Ở Đâu - Làm Gì

Kế hoạch triển lãm tại nghĩa trang Trường Sơn 16. 03. 13 - 10:42 am

Thông tin từ Ban Tổ chức

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Ảnh: Nobito, từ trang này

 

1.    Lí do thực hiện chương trình

Trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ gian khổ và ác liệt, lớp lớp chiến sĩ bộ đội, dân công, thanh niên xung phong… đã chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh trên khắp các nẻo đường Trường Sơn. Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn chính là nơi yên nghỉ, nơi tưởng niệm, tôn vinh những người con thân yêu của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh trên các nẻo đường Trường Sơn.

Nhân dịp lễ thanh minh năm Quý Tỵ, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị phối hợp các Giáo hội Phật giáo tỉnh, thành trong nước tổ chức Lễ cung nghinh tôn tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông và Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Trường Sơn từ ngày 01. 04. 2013 đến ngày 07. 04. 2013. Đây là việc làm có ý nghĩa văn hóa tâm linh truyền thống của Phật giáo, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm vì hòa bình cho đất nước.

Tôn tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông là bức tượng bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam. Vua Trần Nhân Tông là một vị vua duy nhất của Việt Nam từ bỏ ngôi vua để đi tu và đắc đạo, thống nhất được Phật giáo Việt Nam bấy giờ và hình thành tổ chức Giáo hội Trúc Lâm mang đậm nét Việt Nam. Qua những cống hiến của vua Trần Nhân Tông đối với dân tộc và đạo pháp, nhân dân, tăng ni, Phật tử tôn vinh Ngài là vị Vua Phật Việt Nam và Ngài được sử sách ca ngợi là một trong những vị vua anh minh nhất trong lịch sử Việt Nam, được tôn thờ ở nhiều nơi trên khắp đất nước.

Tôn tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Ảnh: Vũ Giang, báo Giác Ngộ

 

Nhân các sự kiện mang ý nghĩa lịch sử, xã hội và văn hóa nói trên, BTC có thành ý tổ chức một triển lãm tranh quy mô toàn quốc lần đầu tiên tại nghĩa trang, như một món quà nghệ thuật quý giá của ngày hôm nay dành tặng các liệt sĩ. Vì vậy, toàn bộ triển lãm sẽ được hóa (đốt) sau khi kết thúc Đại lễ cầu siêu.


2.    Kế hoạch thực hiện

– Từ ngày 16. 3. 2013, các họa sĩ và người Việt Nam yêu thích vẽ tranh trên cả nước cũng như ở nước ngoài gửi tranh, số lượng không hạn chế, tới đại diện BTC ở Hà Nội, Quảng Trị và TP. HCM (thông tin chi tiết bên dưới)

– Thời gian trưng bày và triển lãm: ngày 6 & 7. 4. 2013.

2.1. Quy định về tranh

– Tranh được vẽ trên giấy, bồi trên bìa carton có kích thước 70cm x 90 cm. Trên tấm bìa, ở góc dưới bên phải, tác giả ghi thông tin bao gồm: tên người vẽ, địa phương cư trú (tên tỉnh, thành phố), tên và năm sáng tác. Ở mặt sau của tấm bìa, tác giả ghi đầy đủ địa chỉ liên lạc (nhất là số điện thoại di động và email) để BTC tiện liên hệ về sau.

– Tranh có viền border đen hoặc trắng.

– Do tính chất của triển lãm nên các chủ đề phù hợp là: phong cảnh, tĩnh vật, thiếu nữ, tình cảm gia đình, hoặc tranh thể hiện phức cảm cá nhân dưới hình thức trừu tượng.

2.2 Trách nhiệm của BTC

– BTC sẽ chụp ảnh lại tất cả các tác phẩm nhận được, lập danh sách tác giả – tác phẩm. Nếu điều kiện kinh phí cho phép, BTC sẽ in và gửi đến các tác giả bản danh sách nói trên theo đường bưu điện. Trong điều kiện eo hẹp hơn, BTC sẽ gửi file thông tin qua email.

– BTC sẽ cập nhật thông tin về quá trình nhận tranh, treo tranh và triển lãm trên trang tin SOI (www.soi.today) để mọi người tiện theo dõi.

2.3.Trách nhiệm của tác giả

– Chịu chi phí cho việc gửi tranh đến địa chỉ BTC gần nhất.

– Chịu trách nhiệm về tính xác thực của quyền tác giả cho bức tranh tham gia chương trình.

BTC kêu gọi sự nhiệt thành ủng hộ của các họa sĩ và người yêu thích sáng tác hội họa trên khắp cả nước và kiều bào nước ngoài để chương trình được diễn ra trọn vẹn.

BTC kêu gọi các họa sĩ ở Quảng Trị tham gia làm tình nguyện viên vận chuyển và treo tranh tại Nghĩa trang Trường Sơn.


Địa chỉ liên hệ về thông tin chương trình và nhận tranh

Tại Hà Nội (hạn nhận được tranh là trước 17h ngày 4. 4. 2013 để thuận tiện cho việc đóng gói và chuyển vào Quảng Trị)
Họa sĩ Trần Nhật Thăng
số 52 – phố Hàng Bún, Hà Nội
Tel: 091320 5379

Tại Quảng Trị (hạn nhận được tranh là trước 17h ngày 5. 4. 2013)
Thầy Thích Quảng Thiện
Chùa Cam Lộ, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ
Tel: 0903. 781064

Tại TP. HCM (hạn nhận được tranh là trước 17h ngày 30. 3. 2013)
Ms. Mai Kim Chi, Công ty Vạn Phú An
số 42/34- Tôn Thất Thiệp, P. Bến Nghé, Q. 1
Tel: 0903.875198

 

*

Bài liên quan:

– Kế hoạch triển lãm tại nghĩa trang Trường Sơn 
– Một kế hoạch hay, trừ việc đem tranh đi đốt

– Tranh trưng bày tại nghĩa trang Trường Sơn – khu vực Hà Nội (phần 1)
 
– Tranh trưng bày tại nghĩa trang Trường Sơn – khu vực Hà Nội (phần 2)

– Theo Vi Thùy Linh, đây là sự kiện chấn động mỹ thuật Việt Nam

– Danh sách họa sĩ tham gia Triển lãm tranh tại Nghĩa trang Trường Sơn

Ý kiến - Thảo luận

17:59 Tuesday,9.4.2013 Đăng bởi:  nangbuakhua

Chúc mừng những nghệ sĩ chân chính, việc làm của các anh chị là việc làm hướng thiện, không chỉ cho hôm qua mà còn vì mai sau.


...xem tiếp
17:59 Tuesday,9.4.2013 Đăng bởi:  nangbuakhua

Chúc mừng những nghệ sĩ chân chính, việc làm của các anh chị là việc làm hướng thiện, không chỉ cho hôm qua mà còn vì mai sau.

 
8:54 Thursday,21.3.2013 Đăng bởi:  Nguyễn Sơn

Mình ủng hộ ý tưởng của Thăng. Hiện giờ có 4 nghệ sĩ ở Sài Gòn tham gia kế hoạch này với mong muốn nhờ Thăng hóa tranh ngay tại nghiã trang sau triển lãm. 4 nghệ sĩ khác tặng tranh để trưng bày. Hy vọng sẽ̀ có thêm nghệ sĩ tham gia. 


...xem tiếp
8:54 Thursday,21.3.2013 Đăng bởi:  Nguyễn Sơn

Mình ủng hộ ý tưởng của Thăng. Hiện giờ có 4 nghệ sĩ ở Sài Gòn tham gia kế hoạch này với mong muốn nhờ Thăng hóa tranh ngay tại nghiã trang sau triển lãm. 4 nghệ sĩ khác tặng tranh để trưng bày. Hy vọng sẽ̀ có thêm nghệ sĩ tham gia. 

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Tản mạn chuyện tượng đài
và đài kỷ niệm

Bài & ảnh: Họa sĩ Đỗ Đức

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả