn kết thúc. Moe Satt giải thích đơn giản: trời Hà Nội nóng quá nên anh muốn được tắm mát. Đáng đời những kẻ cứ cố đi tìm ý nghĩa nhé 🙂

Nữ nghệ sỹ Rebecca Cunningham từ nước Úc muốn thông qua tác phẩm của mình nói về thế giới, hòa bình, chiến tranh, về ranh giới giữa các quốc gia, về sự xóa bỏ chúng. Chị trải một tờ giấy khổ lớn có vẽ bản đồ thế giới ra, bôi một thứ dầu vàng vàng lên những vùng đất. Sau đó chị lấy một lưỡi lam rạch vào tay, nặn máu để bôi lên bản đồ...

... Rồi chị nằm lên nó, cuộn cuộn lăn vài vòng, xong vò nát tờ bản đồ, đốt hết quốc gia, đốt hết ranh giới, đốt hết máu, hết mực..., lấy tro bôi lên người.

Các nghệ sĩ trong phần giao lưu

 

So với phần trình diễn của các nghệ sĩ Việt Nam, phần trình diễn của các nghệ sĩ nước ngoài ít “tự hành hạ” mình hơn, ngoại trừ Rebecca cắt tay. Họ cũng không dại gì phó thác thân mình vào những bàn tay của khán giả – có lẽ họ có kinh nghiệm về tâm lý học đám đông hơn. (Thật may là trong màn trình diễn của bộ Huy An – Đức Toàn – Minh Đức đã không có bạn nào bị viết bậy lên người!). 

Màn trình diễn của Willium tuy hoàn toàn là tương tác với khán giả, nhưng sự mời khán giả tương tác của Willium cũng là trong chừng mực kiểm soát được và không đụng tới anh, tới cơ thể anh, tuy rằng tiết mục này cho cảm giác đang chơi một trò chơi ẩn dụ của các lớp quản trị kinh doanh!

Dù sao màn trình diễn của các bạn “Tây” cũng cho cảm giác là họ “độc lập” hơn, “hoàn chỉnh” hơn, và ý thức mình là performer hơn. Trong khi đó, các nghệ sĩ Việt Nam cho người ta cảm giác họ là những kẻ tuẫn tiết – dù là tuẫn tiết vì nghệ thuật.

 

 

**    

Bài liên quan:    

Đây là IN: ACT
Ngày đầu tiên của IN: ACT Lắng nghe, cố nghe, và chăm chú
IN: ACT tại Tadioto: xúc giác, vị giác, và tự do
Chịu dựng lẫn nhau
Một câu hỏi không thể hay hơn
Có nghĩa – vô nghĩa?
Xem bạn, xem ta…
Vui, điên, đẹp, bạo, và…
Lần này thì bạn thua ta

Ý kiến - Thảo luận

17:56 Wednesday,18.8.2010 Đăng bởi:  Búp Bê
Dù sao màn trình diễn của các bạn “Tây” cũng cho cảm giác là họ “độc lập” hơn, “hoàn chỉnh” hơn, và ý thức mình là performer hơn. Sao một nhận định quan trọng như vậy lại có thể buông ra ngon lành thế nhỉ?
...xem tiếp
17:56 Wednesday,18.8.2010 Đăng bởi:  Búp Bê
Dù sao màn trình diễn của các bạn “Tây” cũng cho cảm giác là họ “độc lập” hơn, “hoàn chỉnh” hơn, và ý thức mình là performer hơn. Sao một nhận định quan trọng như vậy lại có thể buông ra ngon lành thế nhỉ? 
14:18 Tuesday,17.8.2010 Đăng bởi:  hoang
Ta thì đang trong quá trình bắt chiếc, còn bạn là những nghệ sỹ hạng..., xem bạn rồi xem ta chỉ thấy tủi thân
...xem tiếp
14:18 Tuesday,17.8.2010 Đăng bởi:  hoang
Ta thì đang trong quá trình bắt chiếc, còn bạn là những nghệ sỹ hạng..., xem bạn rồi xem ta chỉ thấy tủi thân 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả