Nghệ sĩ Việt Nam

Cán bộ Cục Mỹ thuật-Nhiếp ảnh vẽ gì, chụp gì? 20. 02. 13 - 11:10 pm

GiGi

 

Hà Nội những ngày mưa phùn rét mướt. Đi trên phố Hàng Bài, chợt thấy đang đội mưa trong sự thờ ơ của dòng người qua lại là tấm pano đề Triển lãm Mỹ thuật-Nhiếp ảnh chào Xuân Quý Tỵ. Trong lòng thắc mắc, Tết đã qua rồi mà sao ở đây vẫn còn chào Xuân?…

Bèn ghé vào xem.

Hóa ra đây là triển lãm tranh kết hợp với ảnh do Công đoàn Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, bày tác phẩm của các cán bộ đang công tác tại Cục. Nếu cứ suy luận logic “có tài mới lên cao được” thì đây phải là triển lãm của toàn những người oách cả. Lại càng háo hức vào xem.

 

Của nhà giồng được nên triển lãm bày số lượng lớn: những 64 tác phẩm, trong đó có 22 tác phẩm mỹ thuật, 42 tác phẩm nhiếp ảnh, của 18 tác giả.

Có lẽ cũng giống như rất nhiều triển lãm mỹ thuật-nhiếp ảnh khác ở ta, triển lãm tác phẩm của những người làm công tác quản lý mỹ thuật cũng không thoát khỏi cái vấn nạn là vắng như chùa bà Đanh sau buổi khai mạc (chắc là rình rang). Trong suốt hơn nửa tiếng vào xem triển lãm, tịnh không hề thấy bất cứ một bóng người nào lai vãng. Nhân viên trực cũng không có nốt!

Cục trưởng Vi Kiến Thành có hai tác phẩm bày tại triển lãm, đều theo thể loại sơn mài. Một bức là Mùa xuân Tây Bắc, một bức là Mèo và sen. Cả hai tác phẩm, dưới chữ ký tác giả đều có số 2013, chứng tỏ tác giả đã hoàn thành ngay trong những ngày đầu năm.

Mùa xuân Tây Bắc – sơn mài của họa sĩ Vi Kiến Thành

Chợt nhớ tới nhận xét của Cục trưởng Vi Kiến Thành sau khi có tin nữ nhiếp ảnh gia Maika đoạt giải thưởng lớn của World Press Photo năm nay, rằng việc đoạt giải của cô “cũng bình thường, không có gì đặc biệt” (nguồn Vietnamnet). Xem hai bức tranh sơn mài của ông Thành, mới thấy nếu ông KHÔNG đoạt giải thưởng nào của quốc tế thì “cũng bình thường, không có gì đặc biệt”.

Mèo và sen – sơn mài của họa sĩ Vi Kiến Thành.

 

Có tranh của họa sĩ Nguyễn Cao Tuấn, người mà Đỗ Phấn, trong một bài trên báo Tiền Phong  đã cho biết: “30 năm nay vẫn được bạn bè và những quen biết xã hội gọi là họa sĩ nhưng hầu như anh không vẽ.” Anh làm quản lý.

“Hoa”, acrylic của Nguyễn Cao Tuấn

 

Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Đoàn Thị Thu Hương cũng có một bức sơn mài khổ lớn, tên Sen. Đây có lẽ là tác phẩm đáng để ý nhất trong triển lãm. Coi bộ họa sĩ Thu Hương còn đắm đuối với nghề hơn các đồng nghiệp khác trong Cục.

Sen

 

Là Cục Mỹ thuật-Nhiếp ảnh nên phần trưng bày ảnh trong triển lãm là không thể thiếu.

 

Ngoài một số ảnh hoa, sinh hoạt lễ hội, phần lớn ảnh tại triển lãm này hướng vào đề tài người dân tộc và phong cảnh vùng cao. Xem ảnh là nghĩ ngay đến khả năng vừa qua, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức cho cán bộ công nhân viên một chuyến đi dã ngoại, và đây là kết quả của chuyến đi dã ngoại đó.

“Du xuân” của Hoàng Minh Đức, phó phòng Mỹ thuật của Cục.

 

“Chị em” của Tạ Vũ Thanh Ngọc, nhân viên phòng Nhiếp ảnh.

 

“Về bản” của Sầm Tuấn Phong, nhân viên phòng Nhiếp ảnh.

 

Ngoài phần trưng bày tranh và ảnh, ở giữa phòng trưng bày có một cái bục, trên bày tác phẩm nảy mầm của Trần Thức. (Có phải nhà phê bình mỹ thuật Trần Thức không?) Không hiểu có phải tại hay đọc tin bài lá cải trên mạng không, mà nhìn cái này tự nhiên đầu tôi nghĩ ra cái… rất bậy bạ.

“Nảy mầm” của Trần Thức

 

Và một cái bàn, bày tác phẩm Sách (gồm những tấm gương được cắt dọc rồi buộc nối vào nhau giống như sách thẻ tre thời xưa) của tác giả Nguyễn Quốc Hùng.

“Sách”

 

Cảm giác chung là gì? Là trên Cục ít nghệ sĩ, nhiều công chức. Thôi, cũng mong là các anh chị chăm chỉ, cần mẫn trong việc theo dõi các hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ nước nhà (và cả nước người), nhưng lại bay bổng, phóng khoáng khi đánh giá sáng tác của nghệ sĩ. Chứ đừng như anh Vi Kiến Thành, triển lãm của Maika bày rầm rĩ thế mà lười, nhất quyết không đi xem, đến khi phát biểu về việc cô được giải thưởng lớn nhất của thế giới thì tỏ ra quan cách thế, khụng khiệng thế.

… Về triển lãm, nói vậy chứ mọi người rất nên tới xem. Các anh chị trên Cục còn sáng tác là chúng ta còn mừng!

Ý kiến - Thảo luận

20:26 Monday,30.3.2015 Đăng bởi:  ong Bắp
nền mỹ thuật bao cấp thì tạo ra những sản phẩm "thường cấp" (cho thì lấy chứ không mua đâu )
...xem tiếp
20:26 Monday,30.3.2015 Đăng bởi:  ong Bắp
nền mỹ thuật bao cấp thì tạo ra những sản phẩm "thường cấp" (cho thì lấy chứ không mua đâu ) 
1:31 Wednesday,27.2.2013 Đăng bởi:  Vãi hài

Nghệ sĩ phải như anh Đạt, đa di năng, làm tượng gà bán như vũ bão, tuy rất xấu. Năm 2012 phải bình chọn Đinh Công Đạt là nghệ sĩ làm hàng nhiều nhất.


...xem tiếp
1:31 Wednesday,27.2.2013 Đăng bởi:  Vãi hài

Nghệ sĩ phải như anh Đạt, đa di năng, làm tượng gà bán như vũ bão, tuy rất xấu. Năm 2012 phải bình chọn Đinh Công Đạt là nghệ sĩ làm hàng nhiều nhất.

 

(Đề nghị gõ chữ tiếng Việt có dấu và không viết tắt)

Bàn về gái đẹp

Phó Đức Tùng

Leonardo: Ông nói đúng!

Jonathan Jones - Hồ Như Mai dịch

Tìm kiếm

Tiêu đề
Nội dung
Tác giả